RSS

Khám phá các khu người Việt tại Úc có nhiều người Việt Nam nhất

11:36 15/09/2020

Tìm hiểu hội người Việt ở Úc, khu người Việt ở Úc làm gì và tập trung phổ biến ở các thành phố nào tại Australia? Cảm nhận hương vị Việt ở xứ sở chuột túi.

Hiện nay cộng đồng người Việt tại Úc được xếp thứ 6 trong các cộng đồng di dân sinh sống trên đất nước này. Các khu người Việt ở Úc phổ biến nhất là ở Sydney (Bankstown, Cabramatta, Marrickville), Melbourne (Footscray, Springvale, Richmond, St. Albans), Perth (Mirrabooka, Gerawheen), Brisbane (Inala và Darra).

Ngoài ra, dù bạn đi tới vùng xa xôi nào của nước Úc thì đều gặp được hội người Việt ở Úc, một tiệm bánh mì người Việt cách Perth 700km, những nông trại trồng xoài hay rau ở gần Darwin mãi tận phương Bắc.

Khu người Việt tại Úc ở Cabramatta - Sydney

Có một câu thế này: du khách đến Sydney (thủ phủ tiểu bang New South Wales - NSW) mà chưa đến Cabramatta thì coi như chưa biết người Việt ở đó sống như thế nào.

Nhiều người gọi Cabramatta là thủ đô của người Viêt Nam ở Úc, nhất là những người Việt có tuổi. Đây là nơi để những người cao niên tụ tập để gặp bạn và hàn huyên, nơi các bà nội trợ đi mua sắm và mặc cả.

Khu người Viêt Nam ở Úc tại Cabramatta

Khu người Viêt Nam ở Úc tại Cabramatta

Người ta thấy rất ít các thanh niên người Việt đi qua khu này. Hoặc ít hơn là những người Việt học hành thành đạt, có học vấn và chỗ đứng trong xã hội Úc.

Báo chí Úc gọi Cabramatta là Vietnamatta, một Việt Nam thu nhỏ, nơi được ví dụ như là sự thành công thương mại của người Việt và người Hoa tại xã hội đa văn hóa Úc châu.

Trong vòng chưa đầy 20 năm, các thương gia cần cù chịu khó, những người nhập cư đến Úc với hai bàn tay trắng đã biến vùng đất quê mùa, hoang sơ phía tây của Sydney thành một trong những khu buôn bán sầm uất nhất của cộng đồng Á châu.

Khu người Việt tại Úc ở Footscray - Melbourne

Footscray, thuộc vùng Đông Tây thành phố Melbourne, là một trong những khu vực tập trung cộng đồng người Việt khá nổi tiếng tại Melbourne, Úc.

Những hình ảnh từ chợ Footscray khiến nhiều người lầm tưởng đó là một góc chợ Long Biên ở Hà Nội. Hình ảnh từ khu chợ này cũng cho bạn kết luận: Không tội gì phải cố gắng mang ruốc, chả giò hay mì gói từ Việt Nam qua, vừa cồng kềnh, nặng, dễ bị hải quan gây khó dễ khi nhập cảnh vào Úc. Bạn có thể mua hầu như mọi thứ đồ Việt ở khu chợ Footscrey, nơi cách trung tâm Melbourne chỉ 5 km:

Khu người Việt tại Úc ở Springvale - Melbourne

Springvale là một trong những khu vực có số lượng người Việt tập trung sinh sống cao nhất bang Victoria.

Điều đáng quan tâm ở đây chính là Trung tâm Springvale có rất nhiều cửa hàng bán thực phẩm mà bạn có thể tìm mua các loại nguyên liệu để chế biến các món ăn Việt Nam. Có đủ cả. Gía thì chắc khá rẻ hơn nếu đem so với việc mua ở trong Coles hay nơi khác. Nhưng được cái đảm bảo tươi. Kinh nghiệm du học Úc cho bạn nào cần việc làm thì chỗ này lúc nào cũng có tuyển dụng nhé. Cứ vào đó và hỏi về công việc thì chắc chắn sẽ có chỗ cho bạn làm thôi.

Khu người Viêt Nam ở Úc tại Springvale

Khu người Viêt Nam ở Úc tại Springvale

Khu người Việt tại Úc ở North Richmond - Melbourne

North Richmond thì mang tính quy củ hơn rất nhiều so với Springvale. Hình đại diện chính là chợ Bến Thành tại North Richmond. Chính xác thì North Richmond ngay khu đó chính là đường Elizabeth. Khu vực đó rất nhiều quán bar và cafe, tiệm bánh mọc lên do cả tây và ta làm chủ. Có rất nhiều những quán phở và mang tính quy hoạch cao.

Người Việt làm gì ở Úc?

Tại những nơi có lượng cộng đồng lớn người Việt thì mọi thứ đều sẽ có tiếng Việt. Người việt sang Úc làm rất nhiều ngành nghề từ nông nghiệp, bán hàng, kỹ sư chế tạo, bác sỹ cho tới đầu bếp….Do vậy việc nhìn thấy tiếng Việt tại những nơi người Việt sinh sống là chuyện rất đỗi bình thường.

Nếu bạn đang chuẩn bị làm việc và sinh sống tại Úc và đôi khi mong muốn có cảm giác như ở tại quê nhà thì hãy qua ngay các khu người Việt ở Úc để ăn một món ăn Việt Nam, mua những món đồ của người Việt và gặp những hội người Việt ở Úc nhé.

Thảo Trần - Giacmouc

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.