RSS

Express of Interest (EOI): Tìm hiểu về Thư bày tỏ nguyện vọng Úc

11:00 21/05/2018

Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) là một phương thức để bày tỏ nguyện vọng của bạn muốn nộp đơn xin visa diện tay nghề để định cư tại Úc. Đây là một biểu mẫu online trong hệ thống SkillSelect, bao gồm một loạt các câu hỏi về những kĩ năng của bạn, tuỳ thuộc vào loại visa mà bạn dự định nộp.

Thư bày tỏ nguyệt vọng – Express of Interest (EOI) là gì?

Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) là một phương thức để bày tỏ nguyện vọng của bạn muốn nộp đơn xin visa diện tay nghề để định cư tại Úc. Đây là một biểu mẫu online trong hệ thống SkillSelect, bao gồm một loạt các câu hỏi về những kĩ năng của bạn, tuỳ thuộc vào loại visa mà bạn dự định nộp.

EOI được sử dụng để tính toán khả năng của bạn, liệu có đáp ứng các yêu cầu về Points Test để nộp hồ sơ một số loại visa nhất định, và có thể được sử dụng bởi các chủ doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ các tiểu bang và vùng lãnh thổ nếu bạn muốn nộp các loại visa tay nghề được bảo trợ (A sponsored skilled visa).

Xem thêm: Cách tính điểm định cư (Point Test)

Các loại visa bạn có thể nộp sau khi nộp EOI:

  • Business Talent (Permanent) visa (Subclass 132)

  • Business Innovation and Investment (Provisional) visa (Subclass 188)

  • Skilled Independent visa (Subclass 189)

  • Skilled – Nominated visa (Subclass 190)

  • Skilled – Nominated or Sponsored (Provisional) visa (Subclass 489)

Bạn có thể nộp EOI bằng cách sử dụng SkillSelect cho những loại visa sau

  • Employer Nomination Scheme visa (Subclass 186)

  • Regional Sponsored Migration Scheme visa (Subclass 187)

EOI của bạn cần phải xác định:

  • Loại visa và stream mà bạn dự định nộp;

  • Nếu bạn dự định xin bảo trợ từ chính phủ các tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ, bạn phải làm rõ bạn muốn nộp cho bang nào hoặc muốn nộp cho tất cả các bang của Úc.

Bộ Di trú không hạn chế số lượng EOI bạn có thể gửi đến SkillSelect. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được mình có đầy đủ giấy tờ, bằng chứng chứng minh số điểm bạn đạt được trong EOI. Nếu bạn không chấp nhận thư mời (invitation), không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được một thư mời khác. Tất cả các EOI đều thực hiện online và hoàn toàn miễn phí.

Đối với các chương trình visa định cư diện tay nghề dựa trên Point Test, bạn sẽ được xếp hạng trên bảng xếp hạng của SkillSelect dựa trên số điểm EOI bạn đạt được. Bạn hoàn toàn có thể nộp EOI ngay cả khi không đủ số điểm tối thiểu, tuy nhiên, bạn sẽ không đủ điều kiện để được mời nộp hồ sơ sau này. Bạn cũng không thể biết thứ tự xếp hạng của mình bởi vì nó sẽ liên tục thay đổi khi có EOI mới được thêm vào hoặc bị loại bỏ.

Thời hạn nộp EOI

Một khi bạn hoàn thành xong việc nộp EOI, dữ liệu này sẽ được lưu tại SkillSelect và có hiệu lực trong vòng 2 năm. EOI chưa được hoàn thành, dù không thể nhận được thư mời, nhưng vẫn có thể được giữ tại SkillSelect; trong khi những EOI không tuân thủ các điều kiện và điều khoản của SkillSelect sẽ bị loại bỏ ngay khi bị phát hiện. Bạn phải đọc kĩ các điều khoản và điều kiện này khi đăng kí tài khoản SkillSelect.

Lưu ý, EOI không phải là một loại đơn xin cấp visa nên bạn sẽ không thể được cấp bridging visa khi nộp EOI. Bởi vì bạn chỉ có thể được cấp bridging visa nếu bạn nộp hồ sơ xin cấp một loại một visa chính thức. Nếu bạn đang ở Úc và visa hiện tại của bạn sẽ hết hạn trước khi được mời và có khả năng nộp hồ sơ visa diện tay nghề, bạn cần phải xin cấp một loại visa khác để tiếp tục ở lại Úc và chờ được mời. Nếu bạn không đạt được điều kiện các loại visa khác, bạn cần phải rời khỏi Úc trước khi visa hết hạn.

Cập nhật EOI như thế nào?

Sau khi hoàn thành việc nộp EOI, bạn sẽ nhân được thông báo xác nhận từ Bộ Di trú.

Bạn có thể truy cập EOI và cập nhật thông tin của mình bất kì lúc nào. Nếu những cập nhật của bạn có thể làm thay đổi điểm số EOI, SkillSelect sẽ nhanh chóng tự động cập nhật thứ hạng của bạn và do đó, có thể tăng cơ hội nhận được thư mời nộp hồ sơ. Tuy nhiên, những thông tin bạn cung cấp trong EOI sẽ là một phần của đơn xin visa sau này, do đó, nếu bạn cung cấp thông tin sai lệch, không đúng sự thật sẽ khiến đơn xin cấp visa của bạn bị từ chối.

Ngoài ra, bạn sẽ không thể cập nhật, thay đổi thông tin EOI sau khi nhận được thư mời nộp visa, nên bạn cần cập nhật những thay đổi của mình càng sớm càng tốt.

Ai có quyền truy cập thông tin EOI?

Chủ lao động, chính phủ các tiểu bang/vùng lãnh thổ là những người có thể truy cập thông tin EOI của bạn, tuỳ thuộc vào loại visa mà bạn đang nộp. Khi cung cấp thông tin EOI, bạn phải xác định rõ loại visa mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn muốn được bảo lãnh bởi các tiểu bang/vùng lãnh thổ hoặc chủ doanh nghiệp, thông tin của bạn sẽ được tiếp cận bởi chính quyền hoặc chủ lao động.

Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp không thể biết các thông tin về tên, ngày sinh, giới tính hoặc quốc tịch, mà chỉ có thể tiếp cận các thông tin hỗ trợ việc tuyển dụng của họ, bao gồm nghề nghiệp, kinh nghiệm và khả năng tiếng Anh. Nếu bạn muốn nộp hồ sơ các loại visa độc lập hoặc được bảo lãnh bởi người thân, hồ sơ của bạn sẽ được tiếp nhận bởi các cơ quan có liên quan.

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.