RSS

Hàng nghìn người Melbourne phải trải qua cảnh cô đơn vì không được gặp ai trong suốt 6 tuần

11:00 25/08/2020

Cô Gen Ford đang ở tuần thứ 22 làm việc tại nhà.

Hàng ngày, có các cuộc họp Zoom với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình.

Nhưng, là một người độc thân sống ở Melbourne trong giai đoạn phong tỏa cấp độ 4, cô Ford đang trải qua sự thiếu thốn một thứ rất đơn giản - sự gần gũi về thể chất của một người khác.

"Ông nội của tôi đã qua đời vào tuần trước, và tôi rất muốn được ăn một bữa ăn với mẹ tôi, người chỉ sống cách tôi năm phút", cô Ford nói.

"Tôi có thể đi ngang qua nhà mẹ tôi, nhưng không thể ngồi trong cùng một phòng với mẹ."

Cô Ford cho biết cô may mắn có được nhiều mối quan hệ xã hội thân thiết nhưng cô nhận thức sâu sắc rằng có rất nhiều người độc thân đang gặp khó khăn ở Victoria.

"Một trong những điểm khác biệt khi bạn sống một mình là không có cơ hội trò chuyện lúc nhàn rỗi, chẳng hạn như khi bạn đụng mặt một đồng nghiệp trong nhà ăn tại nơi làm việc. Khi chúng tôi muốn được nói chuyện, chúng tôi phải chủ động liên hệ."

Theo điều tra dân số mới nhất, cứ 4 người Victoria thì có 1 người - tức là khoảng 520.000 người - sống một mình.

Cô Ford đang kêu gọi Chính phủ Victoria thay đổi các quy định để cho phép những người sống độc thân được đến thăm một người bạn hoặc ngược lại và đã viết một bản kiến nghị trực tuyến.

Đó là một chính sách đã được các chính phủ khác ở nước ngoài, bao gồm cả ở Anh và NZ, áp dụng.

Ngay cả trong thời kỳ đóng cửa nghiêm ngặt nhất của New Zealand, người sống độc thân vẫ được phép đến thăm một hộ gia đình khác.

Ở Melbourne, lý do duy nhất mọi người được phép đến thăm một hộ gia đình khác là vì lý do chăm sóc khẩn cấp, hoặc để gặp người bạn đời.

Cô Ford cho biết việc cho phép các bạn đời được đến thăm nhau nhưng bạn bè lại không được cho phép có thể được coi là một hình thức phân biệt đối xử.

"Điều đó giống như đang ngụ ý rằng một mối quan hệ lãng mạn thì dĩ nhiên được hưởng đặc quyền cao hơn tất cả những loại quan hệ khác."

Một điều chỉnh nhỏ trong chính sách của chính phủ để cho phép những người độc thân có khách đến thăm sẽ giúp ích cho sức khỏe tâm thần của họ, theo cô Ford.

Thống kê từ các bệnh viện Victoria đã cho thấy việc phong tỏa vì COVID-19 đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của rất nhiều người.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Sức khỏe Tâm thần của Victoria, Martin Foley, tiết lộ số người đến các phòng cấp cứu do đã tự làm hại bản thân ở tất cả các nhóm tuổi đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng thậm chí còn rõ nét hơn ở nhóm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi - tăng 33%.

Nhìn chung, số bệnh nhân tâm thần đến các khoa cấp cứu tăng 23,3% so với năm ngoái.

Nhà tâm lý học ở Sydney Sharon Draper cho biết đã có cơ sở rõ ràng rằng sự cô đơn và cô lập có thể có tác động đến sự phát triển của các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

"Rất nhiều khách hàng mà tôi nói chuyện đang làm mọi thứ trực tuyến. Họ đang làm việc trực tuyến và trị liệu trực tuyến. Điều đó thật tuyệt, nhưng không thể so sánh được với việc uống một tách trà với bạn bè."

Bác sĩ Draper cho biết việc cho phép những người độc thân được đi thăm bạn bè, người thân có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại cho họ nhiều hy vọng và sự lựa chọn.

"Khi mọi người không được đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, họ có thể bắt đầu gặp khó khăn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn ở nhà một mình, các bức tường sẽ dần tạo cảm giác tù túng."

Image: Joe Armao

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.