RSS

Hướng dẫn định cư: Ly hôn ở Úc

14:00 30/09/2019

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Gia đình Úc cho thấy những người ở độ tuổi từ giữa 25 đến 30 có khuynh hướng ly hôn cao nhất kế đến là các cặp vợ chồng ở độ tuổi cuối 45-50. Và trong số những người ly hôn thường thì cuộc hôn nhân của họ cũng đã kéo dài được chín năm hoặc ít hơn.

Tại Úc, thủ tục ly hôn không phức tạp, nếu không muốn nói khá đơn giản, nếu như các điều kiện yêu cầu từ hai bên đều được đáp ứng thì chỉ mất ba tháng.

Kết quả hình ảnh cho Hướng dẫn định cư: Ly hôn ở Úc

Florence Cruz Montalvo, luật sư tại phòng can thiệp sớm luật gia đình và dịch vụ tị nạn của Legal Aid New South Wales giải thích.

“Trước khi bắt đầu, bạn cần phải biết mình có là là công dân Úc không hoặc là vợ hay chồng bạn có là công dân Úc không. Nếu không phải thì bạn xét xem là mình đã ở Úc được 12 tháng và có ý định sống ở đây luôn không? Sau đó xét đến là bạn đã ly thân được hơn 12 tháng chưa và ly thân nhưng vẫn sống cùng nhà hay sống khác nhà? Bạn có giấy chứng nhận kết hôn bằng tiếng Anh không? Nếu bạn kết hôn dưới 2 năm, thì bạn có cần nghĩ về việc đi tư vấn chuyện gia đình trước khi nghĩ đến ly hôn không? Nếu đã có thì bạn có giấy chứng nhận mình đã qua tư vấn hay một giấy tờ cho biết lý do tại sao bạn không hội đủ điều kiện để tư vấn? Bạn có địa chỉ của vợ hay chồng của bạn không?”

Luật pháp Úc yêu cầu các cặp vợ chồng cần phải ly thân ít nhất mười hai tháng thì mới có thể đệ đơn ly hôn.

Ở Úc, một người có thể tự đứng ra xin ly hôn mà không cần sự đồng thuận của người phối ngẫu.

Tuy nhiên, bạn cần phải cung cấp một bản sao của đơn ly hôn đã nộp cho bên kia.

"Nếu bạn không biết địa chỉ của người kia ở đâu thì bạn cần thực hiện các bước hợp lý để cố gắng tìm họ. Bạn có quyền xin phép lệnh tòa để gửi cho người kia văn bản ly hôn theo một cách khác. Do vậy mà nếu bạn biết người kia vẫn liên lạc với anh chị em họ hoặc một số thành viên khác trong gia đình, và nếu bạn đã làm mọi thứ có thể mà vẫn không thể nhận được địa chỉ của họ, thì bạn luôn có thể xin phép tòa án chấp thuận cho bạn gửi đơn ly hôn cho người kia thông qua thành viên gia đình họ. Điều này cũng áp cũng tương tự như vậy qua địa chỉ email hay Facebook, nếu như đó là những cách duy nhât để bạn liên lạc với người kia."

Những người định cư mới đến với visa thường trú nhân hay visa tạm thời hay visa tị nạn đều đủ điều kiện nhận dịch vụ dịch thuật miễn phí do Sở Nội vụ cung cấp.

Florence Cruz Montalvo khuyên những người mới đến nên nắm giữ các tài liệu pháp lý của họ, bao gồm giấy chứng nhận kết hôn được dịch sang tiếng Anh trong vòng hai năm kể từ khi visa của họ được cấp ở Úc để có thể truy cập các dịch vụ.

Các cặp vợ chồng ly thân cách nhau hơn mười hai tháng có thể nộp đơn xin ly hôn thông qua Tòa án Liên bang.

"Tuy nhiên, nếu bạn ly thân nhưng sống chung cùng nhà, bạn cần cung cấp cho tòa án một ‘Tờ khai" cho biết ngày ly thân, cho biết tại sao bạn lại nghĩ rằng ngày đó là ngày ly thân? Cuộc hôn nhân của bạn như thế nào trước ngày ly thân so với sau đó, để cho thấy sự khác biệt giữa bản chất của mối quan hệ trước và sau cái ngày ly thân đó."

Nếu bạn đã kết hôn ở nước ngoài, Tòa án Gia đình vẫn có thể cho bạn ly hôn tại Úc.

Tuy nhiên, việc ly hôn có thể ảnh hưởng đến những người có thị thực tạm thời.

Trong trường hợp này, Cruz Montalvo đề nghị người nộp đơn tìm kiếm lời khuyên pháp lý từ một luật sư di trú càng sớm càng tốt để giúp bạn đưa ra các lựa chọn.

