RSS

Melbourne: Người dân phải chi ra trung bình 430 đô mỗi tuần để thuê nhà

14:00 18/06/2019

Những người thuê nhà ở Melbourne đang phải chi ra trung bình $430 mỗi tuần để thuê nhà ở gần nơi làm việc hoặc trường học, và tiền thuê nhà đang gia tăng ngay cả khi giá nhà đang giảm xuống, theo Domain.

Kết quả hình ảnh cho Melbourne: Người dân phải chi ra trung bình 430 đô mỗi tuần để thuê nhà

Tiền thuê nhà trung bình trên toàn thành phố Melbourne đã tăng 1.8% trong vòng một năm tính đến tháng Ba năm nay, báo cáo về tiền thuê nhà hàng quý mới nhất của Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Victoria cho thấy.

Một chuyên gia cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng vô gia cư sẽ trở nên tồi tệ hơn khi tiền thuê nhà tăng vọt ngoài tầm tay của những người có thu nhập thấp.

Ngay cả ở khu vực hẻo lánh của bang Victoria, tiền thuê nhà hiện nay đã tăng trung bình 5.6% lên mức $320 một tuần so với thời điểm này năm ngoái.

Tất cả các mức tăng này đều cao hơn tỷ lệ lạm phát ở Úc, hiện đang ở mức 1.3%.

Chuyên gia kinh tế của Domain, ông Warner Wiltshire, cho biết bùng nổ dân số ở các khu vực hẻo lánh có thể là nguyên nhân đằng sau tình trạng tăng vọt tiền thuê nhà hàng năm.

“Sự gia tăng dân số nhanh chóng ở các thành phố hẻo lánh, đặc biệt là ở thành phố Geelong, đã làm tăng thêm áp lực đối với các thị trường nhà cho thuê. Trong khi rất nhiều căn nhà mới đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, thì một số nơi thuộc khu vực hẻo lánh ở Victoria đang phải vật lộn để bắt kịp xu hướng này”, ông Wiltshire nói.

Tiền thuê nhà cao nhất được ghi nhận ở vùng Docklands, đối với những người muốn tìm căn hộ gồm hai phòng ngủ, với mức giá thuê trung bình $640 một tuần.

Trong khi đó, một căn nhà tương tự ở vùng Melton có mức giá cho thuê trung bình $275 một tuần, mức thấp nhất ở Melbourne.

Đối với một căn nhà gồm ba phòng ngủ, Melton cũng là vùng ngoại ô có mức giá cho thuê thấp nhất ($325 một tuần), trong khi ở vùng Toorak, khoản chi phí này ở mức cao ngất ngưởng là $1,100 một tuần.

Nếu xét theo từng khu vực thì tiền thuê nhà ở khu vực nội ô Melbourne cao hơn so với bất cứ khu vực nào khác ở mức trung bình $500.

Trái lại, tiền thuê nhà thấp nhất được ghi nhận ở khu vực phía Tây, khu vực phía Đông Nam và bán đảo Mornington, trong đó mỗi khu vực có giá nhà cho thuê trung bình là $380 một tuần.

Trong khi tiền thuê nhà đang tăng lên, dữ liệu thống kê cho thấy số nhà có người thuê đang giảm xuống. Dữ liệu này, được tổng hợp bởi Tổ chức Quản lý Nhà cho thuê, chỉ ra rằng tổng cộng 61,135 căn nhà và căn hộ đã được cho thuê trên toàn bang Victoria.

Số lượng nhà và căn hộ mới được cho thuê cũng giảm 7.2% khi so sánh với số liệu hồi tháng Ba năm ngoái. Tỷ lệ nhà và căn hộ cho thuê bị bỏ trống hầu như không thay đổi và vẫn giữ nguyên ở mức 1.9% tại Melbourne.

Tại khu vực hẻo lánh của bang Victoria, tỷ lệ nhà và căn hộ cho thuê bị bỏ trống đã tăng nhẹ từ 1.6% hồi tháng Ba năm ngoái lên thành 1.8% vào tháng Ba năm nay.

Giám đốc điều hành Hội đồng Người vô gia cư, bà Jenny Smith, cho biết dữ liệu đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm đối với những người thuê nhà, đặc biệt là những người có thu nhập từ trung bình đến thấp đang phải vật lộn để chi trả tiền thuê nhà trên thị trường nhà cho thuê tư nhân.

“Cuộc khủng hoảng vô gia cư sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, trừ khi các nhà hữu trách đầu tư đáng kể vào việc xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở có giá hợp lý ở Victoria”, bà Smith nói.

Bà Smith cho biết thêm, những người thuê nhà có thu nhập thấp chỉ có đủ khả năng trả tiền thuê đối với 11.5% những căn nhà cho thuê trên toàn bàn, giảm từ mức 13.2% hồi năm ngoái.

Triển vọng thậm chí còn tồi tệ hơn ở khu đô thị của Melbourne, nơi những căn nhà có thuê có tiền thuê hợp lý giảm xuống chỉ chiếm 4.9% trong tổng số nhà cho thuê, từ mức 5.4% được ghi nhận hồi năm ngoái.

Đáng chú ý, chỉ có 0.3% những căn nhà cho thuê gồm một phòng ngủ có tiền thuê phù hợp với những người đang lãnh trợ cấp Newstart.

“Các dịch vụ vô gia cư đang phải làm việc rất vất vả để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn nhất ở Victoria có chỗ ở, nhưng dường như rất khó để thực hiện điều này. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi chính quyền bang Victoria cam kết tăng mức đầu tư vào nhà ở xã hội lên bằng với mức trung bình quốc gia, đồng thời bổ sung thêm 3,000 căn nhà ở xã hội và nhà ở cộng đồng mới mỗi năm. Một vấn đề quan trọng khác là chính phủ liên bang phải thể hiện vai trò trong việc hợp tác với các nỗ lực của chính quyền bang. Ước tính hiện nay tiểu bang Victoria đang bị thiếu hụt tới 102,800 căn nhà ở xã hội. Số người có tên trong danh sách chờ được cấp nhà ở xã hội đang ở mức 41,677 người và họ đã phải chờ đợi trung bình mười tháng, bao gồm những trường hợp được xếp vào nhóm ưu tiên cao nhất”, bà Smith nói

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.