RSS

Melbourne: Hàng chục thanh niên gốc Sudan gây bạo loạn, phá xe cảnh sát, khiến người dân hoang mang

18:30 09/08/2018

Hai băng nhóm thanh thiếu niên người Úc gốc Sudan đã đ.ánh nhau, hét lên 'cảnh sát không thể chạm vào bọn tao’, ném đá và làm hư hại một chiếc xe cảnh sát trong một cuộc ẩu đả ở phía tây bắc Melbourne.

 Cảnh sát cho biết hai băng nhóm này đã có "căng thẳng từ trước". Họ đã đồng ý gặp nhau tại Trung tâm mua sắm Watergardens ở Taylors Lakes tối qua để ẩu đả, khiến cho ban quản lý phải gọi cảnh sát đến ngăn chặn.

Các thanh thiếu niên này sau đó đã lên phương tiện giao thông công cộng để đến Lonzo Park ở Taylors Hill và ném đá vào nhau. Và cảnh sát chống bạo động đã lại phải được gọi tới.

Ông Graham Ashton từ Cảnh sát Victoria nói với giới truyền thông sáng nay rằng có khoảng 20 đến 30 người Úc gốc Sudan đã tham gia vào cuộc ẩu đả này, và ông cho biết rằng lý do là vì những cô bạn gái.

Ông cho biết cảnh sát đã phải sử dụng thiết bị kiểm soát đám đông để di chuyển đám thanh thiếu niên này - bao gồm dùng khói hoặc tiếng ồn lớn. Có rất đông người dân cũng chứng kiến.

Người dân đã được yêu cầu "ở yên trong nhà và khóa cửa". Họ kể rằng hai nhóm thanh thiếu niên này, một số người còn mặc đồng phục học sinh, đã đối đầu với nhau.

Một đơn vị cảnh sát phản ứng quy mô lớn đã được điều động đến hiện trường, bao gồm Đơn vị Ứng phó Hoạt động và Nhóm Ứng phó Trật tự Công cộng. Một số con đường cũng bị chặn lại trong khi các sĩ quan cố gắng xua nhóm này đi.

"Họ đã ném đá và một chiếc xe cảnh sát đã bị hư hại", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố với 9NEWS.

Cảnh sát cho biết họ đã tiếp tục tuần tra khu vực và theo dõi tình hình đêm qua khi hai nhóm này phân tán và di chuyển khỏi khu vực. Không có báo cáo nào về thương tích nặng.

Đại diện cộng đồng Nam Sudan, ông Maker Mayek cho biết sự việc "đáng tiếc" này là do một bài đăng trên Facebook đã gây ra cuộc chiến.

"Đó là một tình huống rất, rất đáng tiếc và đó là một trong những điều mà chúng tôi với tư cách là thành viên của cộng đồng thực sự muốn lên án," ông Mayek nói.

"Không ai nên phải cảm thấy không an toàn trong nhà của họ. Tôi đã chứng kiến việc mọi người nói rằng con cái của họ rất sợ hãi. Đây là một điều hoàn toàn khủng khiếp khi phải chứng kiến.”

"Đó không phải là cộng đồng châu Phi, đó không phải là người châu Phi nói chung, đó là những người trẻ tuổi từ cộng đồng Nam Sudan, và chúng tôi muốn nói rõ rằng không ai tha thứ cho hành động của họ."

Trong khi đó, một người dân nói với 9NEWS rằng mọi người đã bắt đầu dự trữ vũ khí để bảo vệ gia đình họ khỏi những sự cố tương tự trong tương lai.

"Chúng tôi phải làm gì? Chốt tất cả cửa ư?" anh này nói.

"Rất nhiều người thậm chí còn có vũ khí riêng của họ - tôi thì không có - nhưng một ngày nào đó ai đó sẽ bị thương và đó không phải là điều tốt.”

Những người dân cao tuổi trong khu phố đã bị hoảng sợ, và băn khoăn không biết làm thế nào để tự bảo vệ mình trước nạn bạo lực.

"Họ ở khắp mọi nơi, tôi không biết liệu tôi có quá phóng đại hay không nhưng trông giống như hàng trăm người," bà Maree Delaney nói với 9NEWS.

"Tôi sợ họ sẽ bắt đầu đập xe, phá cửa, làm mọi thứ.”

"Ngoài gia cố lại cửa chúng tôi không thể làm gì được. Chúng tôi không muốn xây tường gạch, chúng tôi là người Úc, chúng tôi không muốn sống như thế.”

"Mọi thứ đã không thể kiểm soát được trong đêm qua, các đường phố đã bị chặn lại nhưng điều đó dường như không thể loại bỏ họ.”

"Bạn sẽ chỉ nghĩ, làm thế nào để tự bảo vệ mình bây giờ?"

Thủ hiến Daniel Andrews nói với giới truyền thông rằng ông tin cảnh sát đã phản ứng "một cách thích hợp" đối với vụ việc này.

Vụ việc này xảy ra sau khi người dân Melbourne lên tiếng lo ngại về sự an toàn của họ sau một loạt các vụ đột nhập gần đây từ các băng nhóm.

Một số vụ việc đáng sợ liên quan đến thanh thiếu niên cũng đã diễn ra khắp thành phố trong những tháng gần đây, bao gồm cả một bữa tiệc với khoảng 1,000 thanh niên đã kết thúc bằng bạo lực.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo cộng đồng châu Phi đã phản đối những cáo buộc về vấn đề bạo lực băng nhóm ở Melbourne, và nói rằng điều này đã dẫn đến sự phân biệt chủng tộc và quấy rối đối với những người Úc gốc Phi.

Video:

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.