RSS

Lao động hứa hẹn sẽ tăng lương tối thiểu

18:00 13/03/2019

Nhân công Úc có thể sẽ lại được tăng lương tối thiểu thêm 6% nếu Lao động đắc cử trong cuộc bầu cử năm nay.

Các nghiệp đoàn lại tiếp tục kêu gọi tăng lương tối thiểu cho nhân công thêm $43 mỗi tuần sau khi đảng Lao động đã hé lộ rằng sẽ có kế hoạch thay đổi luật để tăng lương.

Hội đồng nghiệp đoàn Thương mại Úc (ACTU) đang kêu gọi Ủy ban Việc làm Công bằng nâng mức lương tối thiểu thêm 6%, tức tăng $719.20/tuần hiện nay lên $762.20/tuần.

Thư ký của ACTU, Sally McManus nói mức tăng tổng cộng 10.7% trong vòng 2 năm sẽ giúp người dân thoát khỏi đói nghèo.

“Không nên có bất kỳ lao động toàn thời nào phải sống trong sự nghèo khổ,” bà McManus trả lời phỏng vấn trên ABC Radio National.

“Nếu làm việc 38 giờ mỗi tuần thì anh phải kiếm được mức lương đủ sống, mức lương giúp người ta có thể tồn tại chứ không phải mức lương đẩy người ta vào cảnh nghèo.”

Lãnh tụ đảng Lao động Bill Shorten thì lên tiếng khuyến khích Ủy ban Việc làm Công bằng phải bảo đảm người lao động Úc có mức lương đủ sống, hiện tại mức lương tối thiểu nằm vào khoảng 60% mức lương trung bình toàn quốc.

Thế nhưng Thủ tướng Scott Morrison thì chỉ trích đề xuất của Lao động, cho rằng Bill Shorten đang đẩy các doanh nghiệp vào việc sa thải nhân viên khi buộc họ phải tăng lương.

Cũng theo lời ông Morrison, lãnh tụ Lao động phải làm rõ sẽ có bao nhiêu người bị mất việc theo kế hoạch này và bao nhiêu doanh nghiệp phải đóng cửa.

“Ông ấy đang bảo những chủ tiệm café và các doanh nghiệp nhỏ trên nước Úc rằng ‘hãy sa thải ai đó đi’. Đó là chính sách của ông ta – người dân sẽ bị sa thải,” thủ tướng phát biểu với các phóng viên ở Melbourne.

Nhóm các chủ doanh nghiệp cũng đồng tình với điều này, họ lên tiếng cảnh báo việc tăng lương không bền vững như thế này có thể dẫn đến nhiều người sẽ mất việc làm.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc châu cũng phản đối chính phủ sử dụng tham gia vào việc định ra mức lương trong khi mức tăng lương là do một cơ quan độc lập quyết định cả hơn thế kỷ qua.

cũng phản đối việc tăng lương không bền vững như thế này. Bà Jennifer Westacott, giám đốc Hội đồng Doanh nghiệp Úc cho rằng cách tốt nhất để tăng lương đó là phải tăng năng suất lao động “Cách thức để tăng lương và giữ mức lương luôn cao là tăng năng suất lao động,” bà nói.

“Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách duy trì và củng cố hệ thống doanh nghiệp, để nhân công và chủ nhân làm việc cùng nhau vừa đẩy mạnh năng suất lao động vừa đổi lấy tiền lương và điều kiện làm việc.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.