RSS

Khoảnh khắc cuối đời đầy ám ảnh của bệnh nhân Covid-19

11:49 09/04/2020

Craig Farley-Jones, 43 tuổi, chứng kiến một bệnh nhân cùng phòng gào khóc gọi tên người thân trong hai giờ, rồi sau đó ra đi trong đơn độc.

Với Craig Farley-Jones, người từng điều trị Covid-19 tại bệnh viện thị trấn Ashton-under-Lyne, thuộc vùng Tameside, hạt Greater Manchester, những hình ảnh đau lòng trên sẽ ám ảnh tâm trí anh suốt phần đời còn lại.   

"Mọi người trong khoa trông như đã chết, nhưng người đàn ông ở giường đối diện tôi, khoảng 65-70 tuổi, lại tỏ ra thoải mái và trò chuyện rất nhiều, dù đang được hỗ trợ thở oxy tối đa", Farley-Jones, giám đốc một công ty phần mềm và quảng cáo, kể.

Tuy nhiên, chỉ cuối ngày hôm đó, Farley-Jones thấy người đàn ông bắt đầu hoảng loạn và không thở được. 

"Tôi thấy ông ấy vật lộn nên đã gọi y tá, tuy nhiên họ không thể trấn tĩnh được ông ấy. Tình hình đã thay đổi và không thể quay lại như trước. Họ đưa cho ông ấy thứ gì đó để trấn tĩnh và gọi điện cho các con của ông ấy, đó rõ ràng là đêm cuối cùng", Farley-Jones kể.

Craig Farley-Jones, người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19. Ảnh: Telegraph

Craig Farley-Jones, người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19. Ảnh: Telegraph

Các con của bệnh nhân trên sau đó có mặt. Họ mặc áo choàng bảo hộ và đeo khẩu trang nói lời từ biệt cha. Hai giờ sau đó là những khoảnh khắc mà Farley-Jones sẽ không bao giờ quên. 

"Ông ấy thét lên, gọi tên từng thành viên trong gia đình trong khi vẫn vật lộn để thở", Farley-Jones kể. "Tôi đã rơi nước mắt. Thật đau lòng khi nghe những âm thanh ấy. Tôi đã gọi y tá nhưng họ nói không thể làm gì cho ông ấy được nữa. Vì thế, tôi nằm đó, nghe tiếng thở của ông ấy đang dần biến thành một âm thanh chết chóc. Ông ấy tiếp tục thét lên cho đến khi mọi thứ dừng lại, không gian trở nên yên tĩnh. Ông ấy đã ra đi".

Farley-Jones hiểu rằng ở những giây phút cuối đời, người đàn ông đó không chỉ chịu đựng nỗi đau về thể xác mà còn về cả tinh thần. Các bác sĩ, y tá đã cố gắng hết sức nhưng có những trường hợp, họ phải buông tay.

Dù không có bệnh lý nền, đã có lúc Farley-Jones nghĩ rằng mình sắp chết. Anh đã nhắn tin cho hôn thê Laura Wilson, 41 tuổi, cho hay anh chưa viết di chúc. Hai người bắt đầu có triệu chứng bệnh cùng một cùng ngày vào khoảng hai tuần trước, ho nhiều và mất khứu giác.

Farley-Jones được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng khó thở và được chẩn đoán viêm phổi.

"Khi tới bệnh viện, tôi nghĩ mình đã an toàn. Nhưng tôi vẫn không thở được. Khi oxy được đẩy lên mức tối đa, đó là một khoảnh khắc rất đáng sợ. Thậm chí vài ngày sau, khi tôi cảm thấy khá hơn và sắp được xuất viện, tôi vẫn hoài nghi rằng mình có thể chưa hết bệnh".

Sau 6 ngày chiến đấu với nCoV, anh đã ra viện hôm 5/4. Farley-Jones muốn chia sẻ về những đau đớn mà các bệnh nhân Covid-19 đã trải qua nhằm khuyến khích mọi người tuân thủ quy định cách biệt cộng đồng một cách nghiêm túc. Anh hiện ghi nhận hơn 55.000 ca nhiễm, trong đó hơn 6.100 người đã tử vong.  

"Mọi người cần phải hiểu rằng khi bạn bị nhiễm nCoV và được đưa vào bệnh viện, tất cả những gì các y bác sĩ có thể làm là loại bỏ lây nhiễm đi kèm với virus để bạn có cơ hội tốt nhất chiến đấu với nó. Họ không thể điều trị được virus, vì thế bạn phải chiến đấu cho chính mình hoặc sẽ chìm", anh nói. "Hãy ở nhà và giữ lấy những người thân yêu của mình. Tôi là một trong những người may mắn".  

Anh Ngọc (Theo Telegraph)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/khoanh-khac-cuoi-doi-day-am-anh-cua-benh-nhan-covid-19-4081320.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.