RSS

Hướng dẫn làm hồ sơ nhận hỗ trợ $2000 cho các bạn thuê nhà/thuê phòng tại Úc

11:51 20/08/2020

Không cần hợp đồng, chủ nhà cũng không cần đóng thuế hay lodge tiền bon cho RTA.

Đây là chia sẻ của Facebooker Hg Le

Hi cả nhà, Mình thấy có nhiều bạn nhắn tin mình để hỏi cách đăng ký gói hỗ trợ tiền nhà của chính phủ trong đợt dịch Covid này quá mà mình cũng bận không trả lời hết được. Nên hôm nay mình Viết bài này để hướng dẫn chung cách đăng ký cho các bạn, Mình cũng xin lỗi một số bạn mà mình không trả lời tin nhắn được ạ.

Về cơ bản, tiền này chính phủ hỗ trợ cho người thuê phòng/nhà nhưng tiền sẽ chuển vào tài khoản của chủ nhà như một hình thức hỗ trợ trả tiền nhà hộ cho bạn.

Tóm tắt sơ qua quá trình nộp hồ sơ cho tới lúc chủ nhà nhận được tiền như sau:

1. Điền Temporary rent reduction agreement (Hợp đồng giảm tiền thuê tạm thời)

https://www.consumer.vic.gov.au/resources-and-tools/advice-in-a-disaster/coronavirus-covid19-and-your-rights/landlords/negotiate-a-rent-reduction

Bạn có thể vào link trên để tải form. Kéo xuống gần cuối trang sẽ thấy link màu xanh như sau “If you do not have template for agreements, you can use our Temporary rent reduction agreement (Word, 28KB).” Form này không cần phải ký tên, nên bạn có thể xin thông tin của chủ nhà tự điền trực tiếp dưới dạng file word. Nên không nhất thiết phải in ra.

2. Nộp form 1. cho Consumer Affairs Victoria

https://online.justice.vic.gov.au/cav-forms/covidcomplaint.doj

Bạn sẽ vào link trên và điền các thông tin sau đó sẽ có mục đính kèm file Temporary rent reduction agreement vào.

3. Sau khi nộp cho Consumer Affairs Victoria, họ sẽ email cho bạn một registration ID (mã số đăng ký), bạn sẽ cần cho mục 4 bên dưới.

4. Hoàn tât thông tin chứng minh việc giảm thu nhập cho DHHS (Department of Health and Human Services)

https://rentrelief.covid19.dhhs.vic.gov.au/

5. Chủ nhà/ Agent sẽ nhận được email phản hổi từ Consumer Affairs Victoria rằng bạn đã nộp hồ sơ cho họ. Email có chứa Case number (Mã số cho trường hợp này)

Lưu ý. Case number dưới dạng C2020/07/123456, chủ nhà sẽ cần mã số này cho email tiếp theo phần 6 bên dưới.

6. Chủ nhà/ Agent và bạn cũng sẽ nhận được email thứ hai từ DHHS sau đó vài ngày làm việc. Email này thông báo việc họ đã nhận được trường hợp của bạn.

Riêng phía bên chủ nhà sẽ có một đường link “Online form” chủ nhà cần vào link này để điền một số thông tin về tài khoản ngân hàng và thông tin Lodge bond RTA.

Một số thông tin trong form online này như RTA number chủ nhà không có thì cứ bỏ trống không cần điền.

Chủ nhà sẽ phải điền mã số trường hợp từ email trước vào form này. Case number dưới dạng: C2020/07/123456

7. Nếu được chấp nhận, bạn và chủ nhà sẽ nhận được email trả lời từ DHHS và tiền sẽ vào tài khoản trong vòng 5 ngày làm việc.

Mình sẽ chia làm hai phần về chủ nhà và người thuê để nói thêm hy mọng cho mọi người dễ nắm bắt.

A: Tenant (Người thuê phòng/nhà)

- Bạn có thể là người thuê phòng/nhà có hợp đồng thuê hoặc không có đều được.

- Bạn cần có bằng chứng về việc bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm bằng cách cung cấp Payslip (Giấy báo lương) hoặc Stand Down Letter (Giấy cho thôi việc) hoặc bất cứ giấy tờ khác từ chủ công ty chứng minh cho việc giảm thu nhập của bạn

- Bạn cần có thêm Current Bank Statement (Bảng sao kê dao dịch của ngân hàng gần đây). Mình đề nghị là ba tháng gần đây và tài khoản không nên có số dư quá lớn trên $2000 (Đây chỉ là mình nghĩ)

- Bạn phải thuyết phục được sự giúp đỡ từ chủ nhà/ agent/ hay người đứng tên chính trong hợp đồng thuê nhà. Có thể việc giảm tiền nhà không xảy ra trên thực tế nhưng họ cần đồng ý cho bạn điền vào form Temporary rent reduction agreement rằng tiền nhà được giảm 30% 50%.

Và thời hạn của việc giảm tiền nhà này tùy thuộc vào gian đoạn thu nhập giảm của bạn. Đối với trường hợp của người thuê nhà mình là 50% và từ tháng 4 cho đến tháng 10.

B: Landlord (chủ nhà/Agent/Người đứng tên hợp đồng nhà)

- Landlord không nhất thiết phải nộp thuế thu nhập cho thuê nhà hay nôp tiền bond cho RTA. Vì họ sẽ không yêu cầu chứng minh phần này.

- Landlord không nhất thiết phải lấy ten đầy đủ trên ID nếu họ không muốn phiền phức. Vi dụ Anthony Nguyuen thay co Nguyễn Anh Khôi

Phía dưới mình có để một vài hình ảnh về một số bước cần làm. Hy vọng mọi người sẽ thành công.

Cũng nhân tiện mình hy vọng mọi người tích cực giúp đỡ và bỏ chút thời gian viết lên và chia sẻ những thông tin hữ ích trên hội để cùng xây dựng và phát triển một cộng đồng Việt Nam tốt đẹp.

Chúc mọi người sức khỏe và chúc những bạn nộp hồ sơ này sẽ thành công.

Theo: Fb Hg Le

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.