RSS

Khó vơ vét sữa bột trẻ em ở Úc để bán sang Trung Quốc, dân chợ đen chuyển sang… ăn cắp

18:30 15/08/2018

Sữa bột trẻ em đã trở nên quý giá ở Úc đến mức có những nhóm đàn ông - ăn mặc như những người thợ - đang tấn công các cửa hàng và ăn cắp lên đến 10 hộp mỗi lần.

Anh Shane Windred, một nhân viên phát hiện trộm, đã quay lại được những hành động này trên CCTV tại các cửa hàng trên khắp Sydney và cho biết anh tin rằng những người này đang bán chúng trên thị trường chợ đen với giá hàng trăm đô.

Trong những hình ảnh, có một số người đàn ông đã giấu sữa bột trẻ em túi tập thể dục hoặc thậm chí chỉ cần xách giỏ mua sắm chứa đầy sữa rồi bỏ chạy.

Cảnh sát NSW nói với news.com.au họ đang điều tra vụ việc này. Nó xảy ra tại một siêu thị ở Breakfast Point, phía tây bắc Sydney vào tháng 7.

Anh Windred tin rằng đây có thể là một phần của hoạt động thị trường chợ đen có tổ chức. Anh cho biết sữa bột trẻ em đã trở nên quá quý giá, nên kẻ trộm ở Úc hiện đang vận chuyển hàng tấn cho người mua quốc tế để có được lợi nhuận cao.

Anh nói với Channel 7 rằng anh đã chứng kiến 10 hộp sữa trị giá 300 đô bị đánh cắp chỉ trong 20 phút từ một cửa hàng ở Concord tại Sydney.

Cảnh sát sau đó đã lần theo dấu vết đến một container 7m đầy ắp loại sản phẩm này, anh Windred nói.

“Những kẻ trộm cắp trong cửa hàng như những tên trộm này không chỉ muốn một hoặc hai hộp - họ muốn 30 hộp mỗi lần,” anh nói.

Thêm nhiều video được chia sẻ cho thấy có nhiều người đã cố gắng ăn cắp sữa bột trẻ em tại Lloyds IGA. Trong đó, những tên trộm này đã bị các nhân viên đuổi theo và một người đàn ông khác đã vứt “chiến lợi phẩm” của mình xuống sàn nhà sau khi bị hoảng sợ.

“Trào lưu” này xảy ra sau nhiều năm các thương hiệu được ưa chuộng như A2, Bellamy và Aptamil bị "daigou", hay còn gọi là người mua sắm cá nhân, vét sạch tại các siêu thị để bán lại sản phẩm cho khách hàng ở Trung Quốc với mức giá tăng cao.

Một số daigou có thể kiếm được hơn 100,000 đô một năm nhờ bán sữa bột trẻ em, vitamin, Weet-Bix và các sản phẩm phổ biến khác của Úc trên các nền tảng truyền thông xã hội như WeChat và Weibo, và thông qua các trang web mua sắm trực tuyến của Alibaba là Tmall Global và Taobao.

Vào năm 2017, nhà tiếp thị kỹ thuật số Benjamin Sun từ Think China ước tính có khoảng 80,000 daigou đang buôn bán thương mại ở Úc - tăng lên từ mức 40,000 vào năm 2014.

Các cửa hàng tại Úc đã phải đối mặt với những khiếu nại liên tục từ các bậc phụ huynh, vì họ đã nổi giận do sản phẩm mình cần bị mua hàng loạt hết. Điều này đã dẫn đến việc người mua hàng vét sạch các kệ, chất đầy lên xe đẩy và cốp xe hơi và thậm chí còn ẩu đả trong các siêu thị để giành giật sữa bột trẻ em

Những vụ việc như vậy xảy ra thường xuyên đã gây ra sự phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội và trong 12 tháng qua, cả Coles và Woolworth đã hành động để cố gắng ngăn chặn việc này.

Woolworths công bố vào tháng 10 năm 2017 rằng họ đã áp dụng một giới hạn chặt chẽ hơn để cung cấp cho tất cả khách hàng một cơ hội công bằng.

“Tại Woolworths, chúng tôi hiểu được sự thất vọng mà khách hàng của chúng tôi có thể cảm thấy khi họ không thể có được những sản phẩm mình cần, và đây là một ví dụ khác về việc chúng tôi đã thực hiện hành động đúng”, giám đốc hàng hóa James Hepworth cho biết.

"Đây là trường hợp đặc biệt khi nói đến các sản phẩm thiết yếu của gia đình như sữa bột trẻ em."

Coles cũng đã hành động trong tháng 7 bằng cách áp dụng giới hạn mua hàng đối với sữa bột trẻ em.

“Coles cam kết đảm bảo khách hàng của chúng tôi có thể tiếp cận với lượng sữa bột trẻ em mà họ yêu cầu để nuôi con”, một phát ngôn viên cho biết.

"Do những cải tiến gần đây về nguồn cung, chúng tôi đã dỡ bỏ các hạn chế bán hàng đối với sữa bột trẻ em, và tăng lên thành 8 hộp cho mỗi khách hàng."

Một phát ngôn viên của Cảnh sát NSW nói với news.com.au rằng các sĩ quan ở Burwood đang điều tra hai vụ việc tại Breakfast Point vào ngày 14 và 24 tháng 7 liên quan đến cảnh quay này.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.