RSS

Gần một nửa các căn hộ off-the-plan ở Sydney và Melbourne bị sụt giá so với lúc mua

19:00 18/03/2019

Những người mua căn hộ off-the-plan ở Sydney và Melbourne đang lao đao khi giá trị lúc nhận nhà thấp hơn lúc mua, điều này có nghĩa là nhiều người sẽ không có đủ tiền trả tiền cọc mua nhà do giá thẩm định của ngân hàng thấp hơn giá hợp đồng.

Theo số liệu từ CoreLogic, 45% các căn hộ off-the-plan mới vừa hoàn thành ở Sydney được định giá thấp hơn giá lúc mua, con số này tăng 18% so với 1 năm trước đây. Ở Melbourne, số lượng căn hộ off-the-plan bị sụt giá là 46%, gấp đôi số liệu được báo cáo vào tháng Hai năm ngoái.

Việc ngày càng có nhiều các căn hộ off-the-plan bị giảm giá vào lúc thanh toán tiền đã phản ánh tình hình của hai thị trường địa ốc lớn và đắt đỏ nhất của Úc đã thay đổi chóng mặt trong vài năm qua, theo lời ông Tim Lawless, trưởng ban nghiên cứu của CoreLogic.

“Đối với căn hộ mua theo hình thức trả trước giao nhà sau (off-the-plan), đã có rất nhiều thay đổi so với 2 năm trước, ,” ông Lawless trả lời The Australian.

“Ngày càng có ít nhà đầu tư hơn, ít nhà đầu tư nước ngoài hơn, và càng ngày càng khó để vay tiền ngân hàng.”

Viêc gần một nửa các căn hộ off-the-plan hiện bị định giá thấp hơn lúc mua không phải điều gì gây ngạc nhiên khi mà cả thị trường địa ốc ở Melbourne và Sydney hiện đang bị sụt giảm rất mạnh trong năm qua.

Chỉ trong vòng 12 tháng, giá căn hộ trung bình ở Sydney đã giảm 7.8%. Tại Melbourne, mức giảm ít hơn, 3.7% trong cùng thời kỳ đối với căn hộ.

Cuối năm 2018, CoreLogic đã cảnh báo tình trạng của thị trường địa ốc, khi mà nguồn cung nhà mới tăng kỷ lục kết hợp với việc thắt chặt các điều kiện cho vay tài chính và giá địa ốc giảm, có thể dẫn đến các nguy cơ cho những người mua căn hộ off-the-plan, và cả những nhà đầu tư địa ốc.

“Những người mua căn hộ off-the-plan sẽ thấy rằng giá trị căn hộ họ mua thấp hơn giá ghi trên hợp đồng tại thời điểm phải thanh toán tiền. Điều đó có nghĩa là ngân hàng sẽ cho vay ít hơn và người mua phải bỏ thêm tiền túi ra để trả cho tiền cọc mua nhà.

“Nhưng không phải ai cũng có sẵn 10,000 hay 20,000 trong tình huống như vậy.”

Phó giám đốc Ngân hàng Trữ kim, Guy Debelle, trước đây đã từng nhận định, khi các tiêu chuẩn cho vay bị siết chặt, nó có thể làm thị trường địa ốc càng sụt giảm hơn vì nhiều người mua căn hộ off-the-plan không thể tìm được nguồn cho vay tiền.

“Điều này có thể dẫn đến nhiều người không thể thanh toán tiền mua căn hộ, khiến giá lại càng sụt, và các điều kiện tài chính đối với nhà đầu tư càng khó khăn hơn,” ông Debelle nói.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.