RSS

Khoảng cách giàu nghèo ở Úc đang gia tăng

17:30 31/07/2018

20 phần trăm dân số có thu nhập cao nhất có thể kiếm tiền nhiều hơn đến 5 lần so với 20 phần trăm có thu nhập thấp nhất nước Úc.

Số tiền 1% người có lương cao nhất nước Úc có thể kiếm được trong 2 tuần bằng với những gì 5% số người có lương thấp nhất.

Giám đốc của ACOSS, bà Cassandra Goldie nói cuộc khảo sát cho thấy khoảng cách này ngày càng chênh lệch.

Kết quả hình ảnh cho Khoảng cách giàu nghèo ở Úc đang gia tăng

"Nó cho thấy những thay đổi đáng kể về sự chênh lệch giữa giàu nghèo và lương hướng ở Úc. Nó đặc biệt cho thấy chúng ta đang có một khoảng cách ngày càng lớn những gì dân chúng có thể giành dụm.”

Những người nằm trong số 1% lương cao có thể kiếm được trung bình $11.682 một tuần, trong số những người trong 5% lương ít nhất nước mỗi tuần chỉ kiếm được có $436.

Tiến sĩ Goldie nói khoảng cách này khiến cho những người lương ít rất khó xoay trở trong những lúc ngặt nghèo.

"Nếu như bạn không có tiền tiết kiệm, bạn sẽ gặp khó khăn nếu như thình lình bị mất việc. Nếu có một cơn khủng hoảng nào đó những người này sẽ rơi vào tình trạng tuyệt vọng thật sư."

"Vì vậy chúng tôi rất lo ngại khi khoảng cách này ngày càng gia tăng trong sự giàu có tại Úc. Đặc biệt đối với những người trẻ, làm sao có thể mua nhà là một thách thức lớn cho họ."

Mức chênh lệch về lương hướng ở Úc đã tăng mạnh trong khoảng từ 2000 đến 2008, sau đó chựng lại vì cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Giáo sư về chính sách xã hội của Đại học NSW, Peter Saunders, người cùng tham gia cuộc khảo cứu nói rằng điều toán nghiên cứu muốn làm là nêu ra những con số để công chúng tranh luận về những chênh lệch trong xã hội.

"Sự chênh lệch hiện nay là nhiều hay ít? Một trong những mục đích của cuộc khảo cứu là cung cấp thống kê để cho người ta nghiên cứu và tự quyết định xem mức chênh lệch đó là nhiều hay ít đối với họ."

Cuộc khảo cứu cho thấy 20% những người giàu nhất nắm trong tay 62% sự giàu có ở Úc, trong khi con số này của 50% những người nghèo hơn chỉ có 18%.

Khoảng cách này đặc biệt tăng rõ rệt trong những năm từ 2003 đến 2015 khi lợi nhuận từ đầu tư địa ốc và hưu trí gia tăng nhưng chỉ đem lợi về nhiều cho đa số là những người có nhà cho thuê để đầu tư.

Giáo sư Saunders nói rằng nhiều vấn đề có thể nảy sinh khi mà sự giàu có của đất nước chỉ nằm trong tay một thiểu số.

"Có những quan ngại rằng nếu tập trung vào nhóm ở trên cùng thì một nhóm nhỏ chắc hẳn sẽ có những ảnh hưởng lên kinh tế, lên chính sách của chính phủ thông qua các đại diện dân cử."

"Người ta cảm thấy sự chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ nhiều hơn ở Úc và đã lên tiếng rằng tình trạng mất cân bằng này có thể dẫn đến việc kinh tế được vận hành để bảo vệ quyền lợi của nhóm nhỏ đó thay vì của dân chúng nói chung."

Kết quả khảo cứu cho thấy tại Úc có 3.000 người được liệt vào danh sách mà Ngân hàng Credit Swiss gọi là những cá nhân siêu giàu, tức có tài sản trên 65 triệu Úc kim. Úc xếp hàng thứ 5 trên thế giới những nước có số người giàu ở mức này.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.