RSS

Người dân Úc dành sự ủng hộ cao cho người nhập cư

21:00 06/12/2018

Một cuộc khảo sát cho thấy, phần lớn người Úc vẫn tin vào những lợi ích mà di dân đem lại cho đất nước này.

Hàng năm một cuộc khảo sát được diễn ra trên toàn quốc nhằm thăm dò ý kiến công chúng về vấn đề di trú và dân số. Năm nay, kết quả thăm dò cho thấy, phần lớn người Úc vẫn tin vào những lợi ích mà di dân đem lại cho nước Úc nhưng cũng có một số đông đưa ra ý kiến về lượng nhập cư nhận vào Úc hiện nay là quá cao.

Trước kết quả này, giới truyền thông cũng như giới chính khách cảm thấy bối rối vì không biết phải diễn dịch như thế nào khi mà có sự gia tăng mối quan tâm trong công chúng về vấn đề nhập cư và những ảnh hưởng của nó lên đời sống xã hội Úc.

Theo một cuộc khảo sát quốc gia hàng năm của Quỹ từ thiện Scanlon, cứ 5 người Úc thì có 4 người nhận thấy lợi ích của người nhập cư, và cũng có một một con số gia tăng đáng kể cho rằng lượng người nhận vào quá cao. Ý kiến này tăng từ 37% năm ngoái lên 43% trong cuộc khảo sát năm 2018.

Nhưng đỉnh điểm là vào năm 2010, có đến 47% ý kiến cho rằng tỷ lệ người nhập cư nhận vào quá cao và cuộc thăm dò diễn ra lúc đó là ngay sau lời tuyên bố của Liên minh để cắt giảm di cư, sau khi ông Kevin Rudd có bài phát biểu ủng hộ "Big Australia" Nước Úc rộng lớn.

Nhưng cuộc khảo sát về sự gắn kết xã hội thực hiện năm 2018 cũng có một số ý kiến cho rằng, lượng người nhập cư hiện tại là tốt hay quá thấp chiếm đến một nữa những người được khảo sát vốn có khoảng 1.500 người được chọn ngẫu nhiên tham gia để trả lời các câu hỏi về sự gắn kết xã hội, nhập cư và các vấn đề dân số.

Nói về vấn đề này, nhà nghiên cứu Andrew Markus, đến từ Đại học Monash của Melbourne chia sẻ, dù lo ngại về quản lý dân số, 82% những người được khảo sát tin rằng người nhập cư cải thiện xã hội Úc.

Hầu hết những người trả lời đều thấy đa văn hóa là một quá trình thay đổi hai chiều, liên quan đến sự thích nghi của cả những người đã ở Úc và những người mới đến.

Ngoài ra, trong cuộc khảo sát, 54 phần trăm cảm thấy người di cư nên thay đổi hành vi của họ để giống như những người đã ở Úc. Còn có  37% nói rằng các dân tộc thiểu số nên nhận sự hỗ trợ của chính phủ để duy trì phong tục và điều kiện của họ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Victoria Kris Pavlidisis, về tổng thể, kết quả đưa ra một bức tranh tích cực về sự hiểu biết của xã hội Úc đối với vấn đề đa văn hóa.

Ngoài việc nhập cư, Andrew Markus nói rằng những thay đổi trong thái độ của người trả lời đối với các thành viên của quốc hội liên bang đặc biệt đáng chú ý. Bên cạnh đó, đã có một sự giảm đáng kể sự ủng hộ dành cho các nghị sĩ liên bang trong thập niên qua.

Chỉ một phần năm trong số những người được khảo sát cho biết họ đã trải qua sự phân biệt đối xử vì tôn giáo, sắc tộc hoặc màu da của họ. Con số này không tăng kể từ năm 2016.

Có khoảng 23 phần trăm số người được hỏi trong khảo sát cho thấy có quan điểm tiêu cực đối với người Hồi giáo, và tỷ lệ này vẫn ở mức từ 22 đến 25 phần trăm kể từ năm 2010.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.