RSS

Lý do ‘kỳ lạ’ nhà giàu Trung Quốc biện minh khi bị trục xuất khỏi Canada

11:00 22/11/2018

Khi bị trục xuất khỏi Canada bởi những hồ sơ nhập cư giả mạo, nhà giàu Trung Quốc viện dẫn những lý do “kỳ quái” khiến chức trách Canada kinh ngạc.

Khi nhà tư vấn nhập cư trái phép Xun “Sunny” Wang bị bỏ tù vào năm 2015 vì “đạo diễn” một vụ gian lận di trú lớn nhất trong lịch sử Canada, không chỉ Wang phải trả giá, mà hàng trăm khách hàng Trung Quốc của anh ta cũng bị cuốn vào vụ bê bối, bởi hộ chiếu của họ bị tịch thu khi nhà chức trách khám xét nhà riêng và văn phòng của Wang.

Cuộc điều tra của tờ SCMP đã tiết lộ những lý do bất hợp lý, lừa bịp và hết sức kỳ quái từ các khách hàng của Wang nhằm biện minh cho kế hoạch của họ, nhằm chống lại nỗ lực ngăn họ trở thành công dân Canada, theo SCMP.

Wang đã ngụy tạo sự hiện diện của khách hàng tại Canada theo luật định, khi mà họ đang thực sự sinh sống tại Trung Quốc, để những người này có thể duy trì tình trạng thường trú nhân Canada và đủ điều kiện chứng nhận quốc tịch. Cuối năm ngoái, Wang đã bị kết án 7 năm tù.

Cựu tư vấn nhập cư trái phép Xun “Sunny” Wang trong một bức ảnh được chụp bởi hoạt động điều tra ‘Enquête’ của Radio-Canada khi ông ta rời khỏi nhà riêng tại Richmond, British Columbia. (Ảnh: Harold Dupuis/Radio-Canada)

2 công ty của Wang có trụ sở tại Vancouver: New Can Consultants và Wellong International Investments có ít nhất 860 khách hàng, những người này hoặc mất tình trạng nhập cư, dẫn tới bị trục xuất, hoặc 5 năm bị cấm nhập cảnh vào Canada, hoặc không được chấp nhận nhập cư.

Một số trong hàng trăm hộ chiếu Trung Quốc, cùng với con dấu giả hộ chiếu Trung Quốc, bị tịch thu tại nhà và văn phòng của cựu cố vấn di trú không giấy phép Xun ‘Sunny’ Wang đã bị cảnh sát biên giới Canada thu giữ trong cuộc tấn công lớn trên khắp Vancouver ngày 17/10/2012. (Ảnh: Canada Border Services Agency)

Để tang mẹ 3 năm

Ông Xi Wen Dai, 61 tuổi, tự cho rằng mình là “nạn nhân” của Sunny Wang, nhưng lãnh đạo Hội đồng di trú và tị nạn (IRB) ông George Pemberton cho biết trong một phán quyết tháng 4/2017 đã duy trì lệnh trục xuất ông Xi ra khỏi Canada trong 5 năm, với lý do “đồng chủ mưu là một mô tả thích hợp hơn”.

Trước đó, năm 2012, khi hộ chiếu của ông Xi bị tịch thu, nhà tư vấn nhập cư Wang đưa cho con trai cả của ông này một bản cam kết: “Hộ chiếu cũ của Xiwen Dai đã thực sự bị mất, nó hoàn toàn không sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác. Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có bất cứ điều gì bất hợp pháp hoặc chống lại các quy định liên quan đến hộ chiếu này xảy ra”. Đối với lý do này, ông George Pemberton cảm thấy không thuyết phục và nói rằng “lá thư không có ý nghĩa”.

Ông Xi tuyên bố sự vắng mặt kéo dài của ông ta tại Canada là do phong tục Trung Quốc yêu cầu ông ta phải để tang mẹ tại ngôi nhà của bà trong 3 năm. Ông Pemberton hoài nghi “Bằng chứng mơ hồ của ông ta không đủ làm tôi thấy thuyết phục rằng có một văn hóa như vậy tồn tại”.

Người di trú đầu tư cần trải qua 33 ngày tại Canada trong vòng 5 năm trước khi nhận được quyết định trở thành công dân. Vợ của Xi, 2 con trai và 6 đứa cháu đều là công dân Canada, ông Xi sở hữu 5 bất động sản tại Canada.

Ngôi nhà của cựu tư vấn nhập cư trái phép Xun ‘Sunny’ Wang, tại Richmond, British Columbia. Kể từ khi được thả, Wang đã trở về ngôi nhà trị giá 1.5 triệu đô la Canada. (Ảnh: Ian Young)

Người lao động thu nhập thấp với tài sản hơn 7 triệu USD

Bà Xiao Qing Li, 49 tuổi, không phải là “nạn nhân”, theo ông Sterling Sunley, hội đồng IRB.

