RSS

[Live]: Trump, Biden chỉ trích nhau 'kém thông minh', 'gã hề'

08:55 30/09/2020

Trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên, Trump chỉ trích trí tuệ của Biden, trong khi ứng viên đảng Dân chủ gọi đối thủ là "gã hề".

Chi tiết

Trump ngầm thừa nhận vaccine Covid-19 mang tính chính trị

Đề cập vấn đề chính trị hóa vaccine Covid-19, Trump không bác bỏ ý tưởng cho rằng ông đang gấp rút phát triển một loại vaccine trước cuộc bầu cử tháng 11.

"Tôi không đồng tình với cả hai", Trump nói khi bị chất vấn về những tuyên bố của các chuyên gia y tế trong chính quyền của ông, gồm tiến sĩ Anthony Fauci và tiến sĩ Robert Redfield, những người cho rằng vaccine Covid-19 chỉ có thể được phổ biến rộng rãi vào năm sau.

Trump cho biết ông đang tự thảo luận với các nhà sản xuất thuốc về việc phát triển một loại vaccine và nói rằng họ có thể "nhanh hơn thế rất nhiều". Theo CNN, Trump có vẻ chấp nhận ý tưởng rằng việc phát triển vaccine sẽ bị chính trị ảnh hưởng. "Đó là một vấn đề rất chính trị", ông nói.

Trump lại chế nhạo Biden vì đeo khẩu trang

Trump tiếp tục hoài nghi về tác dụng của khẩu trang và chế nhạo ứng viên Dân chủ Biden vì ông thường xuyên đeo khẩu trang.

"Tôi không đeo khẩu trang như Biden. Mỗi khi các bạn nhìn ông ta, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ta có thể đang phát biểu cách đó hàng chục mét và xuất hiện với chiếc khẩu trang lớn nhất tôi từng thấy", Tổng thống Mỹ nói.Biden ngay lập tức đáp trả bằng cách đề cập tới việc Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ từng "cầu xin" người dân đeo khẩu trang, khẳng định điều này có thể cứu sống rất nhiều người trong vài tháng tới.

Trump công kích con trai Biden

Trump đề cập đến Hunter Biden, con trai đối thủ, vì thương vụ làm ăn tại Ukraine. Hunter, 50 tuổi, là luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi khi từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao trong các công ty Trung Quốc và Ukraine khi bố làm phó tổng thống. Hunter cũng có nhiều lùm xùm về đời tư và tình ái. Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi Hunter như "gót chân Achilles" của Biden.

Biden tìm cách chuyển hướng cuộc tranh luận về vấn đề đại dịch Covid-19, cho rằng đây là vấn đề với mọi gia đình Mỹ chứ không phải gia đình ông. "Thật khó để nói khi có mặt tên hề này, xin lỗi, người này", Biden khi liên tục bị Trump công kích.

Biden nói Trump là "Tổng thống Mỹ tệ nhất"

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải).

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải). Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Trump liên tục bị gây sức ép về thông tin trên tờ New York Times, trong đó nói rằng ông chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Tổng thống tuyên bố ông đã trả "hàng triệu USD" tiền thuế thu nhập.

Biden phản ứng bằng cách liên tục ép Trump tiết lộ bản khai thuế của mình và Tổng thống tuyên bố ông sẽ sớm làm như vậy. "Ông là tổng thống tệ nhất mà nước Mỹ từng có", Biden nói.

Biden nói Trump không giúp doanh nghiệp nhỏ

Biden cáo buộc Trump không giúp được các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đang khốn đốn vì đại dịch. Đảng Dân chủ cho rằng đất nước đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế hình chữ K sau đại dịch, nghĩa là những người Mỹ giàu nhất đang được hưởng lợi, trong khi tầng lớp trung lưu và những người dưới đáy gặp khó khăn.

Trump bảo vệ phản ứng của ông đối với đại dịch. "Tôi là người đã đưa bóng bầu dục trở lại", Tổng thống nói, đề cập đến giải bóng bầu dục đại học Big 10.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Big 10 nói rằng Tổng thống không liên quan gì đến quyết định của họ để tổ chức một mùa giải rút ngắn trong năm nay, sau khi ban đầu nói rằng mùa giải sẽ bị hủy vì Covid-19.

Thời lượng nói của hai ứng viên

Biden nói nhiều hơn Trump trong nửa đầu cuộc tranh luận.

5563187106b-Trump-Biden-7278-1601430527.

Thời gian Biden và Trump nói trong buổi tranh luận. Đồ họa: CNN.

Biden gọi Trump là "gã hề"

Trump nghi ngờ tác dụng của khẩu trang

5563187106a-Trump-Biden-7600-1601430166.

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải). Ảnh: AP.

Trump đặt câu hỏi về hiệu quả của khẩu trang trong giảm thiểu lây lan Covid-19. Biden lưu ý rằng các chuyên gia y tế cho biết 100.000 mạng sống có thể được cứu trong vài tháng tới nếu người Mỹ thường xuyên đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng thống đáp lại bằng cách tuyên bố nhiều chuyên gia y tế đã nói "ngược lại" về khẩu trang. "Không có người nghiêm túc nào nói điều ngược lại", Biden nói.

Các chuyên gia y tế hàng đầu, gồm thành viên nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng, liên tục kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ mắc và lây lan Covid-19.

Trump nói Biden không thông minh

Sau khi Biden chỉ trích phản ứng của Trump đối với đại dịch Covid-19, Tổng thống đáp trả bằng cách công kích trí thông minh của đối thủ.

"Ông vừa nói từ 'thông minh' ư? Đừng bao giờ dùng từ đấy với tôi. Ông chẳng thông minh tí nào, Joe", Trump nói.

20 phút đầu hỗn loạn

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải).

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải). Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden trở nên hỗn loạn trong 20 phút đầu khi Trump liên tục ngắt lời Biden và Wallace. Trump cắt ngang gần như mọi câu trả lời của Biden về Tòa án Tối cao và các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của ứng viên này, cũng như những lời bác bỏ của Biden về cáo buộc từ đối thủ.

Sự gián đoạn khiến phần đầu tranh luận không có gì nổi bật về khác biệt chính sách. Quá tức giận, Biden quay sang yêu cầu Trump im lặng.

Trump phớt lờ Biden và tiếp tục nói với Wallace. "Mọi ngư