RSS

Đột phá mới của Mỹ thử nghiệm thuốc đặc biệt điều trị COVID-19

12:00 05/08/2020

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối thuốc kháng thể điều trị COVID-19 - loại thuốc đặc biệt sử dụng huyết tương của bệnh nhân hồi phục.

Thuốc LY-CoV555 là một kháng thể chống lại COVID-19 - kháng thể được Công ty Sinh học Canada Abcellera xác định trong mẫu máu của một bệnh nhân đã hồi phục.

Nghiên cứu thuốc kháng thể COVID-19 trong phòng thí nghiệm tại Indianapolis, Mỹ. Ảnh: Phòng thí nghiệm Lilly

Nghiên cứu thuốc kháng thể COVID-19 trong phòng thí nghiệm tại Indianapolis, Mỹ. Ảnh: Phòng thí nghiệm Lilly

Sau đó, kháng thể này được Phòng thí nghiệm Lilly có trụ sở tại Mỹ hợp tác với Abcellera phát triển để sản xuất hàng loạt.

Ban đầu, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ có khoảng 300 tình nguyện viên trên khắp thế giới, những người đã nhập viện với bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình với ít hơn 13 ngày triệu chứng.

Mỗi người sẽ được chỉ định hoặc thuốc tiêm tĩnh mạch, hoặc giả dược.

Bệnh nhân cũng sẽ được điều trị tiêu chuẩn như những bệnh nhân COVID-19 khác, bao gồm cả dùng thuốc chống virus.

Thử nghiệm giai đoạn 3 có thể mở rộng tới 1.000 người, bao gồm cả những người bị bệnh nặng hơn, nếu LY-CoV555 chứng minh an toàn và hiệu quả sau ngày thứ 5.

Loại thuốc mới này cũng đang được thử nghiệm trên những người có triệu chứng COVID-19 từ nhẹ đến trung bình chưa nhập viện.

“Nghiên cứu về tác động của liệu pháp này đối với nhiều nhóm bệnh nhân cùng một lúc là rất quan trọng để xác định liệu nó có thể giúp bệnh nhân COVID-19 với mức độ nghiêm trọng khác nhau hay không” - AFP dẫn lời ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho hay.

Kháng thể là các phân tử immunoglobulin, do các tế bào lympho B cũng như các tương bào tiết ra, để hệ miễn dịch nhận biết và vô hiệu hóa các tác nhân lạ, chẳng hạn các vi khuẩn hoặc virus.

Trong khi vaccine COVID-19 hoạt động bằng cách “dạy” cơ thể tự tạo kháng thể, thì các nhà khoa học cũng đang thử nghiệm các kháng thể có sẵn từ máu của bệnh nhân đã hồi phục, được gọi là huyết tương của người hồi phục.

Do không thể lấy huyết tương của bệnh nhân đã hồi phục để làm thuốc điều trị hàng loạt, nên các nhà nghiên cứu đã lựa chọn các kháng thể hiệu quả nhất trong số hàng nghìn kháng thể, sau đó sản xuất ở quy mô lớn.

SONG MINH

Link nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/dot-pha-moi-cua-my-thu-nghiem-thuoc-dac-biet-dieu-tri-covid-19-825228.ldo

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.