RSS

Hai phần ba sinh viên đại học Mỹ phải vay tiền đi học, số tiền mượn tăng

02:00 30/09/2019

Mức nợ tiền học của sinh viên đại học Mỹ hiện đang gia tăng chậm hơn các năm trước, nhưng việc mượn tiền vẫn là điều không thể tránh khỏi đối với phần lớn sinh viên. Mức nợ trung bình về tiền học của các sinh viên khi tốt nghiệp nay gần $30,000, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây.

Theo New York Times, bản báo cáo của cơ quan Institute for College Access & Success cho biết trong năm 2018, cứ ba sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân từ các đại học, cả công lẫn tư, thì có hai người mắc nợ tiền học, cùng mức độ của năm trước đó.

Mức nợ trung bình của các sinh viên này nay là $29,200, tăng 2% so với các sinh viên ra trường niên khóa trước. Để so sánh, bản báo cáo cho hay mức nợ của các sinh viên tăng trung bình 4% mỗi năm, trong thời gian từ năm 1996 tới 2012.

Bà Persis Yu, giám đốc chương trình trợ giúp sinh viên Student Loan Borrower Assistance Project, tại National Consumer Law Center, nói rằng mức nợ hiện có của các sinh viên vẫn còn quá cao, dù đã chậm lại.

“Con số tiền nợ vẫn tiếp tục gia tăng, và đó là điều chúng tôi quan tâm. Số tiền $30,000 vẫn là quá nhiều cho sinh viên vừa ra trường,” bà Yu nói.

Mức nợ trung bình của sinh viên thường cao hơn ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ và thấp hơn ở khu vực phía Tây, đi từ con số $19,728 ở Utah lên tới $38,669 ở Connecticut.

Các ước tính của viện Institute for College Access & Success dựa trên các dữ kiện về nợ chính phủ và công ty tư nhân do các trường đại học báo cáo, không kể tới số nợ của sinh viên các trường đại học hoạt động vì lợi nhuận (for-profit), vì có quá ít trường loại này báo cáo.

Bản báo cáo cũng cho biết có một yếu tố quan trọng góp phần vào việc món nợ tiền học tăng chậm lại, đó là gia tăng tài trợ đại học từ chính quyền tiểu bang cũng như địa phương, nơi có hơn 3/4 các tân sinh viên vừa tốt nghiệp từng theo học.

Khi tiền thuế thu vào bị giảm sút trong thời Đại Suy Trầm, tài trợ đại học giảm khoảng $2,000 cho mỗi sinh viên, trong khi mức tiền mượn tăng khoảng $1,100 cho mỗi sinh viên, theo bản báo cáo.

Khi tình hình tài chánh các tiểu bang khá hơn, mức độ nợ nần của sinh viên cũng được cải thiện.

Dù vậy, tài trợ của các tiểu bang cho hệ thống đại học công lập chỉ mới bằng một nửa so với thời gian trước khi xảy ra cuộc suy trầm kinh tế, và sự trông cậy vào tiền học phí của sinh viên để  hoạt động vẫn còn ở mức rất cao cho các đại học, theo nghiên cứu của tổ chức State Higher Education Executive Officers Association.

Bà Debbie Cochran, phó giám đốc điều hành viện Institute for College Access & Success, nói rằng tuy số nợ trung bình tăng chậm là điều đáng khích lệ, hàng triệu sinh viên mắc nợ tiếp tục vất vả trong việc trả nợ tiền học.

Bản báo cáo cho hay có tới 1/4 số người mượn nợ chính phủ liên bang đã ở trong tình trạng trả chậm hay không còn có thể trả nợ vào cuối năm 2018. Theo quy định của chính phủ, người mượn nợ tiền học bị coi là “xù nợ” khi không trả nợ trong 9 tháng liên tiếp.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.