"Sau khi ly thân, nếu bạn đang nhận trợ cấp từ Centrelink, thì điều quan trọng là bạn phải thông báo cho Centrelink về những thay đổi trong hoàn cảnh của bạn. Nếu bạn có con, bạn cần phải thông báo cho Centrelink sớm để có những hỗ trợ nuôi con sau khi ly thân để tránh thiệt thòi cho những đứa nhỏ. Centrelink sẽ có những đánh giá hỗ trợ để có những trợ giúp thiết yếu cho con bạn sau khi bạn ly thân."

Các cặp vợ chồng có mười hai tháng để giải quyết vấn đề tài sản kể từ ngày ly hôn của họ được tòa ký hoàn tất.

“Nếu không có bất kỳ tài sản nào thì bạn không nhất thiết phải trải qua việc dàn xếp phân chia tài sản. Nhưng với những người sở hữu căn nhà chung, hoặc nếu người phối ngẫu của bạn có một ngôi nhà do họ đứng tên và bạn đang sống trong ngôi nhà đó, và đó là nơi ở của gia đình, thì không nhât thiết là ngôi nhà đó có tên bạn thì bạn cũng có quyền yêu cầu được phân chia tài sản."

Việc giải quyết phân chia tài sản không nhất thiết phải chia đều cho cả hai bên, và tòa án sẽ xem xét các trường hợp cụ thể của từng trường hợp.

"Ai đóng góp gì về tài chính? Ai ra ngoài làm việc và ai làm việc nhà? Người nào trả tiền cho cái gì? Những tài sản nào họ đã đóng góp vào trong mối quan hệ vợ chồng... tất cả sẽ được tòa xem xét. Vì vậy, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc con cái, chăm sóc nhà cửa từ chồng hay từ vợ, tất cả đều được xem xét để từ đó tòa quyết định tài sản của mối quan hệ này là gì, những đóng góp từ tiền bạc đến công sức trong đó là gì? Sau đó tòa sẽ xem xét nhu cầu trong tương lai, như là ai sẽ là người nuôi con, con có vấn đề khuyết tật hay tình trạng sức khỏe nào không? Tất cả đều được tòa đem ra xem xét để có những phân chia hợp lý về mặt tài sản trong một cuộc ly hôn?”

Số liệu gần đây của Viện Nghiên cứu Gia đình Úc tiết lộ rằng gần một nửa số vụ ly hôn ở Úc từ những gia đình có con dưới 18 tuổi.

Hầu hết trẻ em ở Úc được nhận hỗ trợ từ Child Support Chương trình Hỗ trợ Trẻ em, số tiền này có thể được trả từ cha hay mẹ tuy theo ai là người nuôi con.

Các cặp vợ chồng không thể đạt được thỏa thuận có thể liên hệ với Bộ Dịch vụ Xã hội để được giúp đỡ.

Quyền Giám đốc của Luật Gia đình Emma Smallwood tư cơ quan Trợ giúp pháp lý Victoria giải thích.

"Nhiều phụ huynh tự thỏa thuận riêng với nhau về việc nên trả tiền hỗ trợ nuôi con - child support như thế nào và phải trả bao nhiêu. Với những trường hợp mà cha mẹ không đồng ý về việc hỗ trợ nuôi con hoặc khoản tiền hỗ trợ sau khi chia tay thì có thể liên lạc với Child Support thuộc Bộ Dịch vụ Nhân sinh để nhờ giúp đỡ. Cơ quan này sẽ đánh giá số tiền hỗ trợ trẻ em phải được trả từ cha hay mẹ vì lợi ích của những đứa nhỏ.”

Chi phí để nộp đơn ly hôn với Tòa án Liên bang Úc là $ 910.

Tuy nhiên, các cá nhân trong những trường hợp đặc biệt có thể được giảm phí.

Emma Smallwood khuyên mọi người nên cập nhật thông tin về tài chính gia đình để đàm phán một thỏa thuận vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

“Bạn nên đảm bảo rằng cả hai bên cha và mẹ bên đều có tất cả thông tin thu nhập tài chính của hộ gia đình. Do đó, nên lấy bản sao thu nhập của cả hai bên để giúp bạn đàm phán thỏa thuận về phân chia tài sản cũng như những hỗ trợ trong tương lai trong việc nuôi con.”

Nếu bạn đang cân nhắc việc ly hôn, hãy truy cập trang web Trợ giúp pháp lý quốc gia National Legal Aid, để tìm hiểu cách bạn có thể truy cập tư vấn pháp lý miễn phí tại tiểu bang hoặc lãnh thổ của mình.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.