RSS

Kiпɦ пɢɦiệɱ ở cữ sɑᴜ siпɦ ɱổ ɱùɑ ᵭôпɢ ɢiúρ ɱẹ пɦɑпɦ ƙɦỏe

11:07 16/11/2021

Mẹ ɓỉɱ пếᴜ пɦư ƙɦôпɢ ở cữ sɑᴜ siпɦ ɱổ cũпɢ пɦư ƙɦôпɢ ᵭược cɦăɱ sóc cẩп łɦậп łɦì sẽ ɢây ƙɦó ƙɦăп cɦo qᴜá łɾìпɦ ρɦục ɦồi пɦấł ℓà ʋào ɱùɑ ᵭôпɢ.

Mẹ bỉm nếu như không ở cữ sau sinh mổ cũng như không được chăm sóc cẩn thận thì sẽ gây khó khăn cho quá trình phục hồi nhất là vào mùa đông.

Sau khi sinh mổ mẹ bỉm đã biết nên và không nên làm gì để hồi phục sức khỏe được nhanh chóng hay chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ biết thêm nhiều kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mùa đông vô cùng hữu ích.

kinh-nghiem-o-cu-sau-sinh-mo-mua-dong-giup-me-nhanh-khoe-1

Vì sao sản phụ phải ở cữ sau sinh mổ?

Nhiều người cho rằng, việc sinh mổ sẽ ít phải chịu đau đớn hơn khi sinh thường. Quá trình mổ cũng đã được gây tê nên sẽ dễ dàng hồi phục sức khỏe hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sinh mổ, sản phụ sẽ bị mất rất nhiều máu, nếu như không ở cữ sau sinh cũng như không được chăm sóc cẩn thận thì sẽ gây khó khăn cho quá trình phục hồi. 

Mẹ cũng dễ mắc nhiều triệu chứng hậu sản hơn như đau đầu, đau nhức xương khớp, cơ thể xanh xao mệt mỏi vì thiếu máu hay trầm cảm. Mẹ bỉm còn có thể phải đối mặt với nhiều nguy hiểm sau sinh mổ như nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng niêm mạc tử cung, xuất huyết sau sinh,... Do đó, việc ở cữ sau sinh mổ là rất quan trọng. 

Kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mùa đông mẹ bỉm cần ghi nhớ

Sau khi sinh mổ nhất là vào mùa đông mẹ bỉm nên hết sức cẩn trọng trong việc vệ sinh, làm sạch vết mổ đồng thời ăn uống nghỉ ngơi điều độ. Mẹ cũng có thể thử tham khảo thêm những kinh nghiệm ở cữ sau mua mổ mùa đông từ các mẹ đã sinh trước đó để có thể chăm sóc bản thân được tốt hơn.

kinh-nghiem-o-cu-sau-sinh-mo-mua-dong-giup-me-nhanh-khoe-2

  • Về chế độ dinh dưỡng

Sau khi sinh mổ mẹ hãy ăn cháo loãng, uống nước lọc cho đến khi cơ thể xì hơi được thì mới bắt đầu ăn cơm và các loại thực phẩm khác. Bổ sung cho cơ thể nhiều protein, canxi, sắt, kẽm, các loại rau xanh, trái cây... nhất là vitamin K để nhanh cầm máu ở vết mổ trong giai đoạn đầu. Nạp vào cơ thể đa dạng vitamin và khoáng chất để kiểm soát nguy cơ viêm nhiễm ở vết mổ. 

Trong bữa ăn, mẹ bỉm nên sử dụng thêm gừng và nghệ để giúp làm ấm cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, hạn chế ăn thức ăn lạnh và các thực phẩm chưa được chế biến kỹ lưỡng. Không sử dụng thức ăn cay nóng, chứa nhiều caffeine. Mẹ nên kiêng rau muống, thịt bò, gà, cua biển, lòng trắng trứng và các loại thức ăn làm từ nếp để vết thương nhanh lành sẹo. Đừng quên bổ sung thêm nhiều nước để có đủ sữa cho con bú nữa nha. 

  • Chăm sóc vệ sinh cơ thể

Ngoài việc mẹ phải ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế lo lắng stress để có nhiều sữa cho con cũng như để sức khỏe bản thân được hồi phục nhanh chóng. Mẹ cũng nên thử tập ngồi dậy, tập đi lại nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông, hỗ trợ đẩy hết sản dịch ra bên ngoài cơ thể. Vì tiết trời mùa đông chuyển lạnh, mẹ sinh mổ nên cần lưu ý giữ ấm cơ thể, hạn chế ra ngoài. Nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức 22 - 27 độ C cũng như độ ẩm trong không khí để ngăn ngừa tình trạng khô da, bong tróc khi đang ở cữ.

Việc vệ sinh âm đạo lúc này cũng phải lưu ý, mẹ có thể tự làm hoặc nhờ người thân dùng nước ấm để vệ sinh cho thật sạch. Chỉ được tắm khi vết mổ đã khô hoàn toàn. Lưu ý, khi tắm không được ngâm nước quá lâu và phải tắm bằng nước nóng trong phòng kín gió mẹ nhé.

  • Những điều không nên làm sau khi sinh mổ vào mùa đông

Sau khi sinh mổ mẹ không nên nằm ngửa vì sẽ khiến tử cung co thắt gây đau. Mẹ nên nằm nghiêng sang một bên và kê thêm gối để có thể thoải mái hơn. Việc ngủ nghỉ cũng cần điều độ nếu như mẹ ngủ quá nhiều giấc trong ngày cũng sẽ dễ bị bế sản dịch, nước ối tích tụ nhiều ở tử cung gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, cơ quan tiêu hóa của mẹ vẫn chưa thể phục hồi lại như trạng thái ban đầu. Vì vậy, mẹ không nên ăn đồ tanh hoặc ăn quá no trong một lần ăn, bồi bổ quá mức. Có như vậy, sau khi sinh mổ mẹ mới không sợ bị đầy bụng, khó tiêu hoặc táo món. Vết mổ từ đó cũng dễ lành. 

Mong rằng với những kinh nghiệm ở cữ sau sinh mổ mùa đông trên đây sẽ giúp các mẹ nhà mình có thêm nhiều kiến thức để có thể chăm sóc bản thân được tốt hơn.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.