RSS

Kɦôпɢ cɦú ý ƙiêпɢ cữ sɑᴜ siпɦ, ɱẹ ɓỉɱ cɦịᴜ ảпɦ ɦưởпɢ łɾăɱ ɓề

10:41 16/11/2021

Kɦôпɢ ƙiêпɢ cữ sɑᴜ siпɦ ƙỹ càпɢ, sảп ρɦụ ɗễ ɓị ᵭɑᴜ ᵭầᴜ, cɦóпɢ ɱặł, ᵭặc ɓiệł sợ ɢió ʋà ℓạпɦ ɗo łɦể łɾạпɢ yếᴜ.

Không kiêng cữ sau sinh kỹ càng, sản phụ dễ bị đau đầu, chóng mặt, đặc biệt sợ gió và lạnh do thể trạng yếu.

Sau 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả và cuộc sinh tốn nhiều năng lượng, sức lực, mẹ cần thời gian để nghỉ ngơi, cơ thể hồi phục. Mẹ không nghỉ ngơi đầy đủ, làm việc lại quá sớm sau sinh có thể phải gánh chịu nhiều hệ lụy về sau. Vậy, mẹ có biết đâu là hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh.

khong-chu-y-kieng-cu-sau-sinh-me-bim-chiu-anh-huong-tram-be-1

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh cần kiêng cữ ít nhất 3 tháng 10 ngày. Trong suốt thời gian này mẹ phải ở trong phòng kín, hạn chế việc tắm rửa cũng như tiếp xúc với người khác. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, mẹ sau sinh nên kiêng cữ từ 4-6 tuần. Trong thời gian ở cữ, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để có sữa nuôi con. Mẹ cũng cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều hơn và tránh các công việc nặng. Ngoài ra, mẹ nên vận động nhiều hơn để máu huyết lưu thông, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục. 

Nói về việc kiêng cữ sau sinh, có một số mẹ kiêng khem quá mức, trong khi đó cũng có không ít người lại không kiêng cữ mà không lường trước được những hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh.

Dưới đây là một số điều cần kiêng cữ sau sinh, mẹ nên tuân thủ để cơ thể nhanh chóng hồi phục, cũng như để sức khỏe không ảnh hưởng về sau.

Khiêng vác vật nặng

Sau sinh, khi vết mổ đẻ hoặc vết thương tầng sinh môn chưa lành, mẹ không nên làm việc nặng, khiêng vác vật nặng. Bởi vì, việc mẹ lao động nặng sẽ làm ảnh hưởng đến cơ bụng, làm tác động tới vết thương đẻ mổ và vết may tầng sinh môn, dẫn đến kéo dài thời gian hồi phục. Do đó, mẹ nên hạn chế lao động nặng, rướn người hoặc giơ tay lên cao. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà mẹ nằm một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, đi bộ, làm những việc nhẹ không đòi hỏi phải dùng nhiều sức.

Tập thể dục nặng

Vì nôn nóng muốn mau chóng về dáng sau sinh, nhiều mẹ dường như không quan tâm đến những hậu quả của việc kiêng cữ sau sinh, tập thể dục và tập những bài tập nặng ngay khi vết thương đẻ mổ hay vết may tầng sinh môn chưa lành. Điều này khiến mẹ mệt mỏi, khó phục hồi, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Mẹ nên tập thể dục khi cơ thể đã hồi phục và nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng.

khong-chu-y-kieng-cu-sau-sinh-me-bim-chiu-anh-huong-tram-be-2

Thức uống có cồn, thức uống chứa caffeine

Trong thời gian ở cữ, mẹ nên tránh xa thức uống có cồn, thức uống chứa caffeine, vì chúng không chỉ làm giảm tiết sữa mẹ mà còn đi vào sữa mẹ gây ảnh hưởng em bé. Mẹ nên uống nhiều nước lọc ấm, nước ép trái cây để cơ thể khỏe mạnh đồng thời giúp lợi sữa.

Chuyện vợ chồng

Theo các bác sĩ, sau sinh, mẹ nên kiêng cữ ít nhất từ 4-6 tuần để cơ thể hoàn toàn bình phục, không nên quan hệ tình dục quá sớm. Nếu không lường được những hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh, “yêu” quá sớm, khi vết thương hay vết may tầng sinh môn chưa lành, mẹ sau sinh sẽ đối mặt với nguy cơ chảy máu vùng kín, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài một số điều cần kiêng cữ sau sinh, mẹ cũng cần ghi nhớ và thực hiện những điều dưới đây, để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

  • Không kiêng khem quá mức: Mẹ không nên kiêng khem quá mức như kiêng tắm rửa, kiêng đi lại, kiêng các thực phẩm giàu chất xơ. Ngược lại, sau sinh, mẹ cần vận động, đi lại nhiều hơn để khí huyết lưu thông, tránh nằm nhiều, vì nằm nhiều làm tăng nguy cơ cục máu đông, thuyên tắc phổi… Mẹ cũng cần tắm rửa thường xuyên để tránh nhiễm trùng, căng thẳng, mệt mỏi. Về dinh dưỡng, cần từ bỏ quan niệm sai lầm rằng bà đẻ ăn rau ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của em bé. Mẹ nên thêm vào thực đơn sau sinh các loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất như cải bó xôi, măng tây, khoai lang, bí đỏ, giá, rau mồng tơi… Và đừng quên ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C để tăng cường miễn dịch, cho cơ thể nhanh chóng hồi phục. 

  • Không tự ý sử dụng thuốc: Mẹ không tự ý dùng thuốc mà cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì thuốc có thể đi vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến em bé bú sữa mẹ.

  • Giữ tâm trạng thoải mái: Mẹ sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ cần giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

  • Không tắm nước lạnh: Mẹ sau sinh nên tắm rửa sạch sẽ để cơ thể thoải mái, thư giãn, tránh nhiễm trùng… tuy nhiên, mẹ cần lưu ý tuyệt đối không tắm nước lạnh vì có thể bị cảm lạnh, nhiễm lạnh. Mẹ nên tắm nước ấm trong phòng kín gió và không tắm quá lâu.

  •  

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.