RSS

Đừng bao giờ hâm nóng những loại thực phẩm này bằng lò vi sóng

23:00 06/01/2020

Lò vi sóng, phát minh tuyệt vời giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian hâm thức ăn. Thế nhưng không phải loại thức ăn nào cũng có thể cho vào lò vi sóng được.

Chúng ta có lẽ đều đã biết những quy tắc cơ bản khi hâm thức ăn bằng lò vi sóng, như không dùng giấy bạc gói thức ăn khi hâm, không sử dụng đồ nhựa, hay kim loại. Lò vi sóng cũng không phải công cụ nấu ăn hoàn hảo bởi một số loại vi khuẩn vẫn tồn tại trong nhiệt độ của lò khiến thức ăn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Và một số quy tắc khác như loại thực phẩm nào tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng, hãy nhớ 10 loại thực phẩm sau đây.

Trứng luộc

egg

Dù là đã bóc vỏ hay không, khi một quả trứng đã luộc chín được hâm trong lò vi sóng, độ ẩm bên trong tạo ra sự tích tụ hơi nước cực độ, giống như một nồi áp suất thu nhỏ, đến mức trứng có thể phát nổ! 

Để tránh tình trạng này xảy ra, hãy cắt nó thành những miếng nhỏ trước khi hâm nóng, tránh để nguyên cả quả trứng mà đặt nó vào lò vi sóng.

Sữa mẹ

Baby bottles with days of the week on adhesive notes

Nhiều bà mẹ trữ đông sữa mẹ trong tủ đá là cách tuyệt vời để con được bú sữa mẹ khi không có mẹ bên cạnh. Tuy nhiên, nếu dùng lò vi sóng hâm nóng, chúng cũng có thể làm ấm sữa mẹ không đồng đều, tạo ra những điểm nóng có thể làm bỏng miệng và cổ họng bé.

Chưa kể, có mối nguy hiểm gây ung thư đi kèm với hâm nóng bằng đồ nhựa đựng sữa. Do đó, sữa mẹ và sữa bột nên được làm tan và hâm nóng trong nồi trên bếp.

Thịt chế biến sẵn

processed meat

Thịt chế biến thường chứa hóa chất và chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng. Thật không may, lò vi sóng có thể làm cho những chất đó trở nên tệ hơn đối với sức khỏe.

Thịt gà

chicken meat

Cần nhắc lại rằng nhiệt độ của lò vi sóng không phải lúc nào cũng tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, trong khi thịt gà có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, có thể là một thực phẩm nguy hiểm cho lò vi sóng. Trước khi ăn thịt gà, bạn phải nấu chín kỹ để loại bỏ tất cả các vi khuẩn hiện tại.

Trong một nghiên cứu, trong số 30 người tham gia hâm nóng thịt sống, tất cả 10 người sử dụng lò vi sóng đều bị bệnh, trong khi 20 người sử dụng chảo là không vấn đề gì. Điều này cho thấy có bao nhiêu vi khuẩn có thể tồn tại trong thịt khi được cho vào lò vi sóng, so với các phương pháp nấu ăn khác

Rau lá xanh

leafy vegie

Nếu bạn muốn hâm cần tây, cải xoăn hoặc rau chân vịt đã nấu chín sau khi ăn thừa, hãy hâm nóng chúng trong lò nướng thông thường thay vì lò vi sóng. Khi được thổi trong lò vi sóng, các nitrat tự nhiên có thể chuyển thành nitrosamine, có thể gây ung thư, các nghiên cứu cho thấy.

Cơm

rice

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Mỹ, cơm khi cho vào lò vi sóng đôi khi có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vấn đề với gạo liên quan đến sự hiện diện phổ biến của một loại vi khuẩn kháng thuốc cao gọi là Bacillus cereus.

Theo một phát hiện trên Tạp chí Quốc tế về Vi sinh Thực phẩm và khả năng chịu nhiệt đáng ngạc nhiên, nhiệt đã giết chết vi khuẩn này, nhưng nó có thể tạo ra các bào tử độc hại. Một số nghiên cứu xác nhận rằng một khi gạo ra khỏi lò vi sóng và để ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào chứa trong đó đều có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn ăn.

Khoai tây

roasted potatoes

Khoai tây thực sự là một loại thực phẩm lành mạnh khi luộc nguyên vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn hâm lại khoai tây trong lò vi sóng, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Củ dền

beetroot

Một trong những thực phẩm không nên nấu hay hâm nóng lại là củ dền, loại rau màu đỏ ngon ngọt này chứa sắt, magiê, canxi và một phần của nitrat cao. Khi được nấu, hâm lại, nó có thể làm sản sinh các tế bào ung thư trong cơ thể.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.