RSS

Giá nhà ở Sydney vẫn tiếp tục giảm trong tháng 11

08:00 20/11/2018

Tính cho đến tháng 11 hiện tại, giá nhà trung bình ở Sydney vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục mà tiếp tục giảm thêm 0.5%, chính thức đưa Sydney vào vị trí ‘quán quân’ có giá nhà sụt giảm nhiều nhất trong năm nay, vượt qua cả Melbourne.

Theo thống kê từ CoreLogic, giá nhà trung bình tại 5 thành phố lớn ở Úc bao gồm Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth đều có dấu hiệu tiếp tục sụt giảm. Trong 5 thành phố, chỉ có mỗi Adelaide vẫn giữ nguyên giá nhà đất trong tháng này.

Trong khi đó, Sydney tiếp tục giảm thêm 0.5% trong tuần này, cộng dồn vào mức sụt giảm của toàn năm đã lên đến 7.8%.

Melbourne chỉ giảm 0.2% trong tuần này, với tổng 12 tháng giá sụt giảm khoảng 5.2%. Perth cũng không khá hơn là mấy với mức giá sụt giảm 4.1% trong 12 tháng vừa qua.

Brisbane trong tuần đã giảm đi 0.1%, tuy nhiên nhìn chung trong 12 tháng lại có dấu hiệu tăng 0.2%.

Đặc biệt nhất là Adelaide trong 12 tháng vừa qua thị trường nhà đất có dấu hiệu nóng dần lên, với mức tăng là 1.5%.

Property Markets

Property Markets, SBS

Điều đáng quan tâm là Sydney và Melbourne tổng cộng chứa khoảng 40% nhà ở của Úc và chiếm khoảng 60% tổng tài sản nhà ở của Úc.

Điều này có nghĩa là bất kì biến động nào trên giá nhà tại hai thành phố này đều có ảnh hưởng lớn đến giá nhà chung trên toàn quốc.

Khó có thể nói lên được chính xác xu hướng chung trong thị trường nhà đất nếu nhìn vào chỉ số của một tuần.

Tuy nhiên dấu hiệu nguội lạnh tại thị trường Sydney trong cả hai tuần vừa rồi đều phản ánh được tình hình chung của các chủ nhà, khi họ sẵn sàng hạ giá thấp hơn so với mức bình thường, nhằm thu hút người mua nhà.

Đó là chưa kể có một số lượng lớn nhà ở và đất được đưa vào danh sách gọi bán trong thành phố, đặc biệt là khuyến khích người mua nhà thực hiện quá trình mua bán, chuyển tiền càng sớm càng tốt, trước khi mùa hè  năm nay kết thúc.

Theo CoreLogic, có đến gần 32,000 căn nhà được rao bán tại thị trường Sydney vào tuần rồi, tăng 17.4% so với cùng thời điểm 1 năm trước đó.

Sau gần 30 năm, lần đầu tiên thị trường nhà đất ở Sydney trải nghiệm mức sụt giảm lớn nhất khiến cho không ít các nhà đầu tư và các chuyên gia đặt câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân nào đã thúc đẩy điều này.

Một trong những lý do chính là việc thắt chặt hơn các luật lệ xung quanh việc vay ngân hàng, các yêu cầu khi xét duyệt người vay trở nên khó khăn hơn đã làm cho giá nhà ở Úc sụt giảm mỗi lúc một nhiều.

Tuy nhiên, đây cũng là một hành động dựa trên Bank Royal Commission nhằm đối phó với tình trạng vi phạm quy định về tiêu chuẩn cho vay và sự cố tình của các ngân hàng, khi họ chi nhiều tiền hơn cho những người vay tiềm năng. Không khó để hiểu vì sao chính phủ Úc cần phải có hành động này để ngăn chặn bất kỳ nhen nhóm nào tương tự đã từng khơi ngòi GFC 2008 tại thị trường nhà đất của Hoa Kỳ.

Các chuyên gia đều nhận định rằng thị trường nhà đất tại Sydney nói riêng, và ở Úc nói chung sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai, một khi các ngân hàng vẫn tiếp tục thắt chặt các điều kiện cho vay của mình.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.