RSS

HOT: Những người lần đầu mua nhà ở Úc sẽ không phải đặt cọc 20% giá trị nhà nữa

18:00 13/05/2019

Với đề xuất mới của chính phủ, những người lần đầu mua nhà ở Úc sẽ không cần phải cực khổ tích góp tiền đặt cọc tương đương 20% giá trị căn nhà nữa.

Với mục tiêu giành được sự ủng hộ của tầng lớp cử tri trẻ trong cuộc bầu cử ngày 18/5, cả chính phủ lâm thời lẫn Đảng Lao động đều hứa hẹn sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người mua nhà nhiều hơn.

Trong chiến dịch vận động tranh cử hôm Chủ nhật tại Melbourne, Thủ tướng Scott Morrison đã thông báo một quyết định vô cùng hấp dẫn với các công dân Úc đang muốn sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Theo đó, người mua sẽ chỉ cần chi khoản tiền đặt cọc tương đương 5% giá trị căn nhà, thay vì con số 20% cao ngất ngưởng trước kia. Khoản chênh lệch 15% sẽ được chính phủ tạm thời bù đắp.

Người mua nhà sẽ được hỗ trợ chi trả tiền đặt cọc với chính sách mới.

Không chịu thua kém đối thủ, Đảng Lao động cũng cho biết mình sẵn sàng hỗ trợ người dân nếu đắc cử.

Lời hứa hẹn đến từ chính phủ đã mang đến hy vọng cho rất nhiều cử tri, bởi chênh lệch giữa con số 5% và 20% tổng giá trị nhà không hề nhỏ. Tiết kiệm được số tiền này, họ có thể tận hưởng một cuộc sống “dễ thở” hơn nhiều.

Chương trình hỗ trợ này hướng đến các đối tượng độc thân, vợ chồng trẻ hoặc hộ gia đình không mấy dư dả về tài chính. Giờ đây, họ có thể an tâm sở hữu một “tổ ấm” cho riêng mình chỉ với số tiền đặt cọc bằng 1/4 trước kia.

“Đề xuất này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng,” ông Morrison phát biểu.

“Thời gian để người mua kiếm đủ tiền đặt cọc sẽ được rút ngắn chỉ còn một nửa, hoặc thậm chí ít hơn thế.”

Thủ tướng còn cho biết nước bạn New Zealand đã ban hành chính sách tương tự được vài năm và hiện đang rất thành công.

VIDEO PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG VỀ CHÍNH SÁCH MỚI

Trước lời kêu gọi của Đảng Tự do, Bộ trưởng Ngân khố đối lập Chris Bowen đáp trả bằng tuyên bố Đảng Lao động sẽ hỗ trợ tối đa cho người mua nhà ở Úc.

“Đảng Tự do đã bỏ quên mối bận tâm hàng đầu của người dân trong suốt 6 năm. Đến khi chỉ còn 6 ngày cuối cùng để cố gắng, họ lại trở mặt và bắt đầu ba hoa về việc thấu hiểu những trăn trở của người trẻ tuổi khi mua nhà lần đầu tiên,” ông Bowen chỉ trích.

Bộ trưởng Ngân khố đối lập cũng nhận định những người mua nhà lần đầu – đối tượng được nhắm đến trong “cuộc chiến” lần này – đều ngầm hiểu Đảng Tự do không hề đáng tin, chỉ chăm chăm hướng về tầng lớp thượng lưu giàu có.

“Chúng tôi muốn tập trung hỗ trợ những người dân có nguyện vọng mua căn nhà đầu tiên. Đó là lý do vì sao Đảng Lao động tiến hành cải cách những điểm bất hợp lý trong quy trình mua nhà, nhằm giúp các khách hàng còn ít kinh nghiệm có thể tránh được cạm bẫy của những nhà đầu tư lão luyện,” ông nói.

Hội đồng Bất động sản Úc tin tưởng chính sách giảm tiền đặt cọc là một quyết định sáng suốt của chính phủ. Động thái này sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường.

“Chương trình hỗ trợ của chính phủ sẽ rất hữu ích cho những người lần đầu mua nhà. Họ không cần phải lo âu vì khoản tiền đặt cọc ngày một cao do giá nhà leo thang trong mấy năm gần đây nữa,” Giám đốc Hội đồng Ken Morrison cho biết.

Người dân Úc đang từng bước đến gần giấc mộng mua nhà của họ.

Thủ tướng tin rằng quyết định của ông sẽ giúp những người độc thân có thu nhập hàng năm dưới 125,000 đô la và các cặp vợ chồng kiếm được không đến 200,000 đô la/năm có thể bước chân vào thị trường bất động sản.

“Chính phủ vẫn sẽ hỗ trợ người dân trong suốt quá trình vay tiền,” Ông Morrison nói.

“Họ đã đặt bước chân đầu tiên lên nấc thang tiến đến cuộc sống mình hằng mơ ước.”

Chương trình hỗ trợ sẽ ưu tiên cho người mua vay tiền từ ngân hàng nhỏ hoặc tổ chức tài chính phi ngân hàng. Những cơ quan này có điều kiện để kiểm tra và đảm bảo họ trả lại khoản vay đúng hạn.

“Dĩ nhiên, có vay thì phải có trả,” Thủ tướng nói.

Chính sách giảm tiền đặt cọc sẽ có hiệu lực vào năm tới, song song với chương trình hỗ trợ tiền tiết kiệm mua nhà (First Home Supersaver Scheme) và một số chương trình khác của chính phủ tiểu bang.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Morrison cũng lên án lỗ hổng trong quyết định hạn chế mức khấu trừ đầu tư thua lỗ (cho phép những nhà đầu tư bị thua lỗ được giảm thuế thu nhập) cho “tân binh” trên thị trường bất động sản, đồng thời tăng gấp đôi thuế lãi vốn của Đảng Lao động.

“Đây là điểm khác biệt giữa hai đảng phái. Trái với họ, chúng tôi không mảy may ngó ngàng đến việc tìm mọi cách giảm giá trị căn nhà mà người dân phải kham khổ tiết kiệm để mua,” ông Morrison phát biểu.

Phu nhân Thủ tướng đưa hai con đến ủng hộ chồng trong bài phát biểu.

Đề xuất của Thủ tướng Morrison đã khơi gợi nhiều luồng ý kiến trái ngược trên mạng xã hội.

“Tìm cách câu mấy con thiêu thân trẻ người non dạ đổ tiền vào nhà đất, sau đó lợi dụng cơ hội tăng giá chứ gì. Hy sinh vài con tốt thí để củng cố địa vị của quý tộc, quá hời,” một người tweet.

Một người khác lại khen ngợi: “Ý tưởng hay đấy, nhưng lẽ ra nên ưu tiên cho những đối tượng chưa mua được nhà từ 10 năm trở lên thì tốt hơn.

“Có rất nhiều người phụ nữ đã từng có nhà, nhưng vì ly hôn/ly thân mà mất quyền sở hữu. Bản thân họ cũng không có đủ tiền tiết kiệm để mua một căn mới.”

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.