Bà Li, cùng chồng và hai con di cư sang Canada vào ngày 23/12/2006 thông qua Chương trình Nhà đầu tư nhập cư. Chỉ 10 ngày sau đó họ trở về Trung Quốc, và trong bảy năm chỉ thỉnh thoảng ghé thăm Canada.

Ông Sunny Wang đã giúp bà Li bằng cách tạo dựng một công việc không có thật và các tài liệu giả, nhằm ngụy tạo sự có mặt của bà Li tại Canada.

Theo ông Sterling Sunley, bà Li “bám víu vào quan điểm rằng bà ấy không biết công ty New Can/Wellong là một công ty lừa đảo, “việc làm” của bà ấy, được sắp xếp bởi New Can/Wellong, hoàn toàn không có thật”.

Chỉ trong năm 2014, bà Li và 2 cậu con trai đã tới Canada để sinh sống, mua một căn nhà tại West Vancouver hiện có giá trị hơn 8 triệu đô la Canada, và các tài sản khác tại Canada, khiến tài sản sở hữu của gia đình lên tới hơn 7,7 triệu USD. Nhưng trong hồ sơ khai thuế của Canada, bà Li khai báo theo tình trạng của người lao động thu nhập thấp.

Ngày 18/2, thẩm phán liên bang Henry Brown đã từ chối đơn xin xét lại lệnh trục xuất bà Li, ông Henry đồng ý với ông Sunley rằng, “dường như bà Li mù quáng một cách cố ý”.

Chồng của bà Li, một đối tác của một hãng luật Bắc Kinh, đã bị xóa bỏ tình trạng Thường trú nhân Canada năm 2015.

Vancouver, nhìn từ Tòa thị chính, từ lâu đã là điểm đến phổ biến cho những người nhập cư giàu có. Các khách hàng triệu phú Trung Quốc của nhà tư vấn nhập cư trái phép Xun “Sunny” Wang nằm trong những người đổ xô đến thành phố này, trong khi mua bất động sản và để lại gia đình tại Vancouver và họ trở về Trung Quốc. (Ảnh: Ian Young)

Gia đình hạt nhân

Doanh nhân triệu phú Pi Long Sun và vợ Ying Wang mất quyền kháng cáo lệnh trục xuất vào tháng 9 năm ngoái. Mặc dù là thường trú nhân của Canada từ năm 2001, ông Sun chỉ mới đến thăm Canada 2 lần kể từ năm 2012.

Luật sư của họ lập luận rằng những người di cư đầu tư không nên bị trục xuất khỏi Canada, bởi “nguy cơ xung đột hạt nhân Triều Tiên và Hoa Kỳ đã tạo ra một sự khó khăn vì quê hương của họ gần với Triều Tiên.

“Nếu họ cho rằng xung đột hạt nhân là một mối đe doạ thực tế, có rất ít lời giải thích cho việc không cần phải di dời khỏi Trung Quốc”, theo ông George Pemberton, hội đồng IRB.

Bà Wang đã “mơ hồ và lảng tránh” về hoạt động kinh doanh và thu nhập của chồng tại Trung Quốc. Triệu phú Sun vẫn tiếp tục nộp thuế tại Canada, nhưng “không rõ liệu anh ta có báo cáo thu nhập toàn cầu của mình theo yêu cầu hay không”.

Trong năm 2015, bà Wang và ông Sun tặng con gái cả, sinh viên Đại học British Columbia một khoản 46.000 USD mua một chiếc Mercedes-Benz. Năm đó, toàn bộ thu nhập toàn cầu của ông Sun được báo cáo là 720 triệu đô la Canada bởi tổ chức Trợ cấp Chăm sóc Trẻ em Toàn cầu Canada.

Người Trung Quốc tại Canada. (Ảnh: Eurocanadian)

“Kiểu Trung Quốc” và đồng hồ trị giá 40.000 USD

Vợ và con gái của Shuijin Fan đều đã cảnh báo nhà đầu tư nhập cư nhằm trở thành thường trú nhân Canada, bởi ông này vẫn sinh sống tại Trung Quốc.

Thay vì thuê Sunny Wang nhằm gia hạn thẻ thường trú nhân, khi bị bắt bởi một sỹ quan nhập cư vì không đáp ứng các quy định về cư trú vào tháng 4/2015, ông Fan đã bỏ quyền lợi Thường trú nhân ngay lập tức.

Vận rủi không dừng tại đó. Ba tháng sau, ông bị kết án vì không khai báo một chiếc đồng hồ mới trị giá 40.000 USD trong một chuyến thăm Canada, khiến ông không thể nhập cảnh trong sự thất vọng của bà Hu (lúc đó đã trở thành công dân Canada), người đã nộp đơn xin bảo lãnh cho chồng nhập cư thêm một lần nữa.

