RSS

Doanh nhân Mỹ dùng tiền hỗ trợ Covid-19 mua siêu xe

03:50 29/07/2020

David T. Hines, ở Florida, bị bắt và có thể ngồi tù 70 năm vì sử dụng tiền hỗ trợ doanh nghiệp trong Covid-19 để mua siêu xe, trang sức.

Hines, doanh nhân 29 tuổi, sống ở Miami, bang Florida, hôm 13/5 nhận được gần 4 triệu USD từ khoản vay ưu đãi của Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì Covid-19.

Chỉ 5 ngày sau khi nhận tiền, Hines đã mua một chiếc Lamborghini Huracán EVO màu xanh dương với giá hơn 318.000 USD. Hines còn chi hơn 4.000 USD mua sắm tại chuỗi cửa hàng cao cấp Saks Fifth Avenue, hơn 7.000 USD tại khách sạn Setai ở Miami Beach, khoảng 8.500 USD mua trang sức, cùng nhiều khoản tiêu xài khác.

David T. Hines, 29 tuổi, người bị bắt vì dùng tiền hỗ trợ Covid-19 mua siêu xe. Ảnh: Los Angeles Times.

David T. Hines, 29 tuổi, người bị bắt vì dùng tiền hỗ trợ Covid-19 mua siêu xe. Ảnh: Los Angeles Times.

Hồi tháng 4, Hines cùng nhiều chủ doanh nghiệp khác ở Mỹ đã nộp đơn xin hỗ trợ từ chương trình PPP. Trong đơn yêu cầu, Hines cho biết đang điều hành 4 doanh nghiệp với 70 nhân viên và phải chi khoảng 4 triệu USD mỗi tháng. Tới tháng 5, Hines nhận được 3.984.557 USD tiền hỗ trợ từ chương trình trên, theo công tố viên. Sau khi nhận được tiền, Hines tiếp tục nộp đơn xin vay thêm và nhận được tổng số tiền hơn 13,5 triệu USD.

Tuy nhiên, lịch sử giao dịch tài chính cho thấy Hines đã chi tiền cho các món đồ trang sức, quần áo đắt tiền, các khu nghỉ dưỡng và các trang web hẹn hò, theo công tố viên.

"Dường như không có khoản chi nào cho mục đích kinh doanh trong hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, số tiền mà anh ta đã tiêu", thanh tra Bryan Masmela viết trong bản kê khai các khoản chi của Hines trong tháng 5 và 6.

Các nhà điều tra còn phát hiện chi phí hoạt động hàng tháng mà các doanh nghiệp của Hines phải bỏ ra chỉ khoảng 200.000 USD, thấp hơn rất nhiều con số 4 triệu USD được khai báo. Ngoài ra, hai trong 4 công ty của Hines từng bị khiếu nại về hoạt động gian đối, theo công tố viên.

Hines hiện đối mặt với ba tội danh gồm lừa đảo ngân hàng, khai man với tổ chức cho vay và có các giao dịch bất hợp pháp. Nếu bị kết tội, Hines có thể phải đối mặt mức án 70 năm tù.

Thanh Tâm (Theo NYTimes, Washington Post)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/doanh-nhan-dung-tien-ho-tro-covid-19-mua-sieu-xe-4137624.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.