RSS

Lệnh cấm hút thuốc lá đầu tiên tại một khu Trung tâm Thương mại trong thành phố

06:00 29/09/2018

Những người hút thuốc lá có thể sẽ sớm bị yêu cầu ra khỏi Khu trung tâm Thương mại lớn thứ hai của Sydney.  

Sáng kiến mới

Hội đồng thành phố North Sydney đã thông qua sáng kiến ​​cấm hút thuốc trong khu vực kinh doanh.

Thị trưởng Jilly Gibson nói rằng bà hy vọng các hội đồng khác sẽ theo gương thành phố này: "Tôi đang mong các hội đồng thành phố khác cũng đưa ra quy định này thật nhanh. Tôi hy vọng họ làm như vậy, tôi hy vọng họ theo gương của chúng tôi - nhất là các hội đồng thành phố lân cận. Thật là tuyệt nếu các thành phố Willoughby, Mosman và Lane Cove cũng làm theo sáng kiến ​​của chúng tôi vì điều đó sẽ giúp toàn vùng Lower North Shore (Sydney) không còn khói thuốc lá nữa."

Giám đốc đặc trách việc phòng ngừa và vận động thuộc Hội đồng Phòng chống Ung thư New South Wales bà Anita Dessaix nói rằng sáng kiến này cho thấy sự lãnh đạo dũng cảm của Hội đồng thành phố North Sydney. 

Chúng tôi biết rằng hoàn toàn không an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc từ người khác, và các trung tâm thương mại thường có mật độ dân số khá cao, đặc biệt là trong những ngày làm việc. Vì thế việc nhận thức được rằng cần giúp người dân tránh được khói thuốc là một yếu tố thực sự quan trọng. "

"Tôi hy vọng họ theo gương của chúng tôi - nhất là các hội đồng thành phố lân cận. Thật là tuyệt nếu các thành phố Willoughby, Mosman và Lane Cove cũng làm theo sáng kiến ​​của chúng tôi vì điều đó sẽ giúp toàn vùng Lower North Shore (Sydney) không còn khói thuốc lá nữa." Thị trưởng Hội đồng thành phố North Sydney Jilly Gibson

Dù thành phố Bắc Sydney không phải là khu thương mại đầu tiên của nước Úc cấm hút thuốc, nhưng quyết định của Hội đồng chắc chắn có tính thúc đẩy việc chống hút thuốc lớn nhất trên cả nước.

Thị trưởng Gibson nói rằng việc thành công của cuộc vận động này tuỳ thuộc vào các cộng đồng:

"Chúng tôi không có kế hoạch phạt vi người hút thuốc, không. Đây sẽ là một sáng kiến ​​dựa vào cộng đồng và kết quả sẽ tùy thuộc vào thiện chí và việc giáo dục phổ biến của cộng đồng."

Các thành phố đã áp dụng lệnh cấm này

Năm 2004, thành phố Lismore, ở phía đông bắc New South Wales, đã thông qua một chính sách không khói thuốc, và đến năm 2010 thì mở rộng cả đến khu trung tâm thương mại của thành phố này.

Thành phố Melbourne đã kết thúc một chương trình thí điểm kéo dài bốn năm, trong đó một phần của chương trình là cấm hút thuốc ở khu Trung tâm Thương mại, trong khi Hội đồng Thành phố Hobart cũng đã thông qua nghị quyết nhằm tăng thêm các khu vực không có khói thuốc.

Tuy nhiên, ngay tại Bắc Sydney, ủy viên hội đồng thành phố này, ông Sam Gunning, lại chỉ trích sáng kiến cấm khói thuốc trong khu trung tâm thương mại.

"...Chúng ta không có trách nhiệm nói cho họ biết họ có thể làm gì với cuộc sống của họ và họ có thể hút thuốc hay không. Đó cũng chẳng phải là công việc của chúng ta." Ủy viên hội đồng thành phố North Sydney Sam Gunning

"Tôi chắc chắn chống lại lệnh cấm hút thuốc. Trên thực tế, quy định này có tính chất xa rời 20% người dân địa phương. Ở đây, những người hút thuốc có trách nhiệm chỉ muốn hút thuốc trước giờ làm việc, hoặc giữa giờ, hoặc sau giờ đó, để có thể vượt qua được cả ngày làm việc. Và chúng ta không có trách nhiệm nói cho họ biết họ có thể làm gì với cuộc sống của họ và họ có thể hút thuốc hay không. Đó cũng chẳng phải là công việc của chúng ta."

Thông báo này được đưa ra khi cuộc nghiên cứu mới của Hiệp hội Y tế Công cộng Úc cho thấy giới trẻ Úc ngày càng sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn.

Giới bác sĩ lo ngại rằng tình trạng này có thể dẫn đến việc chính phủ Úc sẽ ngày càng khó kiểm soát việc hút thuốc.

Hiện Hội đồng thành phố Bắc Sydney vẫn đang thảo luận liệu có nên đưa thuốc lá điện tử vào danh sách các loại thuốc lá bị cấm sử dụng trong khu Trung tâm Thương mại hay không.

Ý kiến chống đối 

Tuy nhiên Ủy viên Hội đồng Sam Gunning, cũng là ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử bổ túc Wentworth, không hoan nghênh vấn đề này vì theo ông, cấm hút thuốc lá điện tử tại trung tâm thành phố nghĩa là cấm hút thuốc toàn diện tại nơi này.

"Việc hút thuốc lá điện tử đang bị cấm ở New South Wales. Vì vậy, nếu một trong những lý do mà (hội đồng) đưa ra là cấm hút thuốc lá điện tử sẽ giúp người nghiện dễ dàng cai thuốc hơn thì họ sẽ không còn thứ gì để thay thế. Như vậy nghĩa là Hội đổng buộc họ phải bỏ thuốc một cách toàn diện rồi." 

Vì vậy hiện Hội đồng thành phố Bắc Sydney đang tham khảo ý kiến cộng đồng về sáng kiến ​​cấm hút thuốc trong khu vực kinh doanh.

Phản ứng của người dân khi được hỏi ý kiến trên các đường phố của Bắc Sydney cũng lẫn lộn, có người tán thành, nhưng cũng có người chống đối mạnh mẽ.

Uỷ viên Hội đồng Sam Gunning nói rằng ông sẽ soạn thảo một kiến nghị để hủy bỏ sáng kiến này trong vòng một tháng.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.