RSS

Hơn 250,000 người nhập viện mỗi năm từ việc dùng thuốc theo toa điều trị

19:00 01/02/2019

Có khoảng 250,000 người Úc nhập viện vì phản ứng với thuốc kê toa, nguyên nhân là do sai sót trong việc quá trình ra đơn thuốc, dùng không đúng chỉ định hoặc bất cẩn. Kết quả của báo cáo này làm dấy lên những lời kêu gọi cần phải có những cuộc kiểm tra việc ra toa thuốc và việc cân đo để bào chế thuốc theo toa.

Mẹ của Lee-ann McInnes phải dùng đến 16 loại thuốc khác nhau mỗi ngày để điều trị một loạt các triệu chứng khác nhau.

Và khi bà bị chóng mặt choáng váng kéo dài thì người phụ nữ 76 tuổi này phải gọi đến con gái để cầu cứu.

"Một trong số những dược sĩ ở đây chỉ ra cho thấy trong toa thuốc mà bác sĩ cho mẹ tôi có hai loại thuốc cho cùng một tác dụng, nó chỉ là khác nhà sản xuất thôi. Thấy vậy, vị dược sĩ kia mới viết thư cho bác sĩ và vị bác sĩ đã bỏ đi bớt một loại thuốc trùng lập kia, sau đó thì mẹ tôi không bị sao nữa, hết chóng mặt hết choáng váng."

Bản cáo cáo mới nhất về vấn đề an toàn thuốc men và điều trị cho thấy rất thường xuyên những sai sót như vậy không phải bao giờ cũng có kết cuộc nhẹ nhàng may mắn như trường hợp của bệnh nhân vừa kể trên.

Nghiên cứu này được tiến hành bởi giáo sư Libby Roughead từ Trung Tâm Nghiên Cứu về cách dùng Thuốc và Nhà thuốc the Quality Use of Medicines and Pharmacy Research Centre tại trường đại học Nam Úc.

"Trong những trường hợp tệ hại nhất có thể dẫn đến cái chết và đó là chuyện mà chúng ta chắc chắn rất k hông muốn nó xảy ra. Thế nhưng những trường hợp tệ hại như vậy vẫn xảy ra. Vì vậy có thể nói mức độ nguy hiểm từ sai sót của toa thuốc có thể dao động từ nguy hiểm vừa đến mât mạng."

Báo cáo cũng tìm thấy có đến một phần tư trong số một triệu trường hợp nhập viện mỗi năm là những vấn đề liên quan đến toa thuốc với 400,000 trường hợp khác nhập viện cấp cứu cũng cùng một nguyên nhân.

Có đến 7 trong số 10 trường hợp là có phản ứng nghiêm trọng đến việc dùng nhiều loại thuốc khác nhau.

Và có đến một nữa các trường hợp nhập viện là có thể tránh được.

Chủ tịch Tổ chức các nhà thuốc và bào chế Úc Tiến sĩ Chris Freeman cho biết những phát hiện trong bản báo cáo nêu lên một sự cấp thiêt của việc cần phải đưa vấn đề kiểm soát và làm giảm những nguy hại liên quan đến thuốc phải là ưu tiên của quốc gia đối với những nhà làm luật liên quan đến chăm sóc y tế.

"Các hệ thống của chúng ta đôi khi cũng có sai sót. Đôi khi chúng ta kê toa không chính xác, hay bệnh nhân có thể bất cẩn uống nhầm liều lượng. Như vậy có thể nói không có một người hay một cái gì cụ thể để chỉ ra đây là nguyên nhân cho việc này."

Những người không rành tiếng Anh thường hay là nạn nhân của việc dùng thuốc sai sót hay toa thuốc có vấn đề.

Do vậy mà bệnh nhân và các nhà thuốc được khuyến khích là gọi những đường dây miễn phí có thông dịch khi cần giúp đỡ.

Dịch vụ My Health Record hiểu nôm na như Hồ Sơ Y Tế Cá Nhân có trong trang mạng mygov của mỗi người để khi cần thì nhân viên y tế có trách nhiệm có thể vào truy cập vào tìm những thông tin cần thiết về tiền sử bệnh cũng như những phương cách điều trị liên quan đến người bệnh không phải là hoàn toàn được sự ủng hộ.

Trong khi có những tranh cãi về việc nên hay không thông tin cá nhân trong My Health Record được chia sẻ với người khác thì tác giả của bản báo cáo cho rằng không nghi ngờ gì về lợi ích từ những hồ sơ lưu trự cá nhân như vậy và ông nói rằng nó có một giá trị vô cùng lớn trong việc làm giảm những sai sót trong việc kê toa cho và dùng thuốc không đúng.

Giáo sư Roughead nói nó sẽ cung cấp một lương thông tin xác đáng đầy đủ mà trước giờ người ta không làm được.

"Vì như vậy các nhà thuốc trên cả nước có thể truy cập vào lịch sử bệnh của người dùng, bất kể ai là người ra toa và ra ở đâu. Các bác sĩ cũng có thể nhìn vào đó. Như vậy chúng ta sẽ có một hồ sơ đầy đủ như vậy, bởi vì ngay hiện giờ thì phần lớn các chuyên gia y tế không có hồ sơ đầy đủ của bệnh nhân."

Các dược sĩ như Dược sĩ Jarrod McMaugh ở một nhà bào chế thuốc Melbourne cũng phải dùng đến robots để đưa ra những liều thuốc chính xác.

"Sai sót do con người luôn luôn được chú ý. Cũng như bất kỳ ngành nghề nào khác chúng tôi cũng mắc sai lầm và nếu chúng tôi mắc sai lầm thì sẽ rất kinh khủng. Vì vậy cần phải có một biện pháp an toàn nhằm tránh sai sót. Nó không hoàn toàn loại bỏ sai sót tuy nhiên nó cũng giúp rất nhiều."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.