RSS

Lý do thực sự của sinh viên Trung Quốc đến Úc du học

07:00 03/01/2019

Bằng cấp quốc tế không không phải là lý do lớn nhất khiến du học sinh Trung Quốc đổ xô tới Úc học tập.

Sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học Úc với số lượng kỷ lục, khi có hơn 150.000 du học sinh trên cả nước. Điều này đánh dấu một sự gia tăng lớn từ năm 2013, khi chỉ có 85.111 sinh viên Trung Quốc theo học ở Úc.

Undeterred by high fees, students from China's rapidly growing middle class believe an overseas education will give them an edge in a competitive domestic job market

Không nản lòng với mức phí cao, người dân Trung Quốc trung lưu tin rằng một nền giáo dục ở nước ngoài sẽ giúp họ có lợi thế trong thị trường việc làm trong nước đầy cạnh tranh. Bằng cấp từ các quốc gia nói tiếng Anh phát triển như Úc rất được tôn trọng ở Trung Quốc.

Mặc dù có dân số hơn 1,38 tỷ người, Trung Quốc chỉ có bảy trường đại học trong top 200 trường đại học tốt nhất trên thế giới. Do đó môi trường cạnh tranh sau khi tốt nghiệp của quốc gia này là rất khốc liệt.

International student numbers in Australia in October 2018, according to Australian Government Department of Education and Training 

Mỹ, Anh và Canada được xem là những điểm đến hấp dẫn nhất với nhiều sinh viên Trung Quốc. Họ thường chỉ chọn Úc sau khi không được trường đại học ở 3 quốc gia nêu trên chấp thuận.

Với hy vọng tìm được môi trường nói tiếng Anh và trải nghiệm văn hóa độc đáo, sinh viên Trung Quốc khi sang Úc đa phần đều khá sốc vì họ chỉ tìm thấy những không gian chật cứng người dân…  từ quê nhà của họ.

Sốc văn hóa có thể khiến sinh viên quốc tế khó thích nghi và nhiều sinh viên Trung Quốc cảm thấy khó khăn khi kết bạn với người bản xứ.

56 per cent of international students are from five countries, with 30 per cent from China

Cliff Fan, 25 tuổi, đang học thạc sĩ ngành Báo chí và Truyền thông tại Đại học New South Wales, thừa nhận Úc không phải là lựa chọn đầu tiên của anh.

“Thành thật mà nói, Úc là một lựa chọn thay thế, không tối ưu đối với tôi”, anh nói với Daily Mail Australia.

Cliff Fan (pictured), who is studying a masters in Journalism and Communications at the University of New South Wales, admitted Australia was not his first choice

“Tôi bị từ chối bởi 100 trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới ở Mỹ nhưng may mắn thay trường đại học ở Úc đã nhận tôi. Đó là lý do tôi tới đây”, du học sinh này chia sẻ.

Many Australian universities are adopting a business mindset to attract foreign students in order to improve their bottom line (pictured UNSW campus entrance)

Dù UNSW xếp thứ 45 trong Bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất thế giới 2018 nhưng du học sinh Fan vẫn lo ngại vấn đề yêu cầu ngôn ngữ tại đây không cao.

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.