Sự kháng cáo của bà Hu đối với việc ông Fan bị từ chối cơ hội thứ hai trở thành di dân Canada đã bị từ chối ngày 18/1 bởi thành viên hội đồng IRB, Ivy Scott. Con trai của ông Fan và bà Hu hiện đang sống ở Trung Quốc – giống như cha mình, anh ta đã từ bỏ thẻ Thường trú nhân Canada trong khi vợ và con vẫn sống tại Canada.

“Điều này cho thấy một mô hình về động lực của gia đình và sự lựa chọn cuộc sống. Người chồng làm việc tại nước ngoài, vợ và con sống tại Canada và hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi xã hội Canada như chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, chăm sóc trẻ em”, bà Ivy Scott cho biết.

Hộ chiếu Trung Quốc của một khách hàng nhờ tới sự tư vấn trái phép của Xun ‘Sunny’ Wang. (Ảnh: Canada Border Services Agency/ SCMP)

Doanh nhân bào ngư Caribe

Doanh nhân Zhi Hua Chen đã mất rất nhiều thời gian để đánh lừa các cơ quan di trú rằng ông ta liên tục sống tại Canada, ông này trả 230.000 USD cho các hộ chiếu của cả gia đình gồm St Kitts và Nevis, một tháng trước khi thẻ Thường trú nhân Canada hết hạn vào năm 2009.

Với sự giúp đỡ của Sunny Wang, ông Chen nộp đơn gia hạn Thường trú nhân, và nhập cảnh Canada 4 lần với tư cách khách du lịch “David Chen”, hộ chiếu người Caribbe và không thừa nhận mình là cư dân thường trú Zhi Hua Chen – “một chiến lược thận trọng mà theo đó ông ta sẽ tránh được sự phát hiện vắng mặt của ông ta tại Canada”, ông Craig Costantino, điều hành hội đồng IRB cho biết. Ông Chen cho biết muốn có hộ chiếu St Kitts để du lịch miễn visa tại châu Âu, tuy nhiên, ông ta đã dùng nó để du lịch Trung Quốc.

Mục đích chính nhằm “cho phép (ông Chen) trở về Canada vào một tháng hè vì con gái của người kháng cáo đã làm chứng là phong tục thông thường của họ… đã tạo ra sự lừa dối rằng họ đã cư trú liên tục tại Canada”, theo phán quyết của ông Constantino.

Costantino thừa nhận ông Chen có sự đầu tư đáng kể vào Canada, sở hữu nhà hàng bào ngư tại Richmond, BC, và mua bất động sản, nhưng ông cũng nói thêm: “Tôi không tin người kháng cáo đã tiết lộ hết những tài sản của ông ta”. 

Ông Costantino đã duy trì lệnh trục xuất ông Chen 5 năm vào ngày 13/9 năm ngoái. Vợ và hai con của ông cũng từ bỏ Thường trú nhân. 

Một nhà hàng Trung Quốc tại Richmond, BC, Canada. (Ảnh: seattle.eater)

Bố mẹ bị trục xuất khỏi Canada, con trai vẫn giữ nguyên tình trạng Thường trú nhân

Bà Yan Wang đã nhờ tới sự giúp đỡ của Sunny Wang đổi mới thẻ Thường trú nhân, mặc dù bà đã dành 93% thời gian tại Trung Quốc kể từ khi nhập cư vào Canada trong năm 2009, khi bà tuyên bố mất hộ chiếu Trung Quốc hồi năm 2012.

Wang sử dụng một hộ chiếu mới để tới Canada, dành khoảng 50 ngày thăm con trai đang là sinh viên, tuy nhiên bằng chính hộ chiếu khai báo “đã mất”, và bằng cách nào đó hộ chiếu này được sử dụng để áp dụng cho một thẻ thường trú nhân vào năm 2014. 

“Bà Wang không bao giờ có bất kỳ nỗ lực ý nghĩa nào để Canada trở thành ngôi nhà vĩnh viễn của bà ấy”, điều hành hội đồng IRB, ông George Pemberton cho biết trong tháng 9/2017. 

Người phụ nữ này thậm chí còn kháng lệnh trục xuất 5 năm qua điện thoại từ Trung Quốc. Kháng cáo của bà Wang chống lại lệnh trục xuất đã bị từ chối. Khiếu nại của chồng bà cũng đã rút. Tuy nhiên, họ có một đứa con trai 4 tuổi đang ở Trung Quốc cùng họ, nhưng cậu bé này vẫn là thường trú nhân Canada. Họ hy vọng sẽ gửi cậu bé đến trường tại Canada trong 2 năm, và bà Wang muốn được cấp thẻ Thường trú nhân để chăm sóc con trai.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.