RSS

Phe Cộng hòa im lặng trước cáo buộc ông Trump né thuế

01:08 30/09/2020

Các nghị sĩ Cộng hòa gần như im lặng hoàn toàn sau bài điều tra của New York Times công bố ngày 27/9, cho thấy Tổng thống Trump chỉ trả 750 USD thuế trong các năm 2016, 2017.

Người phát ngôn của hai thượng nghị sĩ quyền lực nhất trong Thượng viện, ông Mitch McConnell của bang Kentucky và ông John Thune của bang South Dakota, từ chối bình luận về bài báo.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Charles Grassley, bang Iowa, người tham gia soạn thảo luật thuế, cũng là chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, cho biết đã đọc bài viết, nhưng từ chối bình luận về số tiền thuế ít ỏi mà ông Trump trả cho chính phủ trong các năm 2016, 2017.

ho so thue Trump anh 1

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Lãnh đạo Phe đa số Thượng viện, từ chối bình luận về chuyện đóng thuế của ông Trump. Ảnh: New York Times.

“Suy nghĩ của tôi là vì sao cơ quan thuế mất lâu như vậy để rà soát” tiền thuế của ông Trump, ông Grassley nói với báo chí.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin Brady của bang Texas, trong Ủy ban Tài chính Hạ viện, không phản hồi yêu cầu bình luận.

Ông Trump gọi bài báo của New York Times là “tin giả” - cách phản ứng quen thuộc của ông với tin tức bất lợi.

Đảng Dân chủ nhanh chóng phê phán ông. Các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện đã dành nhiều năm đấu tranh ở tòa án để tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump, nay coi bài báo của New York Times là bằng chứng cho thấy điều tra của họ là có cơ sở.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói trên MSNBC bài điều tra dẫn tới lo ngại về an ninh quốc gia vì số tiền mà tổng thống nợ các bên.

“Tổng thống dường như nợ trên 400 triệu USD”, bà nói. “Nợ ai? Các nước khác? Họ nắm được gì về tổng thống? Vì vậy đối với tôi, đây là câu hỏi về an ninh quốc gia”.

John Kasich, cựu Thống đốc bang Ohio, người theo đảng Cộng hòa nhưng đã ủng hộ ông Joe Biden, nói với CNN rằng bài báo có thể ảnh hưởng đến cử tri tầng lớp lao động mà vẫn đang do dự.

“Những người đang vất vả kiếm sống bỗng thức dậy và thấy vị tỷ phú này chỉ trả 750 USD tiền thuế? Tôi không quan tâm lý do của ông ta là gì”, ông Kasich nói. “Sẽ không tác động đến những người đã hoàn toàn ủng hộ ông... nhưng còn những người đang do dự”.

Điều tra của New York Times, công bố ngày 27/9, hé lộ chi tiết nhất từ trước tới nay về tình hình tài chính và kinh doanh của Tổng thống Trump, người vẫn từ chối công khai hồ sơ thuế.

Bức tranh hiện lên từ các hồ sơ dày đặc con số và biểu quyết toán thuế, do chính các kế toán viên của ông Trump điền vào, là về một doanh nhân liên tục thua lỗ, rồi dùng chính khoản lỗ đó để được miễn thuế trong nhiều năm.

Trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp mang lại cho ông Trump tiếng tăm - từ hệ thống các sân golf đến khách sạn của ông ở Washington - đã báo cáo lỗ hàng triệu USD, thậm chí hàng chục triệu USD năm này qua năm khác.

Cụ thể, trong 18 năm mà New York Times có hồ sơ thuế, tổng thống không đóng thuế trong 11 năm. Trong năm 2016 và 2017, mỗi năm ông chỉ đóng 750 USD tiền thuế.

Trong 18 năm đó, ông Trump ban đầu trả gần 95 triệu USD tiền thuế thu nhập liên bang. Nhưng từ năm 2010, ông đã nhận lại phần lớn số tiền này - kèm theo lãi suất - bằng cách xin hoàn thuế 72,9 triệu USD, dựa vào một số khoản lỗ lớn.

Tiền hoàn lại giảm mức đóng thuế thực của ông từ năm 2000 đến năm 2017 xuống mức trung bình 1,4 triệu USD mỗi năm.

Link nguồn: https://zingnews.vn/phe-cong-hoa-im-lang-truoc-cao-buoc-ong-trump-ne-thue-post1136153.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.