RSS

Kịch bản COVID-19 tại Victoria sau khi kết thúc phong tỏa cấp độ 4

15:27 05/09/2020

Các nhà dịch tễ học và các quan chức y tế không thích đưa ra dự đoán về những gì COVID-19 sẽ mang lại trong thời gian một tuần.

Họ đã nhiều lần nói rằng họ không chắc chắn khi phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ một công chúng khao khát sự chắc chắn.

Ở giai đoạn này, lệnh phong tỏa cấp độ 4 của Melbourne sẽ hết hạn vào ngày 13 tháng 9, với Thủ hiến của Victoria, Daniel Andrews, sẽ đưa ra lộ trình mở cửa trở lại vào Chủ nhật.

Dựa trên mô hình hóa và quan sát của các chuyên gia về xu hướng, đây là một vài kịch bản phác lộ trình Melbourne có thể tìm thấy chính mình vào giữa tháng 9.

Kịch bản COVID-19 tại Victoria sau khi kết thúc phong tỏa cấp độ 4

Các trường hợp hàng ngày dưới 50

Vào tháng 8, mô hình của nhà dịch tễ học hàng đầu Tony Blakely cho thấy các ca bệnh sẽ ở mức 30 vào giữa tháng 9.

Nhưng nhìn vào tuần trước, ông cho biết nhiều khả năng chỉ có dưới 50 trường hợp hàng ngày vào ngày 13 tháng 9.

"Tuy nhiên, dự đoán này thay đổi từng ngày khi dữ liệu mới xuất hiện và chủ yếu nằm trong khoảng từ 20 đến 40 trong tuần trước", ông nói.

Ông nói thêm có khả năng Victoria có thể cao hơn dự đoán nếu các trường hợp giữa các nhân viên y tế và chăm sóc người già.”

"Nếu chúng ta không thể giảm con số đó nhanh như tính chung của dân số, chúng ta có thể phải vật lộn để luôn đạt được dưới 50 ca nhiễm mới mỗi ngày. Thời gian sẽ trả lời."

Mary-Louise McLaws, giáo sư UNSW và cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới, đồng ý rằng ít hơn 50 trường hợp hàng ngày là "hợp lý".

Kịch bản COVID-19 tại Victoria sau khi kết thúc phong tỏa cấp độ 4 - ảnh 1

Cô cho biết Victoria mất hai tuần để số lượng ca nhiễm mới từ 174 trường hợp  xuống 113 trường hợp, trung bình khoảng 120 trường hợp mỗi ngày.

Trước đây, mức trung bình đó "cao gần gấp 4 lần".

"Vậy là bạn đã đi được một chặng đường dài trong một tháng ... trong 10 ngày nữa, bạn có thể giảm trung bình khoảng 50 trường hợp."

Nhưng cô nghi ngờ rằng các nhà chức trách có thể muốn kéo dài thời gian khóa cửa thêm hai tuần - gấp đôi thời gian ủ bệnh.

"Tôi hy vọng rằng những con số sẽ ở mức rất an toàn vào ngày 28 tháng 9," cô nói.

Jodie McVernon, giám đốc dịch tễ học tại Viện Doherty, cho biết các chuyên gia y tế sẽ xem xét kỹ hơn về nguyên nhân của các ca bệnh, thay vì tổng số ca hàng ngày.

Cô hy vọng Victoria sẽ có thể không thấy sự lây truyền trong cộng đồng, nơi các ca bệnh được mắc từ một nguồn không xác định.

"Nhưng không có sự truyền tải từ cộng đồng không có nghĩa là không có trường hợp nào - đó là điểm khác biệt quan trọng để tạo ra," cô nói.

Melbourne sẽ theo xu hướng của Sydney?

New South Wales đã chứng kiến ​​sự bùng phát kinh niên cùng với các trường hợp Covid-19 trong nhiều tháng, nhưng liên tục báo cáo dưới 25 trường hợp mới hàng ngày.

Liệu Victoria có ở trong tình trạng tương tự vào giữa tháng 9 và sau đó không?

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Sanjaya Senanayake cho biết điều đó "chắc chắn có thể xảy ra".

