RSS

Năm 2019, giá nhà ở Sydney và Melbourne có thể sụt giảm đến 50%?

06:00 01/03/2019

Theo dự đoán của LF Economics, giá nhà ở Sydney và Melbourne có thể sụt giảm một nửa. Những vùng nào ở Úc giá nhà giảm mạnh nhất?

Mới đây, LF Economics đưa ra số liệu dự đoán, giá địa ốc tại hai thành phố lớn này rất có khả năng sẽ giảm từ 15% - 20% trong năm 2019.

Nhưng theo ông Lindsay David, nhà sáng lập của LF Economics, tình hình sẽ còn tệ hơn khi giá địa ốc sẽ sụt giảm tới 50% trong dài hạn.

Ông cho rằng, mình không ngạc nhiên nếu như giá địa ốc giảm tới 40%, thậm chí hơn. Và khi giá giảm sẽ có rất nhiều người mua nhà đang đợi sẵn trên thị trường.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế khác đoán giá địa ốc chỉ giảm tối đa 20% - 25% kể từ khi tăng đỉnh điểm vào năm 2017.

Vào tuần trước, trong một phúc trình của LF Economics xuất bản, ông David đã có ý kiến cho rằng nếu không có sự can thiệp, giá nhà sẽ còn giảm nhiều hơn và dẫn đến suy thoái.

Theo ông, nếu không có sự can thiệp của chính phủ hay ngân hàng trung ương, thị trường địa ốc ở Sydney và Melbourne rất có nguy cơ rơi vào tình trạng ‘thảm họa’.

Và khi đó giá địa ốc giảm dẫn đến việc 2/3 nhà đầu tư bất động sản bị lỗ liên tục, từ đó tác động xấu đến toàn thể thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, nghiên cứu ghi nhận tăng trưởng nợ mua nhà từ 6.3% đã giảm xuống còn 4.7% trong tháng 12 năm ngoái. Theo như hầu hết các ngân hàng, con số này sẽ còn giảm thêm 2%. Và khi chỉ số tăng trưởng nợ mua nhà chậm lại thì nó cho thấy giá nhà cũng sẽ tụt dần.

LF Economics cho rằng, giá địa ốc có khả năng cao tiếp tục giảm tới tháng 6 năm 2020.

Ông David cho rằng, từ năm 2017 khi giá nhà lên đỉnh điểm, thời gian sau đó khi giá địa ốc giảm ở Melbourne và Sydney đã đẩy những người mua nhà đầu cơ, đặc biệt là những người mới mua gần đây, vào tình trạng tài sản bị âm (giá trị nhà thấp hơn nợ ngân hàng).

Do đó những người mua nhà này sẽ không có khả năng để mua tiếp

Cũng theo ông David, giá nhà giảm nhưng người mua vẫn chần chừ bởi hiện có quá nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Cho nên trừ khi giá nhà tăng lên, nếu không việc mua bán nhà sẽ vẫn giậm chân tại chỗ.

NGoài ra, với việc thắt chặt quy định cho vay và cả tâm lý bi quan vào tương lai cũng khiến những người mua nhà ngần ngại bỏ tiền vào thời điểm này.

Nghiên cứu của CoreLogic cho thấy, hiện có tới 115,000 căn nhà đang được rao bán tính trên cả nước, nhiều hơn cùng thời điểm năm ngoái 15%. Có hơn 83% địa ốc ở Sydney phải mất hơn 60 ngày để rao bán, tăng 10% so với năm ngoái, ở Melbourne là 80% tổng số địa ốc, tăng 20%. Và tình hình cũng xảy ra tương tự với Canberra, Brisbane và Adelaide.

Dưới đây là những vùng nhà giảm mạnh nhất trên toàn nước Úc

NSW

Church Point (nhà): -25.3%

Mangerton (căn hộ): -43.9%

Victoria

St Kilda (nhà): -28.7%

Aberfeldie (căn hộ): -35.8%

Queensland

Sunset (nhà): -27.9%

Beachmere (căn hộ): -49.8%

Western Australia

Kambalda West (nhà): -35.9%

West Busselton (căn hộ): -31.6%

South Australia

Port Macdonnell (nhà): -22.8%

Allenby Gardens (căn hộ: -28.7%

Tasmania

Shorewell Park (nhà): -26.9%

East Launceston (căn hộ): -14.2%

Northern Territory

Bakewell (nhà): -19.8%

Nightcliff (căn hộ): -32.2%

Australian Capital Territory

Mawson (nhà): -8.7%

Phillip (căn hộ): -26.4%

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.