RSS

Melbourne: Chủ quán cà phê gốc Việt bị phạt vì ăn chặn tiền lương nhân viên

14:00 17/06/2019

Theo SBS đưa tin, chủ người Việt của hai quán cà phê ở Richmond và Brunswick đã phải hoàn lại cho 26 nhân viên của mình số tiền lương bị ăn chặn là $24.947 đô la. Hai cơ sở này cũng sẽ bị kiểm tra chặt chẽ trong vòng ba năm sau cuộc điều tra của Uỷ ban Công bằng Nơi làm việc.

Chủ người Việt của hai công ty trả lương dưới mức quy định cho nhân viên

Bà Cindy Huynh- giám đốc của công ty Café Touchwood Pty Ltd đứng tên kinh doanh là Café Touchwood ở Richmond và công ty Cafecino Enterprise Pty Ltd sở hữu kinh doanh tiệm cà phê A Minor Place ở Brunswick, cùng với chồng là ông Duy Phuong Dang vừa là một cổ đông và quản lý việc kinh doanh của quán.

Cả hai đã phải cam kết cải thiện việc tuân thủ luật pháp tại nơi làm việc bằng cách ký vào một Bản Cam kết Cưỡng chế của Tòa án (EU).

Các thanh tra của Uỷ ban Fair Work đã phát hiện hai công ty này đều trả mức lương dưới mức quy định cho nhân viên trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 năm ngoái. Nhân viên làm việc bán thời tại mỗi quán cà phê chỉ được nhận khoảng $20 đô/giờ và nhân viên phục vụ làm ở Café Touchwood nhận từ $17 đến $22 đô la mỗi giờ.

(ảnh: SBS Vietnamese)

Điều này dẫn đến việc trả lương trái luật cho nhân viên bán thời làm việc những ngày thường, giờ phụ trội, ngày cuối tuần và phụ cấp vào ngày nghỉ lễ theo Quy Định Lao Động Ngành Nhà Hàng năm 2010.

Nhân viên bán thời cũng không được hưởng các quyền nghỉ phép hàng năm còn nhân viên công nhật tại quán Café Touchwood thì không nhận được mức lương tối thiểu.

Các thanh tra đã điều tra mỗi doanh nghiệp sau khi một bản phúc trình truyền thông cáo buộc việc ăn chặn tiền lương tại quán Café Touchwood.

Theo SBS, chủ quán Café Touchwood thừa nhận họ đã ăn chặn $22.313 đô la của 17 người lao động, với số tiền phải hoàn lại cho mỗi nhân viên là $3.852 đô la.

Một trong số các nhân viên ở đây, đầu bếp làm việc toàn thời vừa tròn 21 tuổi, đã được trả mức lương cố định chỉ có $18,50 đô la mặc dù mức lương tối thiểu cho người này phải là $21,29 đô la và lên tới $42,58 đô la cho giờ làm thêm.

Chủ quán A Minor Place cũng thừa nhận đã ăn chặn tiền lương của chín nhân viên là $2.633 đô la, với số tiền nợ cho cá nhân cao nhất là $598. Tất cả các khoản tiền lương còn thiếu đã được điều chỉnh.

26 nhân viên bị ăn chặn tiền lương

Ở hai quán cà phê bị điều tra, 23 trong số 26 nhân viên bị trả lương trái quy định đều là những người trẻ từ 25 tuổi trở xuống, trong đó có một nhân viên 17 tuổi làm việc tại Café Touchwood.

Một số nhân viên bị trả lương thấp đang giữ chiếu khán làm việc tạm thời, đến từ Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản, Anh và Ấn, trong khi một vài người khác là du học sinh.

Theo Bản Cam kết EU, mỗi công ty được yêu cầu trình báo sáu tháng một lần trong vòng ba năm với FWO để xác nhận các nhân viên của họ được nhận các quyền lợi tối thiểu.

Fair Work – tổ chức bảo đảm quyền lợi cho người lao động. (ảnh: SBS Vietnamese)

Các doanh nghiệp này cũng phải làm việc với một chuyên gia kiểm toán thuê ngoài để hoàn tất ba cuộc kiểm toán về lương và điều kiện làm việc của tất cả nhân viên trong năm 2019 và 2020, khắc phục mọi khoản thanh toán gian lận bị phát hiện cũng như đào tạo về quan hệ nơi làm việc cho các vị trí quản lý.

Các biện pháp từ Fair Work Organization (FWO)

Giám đốc điều hành của Uỷ Ban Công bằng Nơi làm việc bà Sandra Parker cho biết các Bản Cam kết Cưỡng chế của Tòa án nhằm bảo đảm sự giám sát sâu rộng đối với các doanh nghiệp của bà Huynh.

‘Chúng tôi không có sự khoan dung nào đối với những chủ nhân lao động nghĩ rằng họ có thể trả mức lương trái quy định cho người lao động trẻ tuổi hoặc người nhập cư, những người dễ bị tổn thương.’

‘Những cưỡng chế này có nghĩa là các công ty không chỉ phải trả lại số tiền còn nợ cho nhân viên của họ, mà còn phải đối mặt với sự giám sát liên tục của FWO’, bà Parker nói.

Theo EU, hai công ty cũng sẽ thực hiện khoản thanh toán kết hợp trị giá $8.000 đô la cho Quỹ Doanh thu Hợp nhất của Chính phủ Liên bang.

‘Cải thiện sự tuân thủ trong lĩnh vực thức ăn nhanh, nhà hàng và quán cà phê là ưu tiên hàng đầu của Uỷ Ban FWO và chúng tôi khuyến khích bất kỳ người lao động nào lo lắng việc họ bị ăn chặn tiền lương hãy tìm đến và liên hệ với chúng tôi’, bà Parker phát biểu.

FWO đã phát triển các công cụ tương tác tóm tắt những quyền lao động trong Quy định Lĩnh vực Nhà hàng và Thức ăn Nhanh, có sẵn tại www.fairwork.gov.au/frac..

Các công cụ tương tác mới này giúp cả chủ nhân lao động và nhân viên dễ dàng tìm hiểu về các quyền và nghĩa vụ tại nơi làm việc như trả lương, giờ làm việc, phụ cấp, nghỉ phép và nghỉ việc.

Nếu như quyền lợi của bạn hoặc người lao động khác đang bị xâm phạm, bạn hoàn toàn có thể lên tiếng, khiếu nại nặc danh bằng Tiếng Anh hay chính ngôn ngữ của mình tại http://www.fairwork.gov.au/.

Nguồn: SBS Vietnamese

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.