RSS

Hài cốt của nhà thám hiểm Matthew Flinders được tìm thấy gần nhà ga xe lửa ở Luân đôn

19:00 29/01/2019

Nắm xương tàn của thuyền trưởng Matthew Flinders vốn là nhà thám hiểm người Anh đã thực hiện chuyến hải hành vòng quanh nước Úc được tìm thấy trước khi công trình xây dựng tại ga xe lửa Euston ở Luân đôn, Anh quốc bắt đầu.

Các nhà khảo cổ xác định đây là hài cốt của ông nhờ một tấm bảng bên trên hộp đựng xương cốt của ông.

Hiện nay có kế hoạch sẽ có buổi lễ chính thức để chôn cất lại hài cốt của ông cùng một đài tưởng niệm để đánh dấu cuộc đời phi thường của ông.

Các cuộc đào xới khảo cổ lớn nhất tại Anh, đã tìm ra hài cốt của một người đàn ông, vốn giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử nước Úc.

Người đứng đầu của dự án Di Sản, bà Helen Wass cho biết, những gì tìm thấy là một tấm bảng đặt trên quan tài của Thuyền trưởng Matthew Flinders.

“Đây là một tấm dĩa tương đối rõ ràng đặt trên quan tài, tôi hy vọng đó phải là một chiếc thuyền hay một chiếc neo, những gì có dính líu đến nỗi đam mê về hải hành của ông ta, thế nhưng chuyện nầy cũng gây phấn khởi không kém, khi tìm thấy nó ở đây và biết rằng đây là phần mộ của ông”.

Các nhà khảo cổ học đã làm việc tại địa điểm nầy trong nhiều tháng qua, trước kế hoạch xây dựng một đường xe lửa siêu tốc tại đây.

Đây không phải là lần đầu tiên trong thế kỷ nầy, một địa điểm chôn cất xưa cũ đã được tìm thấy.

Ông Matthew Flinders đã được an táng tại đây vào tháng 7 năm 1814, rồi đến thập niên 1840, ga xe lửa Euston gần đó đã được nới rộng, chiếm một phần của nghĩa trang và phần còn lại trở thành một công viên nhỏ bé.

Trong tiến trình khai quật, tấm bia của ông Flinders đã được dời đi, nên các sử gia tin rằng xương cốt của ông cũng vĩnh viễn mất đi.

Một truyền thuyết cho rằng, ông được chôn ở sân ga số 15 của nhà ga xe lửa Euston, thế nhưng các chuyên gia luôn luôn cho đó là một điều huyển hoặc và họ đã đúng.

Đối với các nhà khảo cổ, đó là một sự khám phá gây nhiều ngạc nhiên, khi có hàng chục ngàn người đã được chôn cất tại địa điểm nầy và bà Helen Wass cho rằng, hài cốt của

Thuyền trưởng Flinders được khám phá sớm trong tiến trình nầy, quả là một điều hết sức may mắn.

“Dĩ nhiên ông sẽ kết thúc cuộc đời một cách xứng đáng hơn tại nấm mộ của ông, do nhà nguyện St. James ở đàng xa ngôi mộ của ông".

"Nói chung, quí vị càng giàu thì lại càng được chôn gần một nhà thờ, ở gần Thượng Đế hơn và chúng tôi có kinh nghiệm là những người nghèo hơn thường được chôn gần ga Euston".

"Rõ ràng ông Matthew Flinders không giàu khi ông mất, thế nhưng nhưng ông ta đã được chôn cất trong một nơi bình thường, ở cuối nghĩa trang”, Helen Wass.

Thuyền trưởng Matthew Flinders sinh ngày 16 tháng 3 năm 1774 và mất ngày 19 tháng 7 năm 1814, là một nhà hàng hải và người vẽ bản đồ người Anh, cũng là người lãnh đạo cuộc tuần tra đầu tiên của Úc và xác định đây là một lục địa.

Ông Flinders thực hiện ba chuyến đi đến vùng biển phía nam, từ năm 1791 đến 1810.

“Quả thật là vĩ đại, khi một gương mặt lớn lao đó có sức vang dội trên khắp thế giới, thế nhưng chúng ta cũng phải tìm những câu chuyện khác để kể lại nữa, có thể là một việc chôn cất vào thời đại con người xử dụng đồ làm bằng đồng, vào lúc định cư của người La Mã, quí vị biết có nhiều câu chuyện như vậy để kể lại”, Helen Wass.

Trong chuyến đi thứ hai, George Bass và Flinders đã xác nhận rằng Van Diemen's Land (nay là Tasmania) là một hòn đảo và trong hành trình thứ ba, ông Flinders đi vòng quanh đất liền nơi được gọi là Úc, cùng với người đàn ông thổ dân Bungaree.

Quay trở lại Anh vào năm 1803, tàu của ông Flinders cần sửa chữa khẩn cấp, tại Isle de France tức là Mauritius ngày nay.

Mặc dù Anh và Pháp đang có chiến tranh, ông Flinders nghĩ rằng tính chất khoa học trong công việc của ông sẽ bảo đảm việc vượt qua an toàn, nhưng một Thống đốc nghi ngờ đã giữ ông lại và bị bắt trong hơn sáu năm.

Khi bị giam cầm, ông đã ghi lại chi tiết về các chuyến đi của mình để xuất bản trong tương lai, và đưa ra lý do của mình để đặt tên cho lục địa mới "Úc", như một thuật ngữ cho New Holland và New South Wales - một gợi ý được đưa ra sau đó bởi Thống đốc Macquarie.

Tuy nhiên, sức khỏe của ông Flinders đã phải chịu đựng, và mặc dù ông về đến nhà vào năm 1810, ông không sống để xem ấn phẩm của cuốn sách và tập bản đồ được ca ngợi rộng rãi của mình, A Voyage to Terra Australis.

Được biết thuyền trưởng Flinders là chỉ huy trưởng của chiến hạm Investigator, vốn đi vòng quanh nước Úc và xác nhận đây là một hòn đảo.

Ông cũng được ghi ơn khi cho hòn đảo tại Úc châu, có được một cái tên.

Ông và con mèo nhỏ tên Trim, đã được vinh danh hồi năm 2014, nhân kỷ niệm 200 năm ngày qua đời của nhà thám hiểm nầy, với một pho tượng kỷ niệm, được dựng lên ở sân trước tại ga xe lửa Euston ở Luân đôn.

Cao Ủy Úc tại Vương quốc Anh là ông Gerorge Brandis nói rằng, quyết định về địa điểm chôn cất lại hài cốt của ông, chưa được quyết định.

“Tôi hy vọng sẽ có những kiến trúc xứng đáng để tưởng niệm ông, được xây dựng lên nơi an nghỉ cuối cùng của Thuyền trưởng Matthew Flinders, hầu đánh dấu sự nghiệp đáng kể của ông trong lịch sử nước Úc".

"Đó cũng là một nơi lịch sử ghi dấu chân ông, trong quãng đời thực hiện các cuộc hải hành vĩ đại, vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19”, George Brandis.

Trong khi đó, bà Helen Wass và các nhà khảo cổ khác, vẫn tiếp tục đào xới.

“Quả thật là vĩ đại, khi một gương mặt lớn lao đó có sức vang dội trên khắp thế giới, thế nhưng chúng ta cũng phải tìm những câu chuyện khác để kể lại nữa, có thể là một việc chôn cất vào thời đại con người xử dụng đồ làm bằng đồng, vào lúc định cư của người La Mã, quí vị biết có nhiều câu chuyện như vậy để kể lại”, Helen Wass.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.