RSS

Lao động Trung Quốc bị bắt sau khi gọi Tổng thống Kenya là ‘người khỉ’

05:00 09/09/2018

Kenya bắt giữ một lao động Trung Quốc bởi người này đã xổ ra một tràng xỉ vả người dân quốc gia châu Phi với những từ ngữ mang tính phân biệt chủng tộc.

Công dân Trung Quốc Liu Jiaqi đã bị bắt và đang xử lý trục xuất. “Giấy phép lao động của anh ta đã bị hủy, và anh ta sẽ bị trục xuất, dựa trên các căn cứ cho thấy phân biệt chủng tộc”, Cơ quan Nhập cư Kenya cho biết trên Twitter.

Đoạn video dài 2,5 phút về Liu đã được chia sẻ trên Twitter và những mạng xã hội khác. Dường như Liu đang cãi nhau với các nhân viên, video ghi lại những lời nhục mạ mang tính phân biệt chủng tộc. “Tất cả, từng người Kenya một giống như một con khỉ, thậm chí cả [Tổng thống Kenyan ] Uhuru Kenyatta. Tất cả bọn họ”, anh ta nói.

Thanh niên Trung Quốc đã xỉ vả người Kenya, thậm chí gọi cả Tổng thống Kenya là “người khỉ”. (Ảnh: Twitter)

Sau khi những nhân công khác đề nghị Liu nên “trở về Trung Quốc” nếu như anh ta cảm thấy như vậy, anh ta phản ứng lại với nhiều lời sỉ nhục hơn: “Tôi không thuộc về đây. Tôi không thích ở chỗ này, người gì mà giống như người khỉ, tôi không thích nói chuyện với họ, bốc mùi, vừa nghèo, vừa ngu ngốc, và đen đúa. Tôi không thích họ. Tại sao không như những người da trắng, giống như người Mỹ?”.

Anh ta còn bổ sung anh ta chỉ ở lại Kenya vì “tiền là quan trọng”.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta (Ảnh: SCMP)

Ông Zhang Gang, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Nairobi, nói rằng: Theo người đã thuê ông Liu làm việc, đoạn video được ghi lại vào hồi tháng 6, và công ty đã phạt anh ta vì đã có hành động sai trái và xin lỗi các đồng nghiệp Kenya.

“Cuộc nói chuyện cá nhân và cảm giác cá nhân của người thanh niên trẻ này không đại diện cho quan điểm của đại đa số người dân Trung Quốc”, ông Zhang cho biết và bổ sung: các công dân Trung Quốc được khuyến khích thực hiện “những đóng góp tích cực cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Trung Quốc và Kenya”.

Trong năm 2017, Tổng thống Kenya đã ký một hợp đồng với tập đoàn Huawei Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây. (Ảnh: smartnewskenya)

Đây không phải là lần đầu tiên lao động Trung Quốc tại Kenya bị cáo buộc phân biệt chủng tộc. Ba năm trước, một nhà hàng Trung Quốc nhỏ tại thủ đô Nairobi đã bị chính quyền đóng cửa bởi chủ nhà hàng bị buộc tội vận hành chính sách “không da đen” sau 5 giờ chiều.

Đầu năm nay, công nhân Kenya trên một tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng đã tố cáo bị phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử bởi các nhân viên và quản lý Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ quốc gia châu Phi đã bác bỏ cáo buộc này bởi đang có một dự án cơ sở hạ tầng đặc biệt trị giá 3,2 tỷ USD tại đây, theo AFP.

Tổng thống Uhuru Kenyatta đã tới Bắc Kinh trong tuần này tham dự một hội nghị, mà Trung Quốc hứa sẽ đầu tư 60 tỷ USD cho châu Phi.

Tổng thống Uhuru và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Daily Nation)

Vụ bắt giữ Liu xảy ra sau một ngày khi cảnh sát Kenya đột kích trụ sở châu Phi của Đài truyền hình Quốc gia ngôn ngữ tiếng Anh của Trung Quốc, CGTN (China Global Television Network) tại Nairobi. Cuộc đột kích là một phần trong hành động thẳng tay đối với những người nhập cư bất hợp pháp.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.