RSS

Giá nhà tại Sydney và Melbourne tăng nhẹ sau bầu cử liên bang

08:00 29/05/2019

Kết quả sơ bộ từ CoreLogic cho thấy tỷ lệ bán đấu giá nhà thành công tại Sydney và Melbourne có thể vượt trên 60%, trong khi giá bất động sản tại hai thành phố này tăng nhẹ trong tuần qua.

Công ty dữ liệu CoreLogic cho biết trong tuần qua đã có 2,041 phiên đấu giá nhà trên khắp các thành phố lớn tại Úc, cao hơn so với 917 phiên đấu giá trong tuần lễ bầu cử liên bang, nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 2,297 phiên.

Hãng này dự đoán tỷ lệ bán đấu giá nhà thành công là 62.6%, trong đó tỷ lệ ở Sydney là 69.9% và ở Melbourne là 62.9%. Hai thành phố lớn khác tại Úc là Brisbane và Perth thì có tỷ lệ thấp hơn, lần lượt là 37% và 30.8%.

Bản phúc trình của CoreLogic cũng cho biết giá bất động sản trong tuần đã tăng 0.3% tại Sydney và 0.1% tại Melbourne, trong khi giảm 0.1% tại Brisbane và 0.5% tại Perth.

Capital city auction preliminary statistics

Capital city auction preliminary statistics (Source: CoreLogic)

Ông Matthew Hassan, chuyên gia kinh tế của Westpac cho biết chiến thắng của Liên đảng trong cuộc bầu cử liên bang đã loại bỏ triển vọng cải tổ thuế khấu trừ đầu tư thua lỗ (negative gearing) và thuế giá trị tài sản gia tăng (capital gains tax), cùng với việc lãi suất có thể giảm vào tuần tới, đã giúp thúc đẩy tâm lý mua nhà của nhiều người.

“Mức độ mà điều này tạo ra sự phục hồi trong thị trường địa ốc vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù phản ứng ban đầu là tích cực, chúng ta cần phải xem nó sẽ diễn tiến như thế nào,” ông Hassan nói.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học Shane Oliver của AMP lại tỏ ra hoài nghi hơn.

“Tuy nhiên, tình trạng giá nhà vẫn còn cao so với thu nhập và khả năng chi trả của người dân, mức nợ vẫn rất cao, tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh, khả năng thị trường địa ốc bùng nổ là rất khó trong thời gian gần,” ông Oliver nhận định.

Ngân hàng HSBC thậm chí còn dự đoán giá địa ốc sẽ ngừng giảmvào cuối năm 2019 và bắt đầu tăng vào năm 2020, nhờ vào các khoản trợ cấp cho người mua nhà lần đầu và thu nhập hộ gia đình tăng.

Trưởng bộ phận kinh tế của HSBC, ông Paul Bloxham nói rằng có một số dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất đang ổn định.

Giá nhà trung bình trên toàn nước Úc đã giảm 8% trong 18 tháng qua, và HSBC dự đoán nó sẽ tiếp tục giảm cho đến mức 10%.

Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets cũng dự đoán rằng giá nhà tại Úc sẽ tăng trở lại trong năm 2020. 

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.