"Tất nhiên bạn phải nhớ rằng bệnh Victoria bùng phát nghiêm trọng hơn nhiều, vì vậy sẽ mất một thời gian để hồi phục", ông nói.

Ông nói thay vì so sánh NSW và Victoria, đó là so sánh giữa Sydney và Melbourne, với quy mô dân số tương tự và nhà ở dày đặc.

Tình hình ở các tiểu bang như Nam Úc, Tây Úc hoặc ACT, đã đáp ứng định nghĩa loại trừ - không lây truyền trong cộng đồng trong 28 ngày - còn nằm ngoài tầm với của Victoria.

Tiến sĩ McVernon nói: “Mong muốn là chúng tôi trông giống như Nam Úc, bởi vì sau đó chúng tôi có thể mở cửa biên giới”

"Thực tế, chúng tôi là một dân số lớn hơn, chúng tôi là một dân số đông hơn. Tôi nghĩ chúng tôi giống New South Wales hơn chúng tôi là bất kỳ bang nào khác.

"Tôi nghĩ rằng có một thực tế là chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều cụm và bùng phát hơn."

Kịch bản COVID-19 tại Victoria sau khi kết thúc phong tỏa cấp độ 4 - ảnh 2

Đường cong của chúng ta có giống với bất kỳ quốc gia nào khác không?

Giáo sư McLaws cho biết tình huống ở Melbourne là "có một không hai".

“Tôi không thể nhìn thấy một nơi mà tôi nghĩ là rất giống… Tôi sẽ không so sánh nó với bất kỳ thành phố nào khác,” cô nói.

"Nó có một vấn đề duy nhất là làn sóng thứ hai rất kịch tính. Hầu hết các quốc gia khác đều có làn sóng thứ hai đang lan tràn trên họ."

Cô cho biết COVID-19 được lây truyền từ khu vực cách ly khách sạn đã  tìm đường xâm nhập vào các cụm gia đình, công nhân bị thương, cư dân chăm sóc người già và các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Bà cho biết Singapore có số lượng lao động nước ngoài sống trong điều kiện gần gũi cao.

Tất cả các chuyên gia đều đồng ý về các thành phố và quốc gia mà Victoria không muốn trông giống như - Pháp với làn sóng thứ hai đang gia tăng, Barcelona ở Tây Ban Nha và một số thành phố rải rác trên khắp Hoa Kỳ.

"Tôi không nghĩ rằng có một nền dân chủ phương Tây tự do duy nhất mà tôi muốn mô phỏng ngay bây giờ", Tiến sĩ McVernon nói.

Cô cho biết một số nơi ở châu Á, như Hồng Kông và Đài Loan, đã có nhận thức nhiều hơn về các bệnh đường hô hấp do kinh nghiệm sống về SARS và văn hóa đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Blakely trước đây đã chỉ ra Hàn Quốc như một hình mẫu cho Australia, nơi dường như có thể sống với mức độ vi rút thấp.

Tuy nhiên, quốc gia này đã chứng kiến ​​sự gia tăng gần đây về số ca mắc mới.

Các quốc gia như New Zealand, Thái Lan và Việt Nam đều đã trải qua ba tháng không có ca mắc tại địa phương nào, chỉ có những ca mắc mới đột ngột tăng lên, khiến các ca bệnh mới xuất hiện trong ngày.

Tiến sĩ Senanayake cho biết New York và Nhật Bản đang chứng kiến số ca mắc bệnh giảm xuống, nhưng cả hai đều có ca nhiễm mới cao hơn Victoria.

"Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể hướng tới một tình huống kiểu New Zealand, nơi chúng ta đã loại bỏ nó", Tiến sĩ Senanayake nói.

"Nhưng chắc chắn có những thách thức, đặc biệt là với các thành phố phổ biến nhất của chúng tôi về việc loại bỏ và kiểm soát nó."

"Có rất nhiều điều chưa biết về điều này ... Mặc dù chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về loại virus này, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về đại dịch này."

Theo: Báo Úc

Link nguồn: https://baouc.com.au/kich-ban-covid-19-tai-victoria-sau-khi-ket-thuc-phong-toa-cap-do-4-a37653.html

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.