RSS

Hé lộ cuộc sống của 62.000 người đang sống quá hạn visa tại Úc

19:00 18/07/2019

Quá hạn visa, phải sống bất hợp pháp tại Úc, cuộc sống của những người này luôn trong cảnh sợ hãi, không được lái xe, không thể đi gặp bác sĩ...

Theo thông tin, hiện nay có 62,000 người đang sống bất hợp pháp tại Úc. Cuộc sống của họ đều chung cảnh lo sợ, không dám ra ngoài đường.

Anh Ramesh, 28 tuổi hiện đang ở lậu tại Úc cho biết, anh hiếm khi nào ra khỏi nhà, trừ khi phải đi làm. Anh luôn thường trực cảm giác sợ hãi khi trông thấy cảnh sát. Thậm chí anh ví rằng mình giống như bị điên khi luôn trong tình trạng hồi hộp, lo sợ.

Được biết hiện công dân Malaysia đang dẫn đầu danh sách những công dân ở bất hợp pháp tại Úc, kế đó là người Anh.

Nói về điều này, Bộ Nội vụ cho biết có khoảng 10,000 công dân Malaysia đang ở quá hạn trong khoảng thời gian từ 2016 – 2017.

Tiếp đến công dân Trung Quốc ở quá hạn là 6,500 người và Hoa Kỳ là 5,000 người.

Vào tháng trước, có 250 vận động viên và quan chức tham gia Commonwealth Games đã trốn lại Úc.

Đã có 200 người nộp đơn xin visa tỵ nạn và đã được cấp visa chờ, trong khi đó 50 người còn lại hiện đang sống bất hợp pháp. Có thể thấy con số này có khả năng tăng lên mỗi năm.

Nói về trường hợp của anh Ramesh, anh chia sẻ năm ngoái anh đến Úc theo visa du lịch 3 tháng.

Thời điểm này một người bạn của gia đình đã hứa sẽ giúp anh lấy visa lao động để ở lại với chi phí $2,000.

Người đàn ông này sau đó đã mượn tiền để trả phí visa, nhưng rồi không bao giờ nhìn thấy visa đó.

Khi visa du lịch của anh hết hạn, và cũng không thể gia hạn, anh đã quyết định tiếp tục trốn lại Úc mà không cần visa.

Nói về cuộc sống trốn lủi của mình, anh Ramesh cho biết, anh cảm giác tội lỗi, giống như đang làm chuyện sai trái.

Cuộc sống của anh luôn trong cảnh, không dám lái xe vì sợ bị yêu cầu visa khi lấy bằng lái, không thể đi gặp bác sĩ mỗi khi bị bệnh.

"Tôi muốn thoát ra càng sớm càng tốt. Tôi không muốn kéo dài, như nhiều người đang ở đây 2, 3 năm.”, anh nói.

Ramesh hiện đang sống ở Úc trong tình trạng bất hợp pháp đã được 1 năm. Anh có kế hoạch quay về Malaysia cuối năm nay khi đã trả hết số nợ đã vay để làm visa.

Hiện anh đang làm công việc sửa xe, nhận tiền mặt, và một số công việc lặt vặt khác vào cuối tuần. Người chủ của anh không hề biết anh đang sống bất hợp pháp.

Ramesh tâm sự: “Tôi không muốn bị bắt và muốn trở về nhà. Tôi chỉ muốn về và làm người tự do, thay vì bị bắt hoặc gặp rắc rối với cảnh sát.”

Được biết, trước khi đến Úc anh Ramesh không hề biết gì về hệ thống visa ở đây, và cũng không hề biết việc đi làm trong khi giữ visa du lịch là hợp pháp hay không.

Thông tin cho biết, trong số những người đang sống quá hạn, có 11,000 người sống quá hạn từ 2 – 5 năm, và 6,600 người sống bất hợp pháp 15 – 20 năm.

Giữa năm 2016 – 2017, Bộ Nội vụ đã phát hiện 15,885 người đang ở quá hạn và đã trục xuất số người này khỏi Úc hoặc giam giữ họ trong các trung tâm giam giữ.

Với những người bị bắt vì ở quá hạn có thể sẽ bị giam giữ, bị trục xuất và bị cấm không được quay lại Úc ít nhất là 3 năm.

Anh Ramesh dự định đến Đại sứ quán Malaysia và thú nhận với nhà chức trách di trú, thay vì bị bắt tại sân bay khi về.

Ramesh không phải là trường hợp duy nhất có cuộc sống lẫn trốn tại Úc. Có lẽ qua câu chuyện này, những người tương tự Ramesh nên chú ý để không rơi vào tình cảnh như người đàn ông này.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.