RSS

Giữa dịch, du học sinh Trung Quốc ở Australia xách vali về nước

08:30 23/08/2020

Chỉ vài tháng sau khi đặt chân đến Sydney để bắt đầu chương trình học dự kiến kéo dài 2 năm, Maggie Zhang và bạn trai Sunny Gu quyết định xách vali lên đường về nước.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 1

Sunny Gu và Maggie Zhang lập danh sách gồm những cái hay và cái dở khi ở lại Autraslia để hoàn thành kỳ học thạc sĩ. Điểm cộng là họ tiếp tục ở bên nhau, nhưng điểm trừ thì quá nhiều: lớp học chuyển sang giảng dạy online, bạn bè nhiều người đã về nước, trong khi chi phí sinh hoạt ở Sydney đắt đỏ.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 2

Cặp đôi là hai trong số nhiều du học sinh Trung Quốc quyết định rời Australia về nước, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến việc học tập của nhiều người bị gián đoạn. Trung Quốc chính là thị trường lớn nhất của ngành giáo dục đại học Australia, chiếm khoảng 30% sinh viên nước ngoài ở nước này.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 3

Trong bối cảnh Australia đang lâm vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, các chuyên gia đánh giá việc sụt giảm du học sinh nước ngoài sẽ gây thêm thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 4

Shiyu Bao và bạn cùng lớp tụ tập để chụp ảnh kỷ yếu do lễ tốt nghiệp đã bị hủy trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 2 xuất hiện ở Australia. Dù Sydney và bang New South Wales không ghi nhận số ca nhiễm tăng nhanh như bang Victoria, các biện pháp chống dịch đã được thắt chặt.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 5

Số lượng du học sinh Trung Quốc đăng ký nhập học giảm 8% trong nửa đầu năm nay. Không chỉ do virus corona, chính quyền Bắc Kinh gần đây cũng kêu gọi du học sinh nước này "nghĩ kỹ" trước khi đến Australia du học, vì căng thẳng ngoại giao gần đây giữa hai quốc gia.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 6

Lan Zhang and Elma Song, hai sinh viên Trung Quốc đang theo học thạc sĩ tại Đại học Sydney, sử dụng xe buýt đi mua sắm. Nhiều người cố gắng ở lại mặc dù chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison cho biết sinh viên nước ngoài sẽ không được nhận trợ cấp của chính phủ.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 7

Gu và Zhang dọn dẹp đồ đạc để chuẩn bị về nước. Zhang cho biết cô cảm thấy không thoải mái lắm với việc học online và quyết định trở về Trung Quốc dù rất muốn ở lại Australia. Cặp đôi hy vọng có thể quay lại Sydney vào năm sau để hoàn thành kỳ học cuối cùng, nếu như các lớp học trực tiếp được mở trở lại.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 8

"Học online làm mất ý nghĩa của việc đi du học", Gu trả lời. Cả hai sẽ bay về Quảng Châu để cách ly hai tuần trước khi Zhang trở về quê nhà ở Vũ Hán.

Du hoc sinh Trung Quoc ve nuoc anh 9

Gu và Zhang đi vào cửa kiểm tra an ninh tại Sân bay Quốc tế Kingsford Smith. "Tôi hy vọng mọi thứ sẽ bình thường trở lại vào năm 2021. Tôi và gia đình rất mong được trở lại để dự lễ tốt nghiệp của mình", Gu chia sẻ.

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.