RSS

Ngân hàng dự trữ Úc có thể cắt giảm lãi suất sau khi giá nhà giảm mạnh, lạm phát thấp

15:00 08/05/2019

Nhiều khả năng Ngân hàng dự trữ Úc - RBA sẽ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất trong bối cảnh giá nhà trong nước giảm mạnh, lạm phát thấp và tăng trưởng lương “èo uột”.

Thông tin cho biết, sức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Úc trong những thập niên gần đây đã giúp Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương nước - RBA) không phải thực hiện các chính sách “phi truyền thống”. Nhưng lãi suất thấp kỷ lục đồng nghĩa với việc Úc có thể cần tới các biện pháp ít theo thông lệ để ứng phó những thách thức mới.

Theo đó, RBA nhiều khả năng sẽ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào ngày 7/5 trong bối cảnh giá nhà trong nước giảm mạnh, lạm phát thấp và tăng trưởng lương “èo uột”.

Nhưng thông tin cho hay, so với các chu kỳ trước đó, RBA không có nhiều “dư địa” để ổn định nền kinh tế Australia khi lãi suất của Úc hiện ở mức thấp kỷ lục 1,5%.

Trước tình hình này, lần đầu tiên dẫn tới dự đoán RBA có thể cần xem xét các lựa chọn ngoài điều chỉnh lãi suất.

Theo đó, các giải pháp có thể được thực hiện bao gồm tăng cường lượng trái phiếu mua vào hàng ngày cho đến các ý tưởng quyết liệt hơn như nới lỏng định lượng và bơm tiền “trực thăng”.

Ông Matthew Sherwood, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư của Perpetual - có trụ sở tại Sydney - và là một cựu kinh tế gia của RBA cho hay, cơ quan này vẫn có “dư địa” chính sách để giảm nhẹ lãi suất cho dù không nhiều như năm 1995.

Trong khi đó, các thị trường tài chính đang dự đoán RBA trong năm 2019 sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần từ 1,5% hiện nay xuống còn 1%.

Theo kế hoạch, RBA sẽ tổ chức cuộc họp về lãi suất trong ngày 7/5 tới và 17 trong số 42 nhà kinh tế được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) cho hay, cơ quan này sẽ giảm lãi suất từ 1,5% xuống còn 1,25% để đẩy lạm phát lên. Từ đó, hỗ trợ thị trường nhà đất ở Úc về trạng thái hồi phục.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.