RSS

Làm au pair tại Úc: 'bóc lột' và 'bị trả lương thấp'

13:00 30/11/2018

Một nghiên cứu đầu tiên về au pair tại Úc tiết lộ nhiều nhân công trong lĩnh vực này đang bị bóc lột và trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu.

Kết quả hình ảnh cho Làm au pair tại Úc: 'bóc lột' và 'bị trả lương thấp'

Au pair là những người làm công việc giữ trẻ và phụ giúp việc nhà cho các gia đình ở nước ngoài, đổi lấy chỗ ở và một khoản tiền nhỏ.

Đây được xem là một cách đơn giản để những người trẻ đi du lịch thế giới.

Thế nhưng giờ đây, một cuộc khảo sát những người làm công việc au pair tại Úc bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Macquarie phát hiện 60% người tham gia đang phải làm việc nhiều hơn thỏa thuận ban đầu.

Đồng tác giả Laurie Berg, một giảng viên Luật tại UTS, cho biết cuộc khảo sát gần 1,500 người đến từ 34 quốc gia này đã cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về điều kiện làm việc trong lĩnh vực au pair tại Úc.

"Bởi vì không có chương trình au pair chính thức nào ở Úc, cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có thông tin cụ thể nào về trải nghiệm hàng ngày của những người giúp việc ngoại quốc cho các gia đình trên khắp nước Úc," tiến sĩ Berg nói.

"Giờ đây chúng tôi biết rằng việc quản lý không hiệu quả đang dẫn đến mất cân bằng quyền lực giữa các gia đình và các au pair, và có thể khiến những người này dễ bị tổn thương.”

Bài nghiên cứu với nhan đề Cultural Exchange or Cheap Housekeeper? (tạm dịch: Giao lưu Văn hóa hay Quản gia Giá rẻ?) tiết lộ có đến 58% người tham gia bị trả lương dưới mức tối thiểu, và các gia đình có xu hướng giao thêm công việc cho các au pair mà không trả thêm thù lao.

Anh Riley Long đến từ Mỹ đã dành 15 tháng tại Úc để làm au pair cho các gia đình ở Melbourne, Brisbane, và Perth. Anh cho biết đây là một công việc đòi hỏi cao.

“Tôi luôn phải túc trực sẵn sàng vào nhiều thời điểm trong ngày, nhưng lại không được trả thêm thù lao. Vì thế, bắt đầu từ những yêu cầu nhỏ không thường xuyên, và sau đó thêm nhiều yêu cầu nữa mà lại không trả thêm tiền, và quả thật là không còn lựa chọn nào khác.”

Khi anh phàn nàn với một gia đình nọ, họ đã đáp lại với một thái độ hằn học.

“Tôi đã chia sẻ những mối quan ngại của tôi trong quá trình làm việc, và quả thật họ đã sa thải tôi qua tin nhắn, khi tôi đang ra ngoài vào một ngày nọ. Họ bảo tôi quay về nhà, thu dọn hành lý, và họ gọi một chiếc xe Uber chở tôi đi.”

Một au pair khác là cô Nina Rotermund, 22 tuổi người Đức, làm việc cho các gia đình ở vùng thôn quê nước Úc. Cô kể lại nhiều trải nghiệm cả tích cực lẫn tiêu cực.

“Tôi làm việc nhiều giờ hơn thỏa thuận ban đầu, mà lại không được nhiều tiền. Đó là một công việc rất khó khăn, và ở nơi hoang vu. Không bạn bè, không có gì để tiêu khiển. Trong phòng, tôi không có internet, không có kết nối điện thoại, không có cả sóng điện thoại. Tôi luôn ở một mình. Thật sự cô đơn.”

Bản phúc trình kêu gọi việc quản lý ngành au pair chặt chẽ hơn.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị việc cung cấp thêm thông tin cho các au pair và các gia đình liên quan đến các tiêu chuẩn khi làm việc, và kêu gọi các trung tâm môi giới quan tâm đến au pair nhiều hơn sau khi phân bổ nơi làm việc cho họ.

Tiến sĩ Berg cũng mong muốn có một dịch vụ của chính phủ nhằm cung cấp lời khuyên và hỗ trợ cho cả au pair lẫn gia đình, và đứng ra hòa giải khi có tranh chấp phát sinh.

“Các gia đình cũng cần phải hiểu rằng, cùng với khả năng chi trả và tính linh hoạt của dịch vụ chăm sóc trẻ em tại nhà do các au pair đảm nhiệm, thì các gia đình cũng có trách nhiệm như là những nhà tuyển dụng," bà nói.

"Và chính phủ liên bang, vì thế, cần hỗ trợ các gia đình và các au pair, nhằm giúp họ đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu có thể chấp nhận được.”

Nhóm nghiên cứu cũng kêu gọi chính phủ cung cấp cho các au pair thêm thông tin về các hạn chế liên quan đến di trú.

Khác với các nước khác, Úc hiện không có loại visa nào dành riêng cho chương trình au pair. Thay vào đó, các au pair có thể xin visa Working Holiday, tức là du lịch kết hợp làm việc.

Làm công việc au pair trong khi giữ visa du lịch (tourist visa) có thể dẫn đến việc bị hủy visa.

Trong thời gian gần đây, đã có ba du khách đến Úc làm công việc au pair bị đe dọa trục xuất, trước khi Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton can thiệp để giữ họ lại Úc. Hành động của ông Dutton đã gây ra một cơn bão chính trị.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.