RSS

Lương $200.000/năm, thượng nghị sĩ Úc vẫn lên truyền hình than "không nhiều tiền"

18:30 18/06/2018

Thượng nghị sĩ đảng Tự do, Lucy Gichuhi, đang gặp áp lực trong tuần này sau khi một đoạn clip xuất hiện, ghi lại cảnh bà nói với người dẫn chương trình truyền hình Kenya rằng mức lương $200.000 của mình là 'không nhiều tiền'.

Thượng nghị sĩ Nam Úc xuất hiện trong chương trình Jeff Koinange Live, một talk show nổi tiếng của Kenya, hồi tháng một.

Bà được ông Koinange hỏi mức lương của mình bao nhiêu nếu như đó là thông tin công khai.

"Vâng, lương của tôi có đăng ở đâu đó trên website. Tôi không nghĩ nhiều về nó bởi nó được chuyển vào ngân hàng, nhưng nhân tiện cũng phải nói đó không phải số tiền lớn".

"Các chính trị gia, ý tôi là các chính trị gia Úc, làm việc chăm chỉ 24/7. Không có ai, ý tôi là không ai có thể bù đắp cho những việc họ làm".

Khi được ông Koinange nhấn mạnh lại số tiền mà mình nhận được, thượng nghị sĩ đáp: "200.000 AUD, trong cả một năm, đó không phải số tiền lớn".

Ông Koinange đã so sánh con số này với số tiền mà các chính trị gia Kenya được trả.

"Đó là một mức thanh toán hợp lý", bà Gichuhil sau đó thừa nhận.

Đoạn video này được tiết lộ vào thời điểm khó khăn cho thượng nghị sĩ. Bà này đã bị chỉ trích sau khi tiết lộ những người nộp thuế Úc đã thanh toán hóa đơn cho 2 thành viên trong gia đình bà này bay từ Darwin đến để mừng sinh nhật bà.

Bà này nói đó là một lỗi hành chính, liên quan đến việc hiểu nhầm các quy tắc đi lại và sẽ hoàn trả lại số tiền.

Thượng nghị sĩ 56 tuổi đã tổ chức "sinh nhật lần thứ 50 cùng với GST" tại Adelaide vào tháng mười năm ngoái.

Bà này đã lập hóa đơn lấy $2.139 tiền thuế để mua 2 vé máy bay khứ hồi từ Darwin tới Adelaide như một phần trợ cấp "đi lại gia đình".

Trợ cấp "đi lại gia đình" là một quỹ được sử dụng để chi trả cho các thành viên trong gia đình khi tới thăm những chính trị gia thuộc "quốc hội, khu bầu cử hoặc hoạt động kinh doanh của chính quyền".

Tuy nhiên, quy định của bang nêu rõ quyền được cung cấp để cho phép các thượng nghị sĩ và thành viên gia đình cơ hội cân bằng công việc và trách nhiệm gia đình.

Bà Gichuhi đã đồng ý trả lại toàn bộ số tiền này và sẽ nộp phạt thêm 25%.

"Về những bài báo liên quan tới chi phí đi lại của tôi, đây là một lỗi hành chính liên quan tới việc hiểu nhầm các quy định đi lại. Tôi đã lập hóa đơn từ bộ để trả toàn bộ $2.139", thượng nghị sĩ đã tweet hôm chủ nhật.

Theo hồ sơ đi lại của nghị viện, thượng nghị sĩ Gichuhi còn lập hóa đơn lấy $4.400 tiền thuế để chi cho 5 đêm bà ở Sydney hồi tháng tám năm ngoái.

Vào tháng 11, bà đã lấy tiền thuế để chi hơn $2.000 cho một đêm ở Sydney. Tại đây, bà cùng chồng mình tham gia nói chuyện tại African Professionals, Australia Gala Dinner.

Bà này cũng từng dùng $4.000 tiền thuế cho 2 chuyến đi 1 đêm tới Sydney để tham dự sự kiện quốc tế do đài Hope 103.2 tổ  chức và tham gia chương trình Q&A của ABC.

Các thượng nghị sĩ và nghị sĩ thường dùng tiền thuế để mua vé tới chương trình này.

Theo các quy tắc quyền lợi, những nghị sĩ và thượng nghị sĩ có thể đòi chi phí đi lại nếu họ tham gia vào các cuộc tranh luận, thảo luận, họp, sự kiện, nghiên cứu liên quan tới những vấn đề quan trọng hoặc được cử tri quan tâm.

Một phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Gichuhi nói với Daily Telegraph rằng văn phòng tin rằng tất  cả những chuyến đi trên đều phù hợp nguyên tắc.

Thượng nghị sĩ Gichuhi sắp bước vào một cuộc tranh cử khó khăn để bảo vệ vị trí của mình trong thượng viện.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.