RSS

Melbourne: Nông dân cung cấp bài học tiếng Anh cho di dân, giúp họ thăng tiến trong ngành nông nghiệp

09:00 05/05/2019

Một nông dân trồng rau ở Melbourne đang phát triển lực lượng lao động của riêng mình, cung cấp các bài học tiếng Anh cho di dân lao động nhằm giúp họ thăng tiến trong ngành nông nghiệp.

Thông tin trên SBS chia sẻ câu chuyện về Baridner Puri. Theo đó, cách đây môt năm, khi đi ngoài đường hay ở chỗ làm đóng gói hàng của Trang trại Velisha, Baridner Puri chỉ có thể nói hai từ tiếng Anh là 'job' (việc làm) và 'when to start' (khi nào bắt đầu).

Nhưng đến nay anh đã trở thành quản lý sản xuất một đội ngũ 30 người.

Được biết, anh là kỹ sư cơ khí đến từ Ấn Độ, bằng cấp của anh không được công nhận tại Úc. Cùng với vốn tiếng Anh hạn chế khiến Puri không thể kiếm được việc làm đúng chuyên ngành của mình.

Theo Giám đốc điều hành trang trại, bà Catherine Velisha kể lại, khi họ gọi cho Puri đi làm ngày đầu tiên, anh đã thể hiện sự nhiệt tình và đạo đức công việc đáng kinh ngạc. Nhưng bà cho hay, tiếng Anh là hạn chế duy nhất của anh ấy.

Được biết, nhiều công nhân của Velisha Farm đến từ những quốc gia không nói tiếng Anh, bao gồm Ấn Độ, người tị nạn Sudan, Việt Nam và Campuchia.

Theo bà Velisha, họ có những phẩm chất đáng quý mà không thể huấn luyện được.

Vì vậy, một năm trước, khi trang trại yêu cầu tuyển nhân viên quản lý. Thay vì thuê người ở ngoài, bà Velisha đã sắp xếp để nâng cao kỹ năng cho các công nhân gói hàng bằng các khóa học tiếng Anh.

THeo đó, giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm Speak English Better đã mở một chương trình chuyên biệt dành riêng cho những công nhân ngành nông.

Các công nhân tại Velisha Farm được dạy các bài học tiếng Anh hai lần mỗi tuần qua Skype.

Được biết, chương trình loại này là chương trình đầu tiên và đã mang lại lợi ích cho công nhân trong công việc ở trang trại cũng như trong đời sống thường nhật của họ.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Liên bang,  những người có nguồn gốc đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa đa nguyên đại diễn cho ít nhất 11% (tương đương với 25,205 người) trong số tất cả lao động ngành nông nghiệp Úc. Tỷ lệ này tăng lên từ mức 9% hồi năm 2011.

Liên quan đến vấn đề này, Catherine Velisa cho hay, người lao động nhập cư đã lấp đầy tình trạng thiếu hụt lao động ngành nông ở Úc.

Nhưng trang trại của bà còn cho thấy lợi ích của việc phát triển nhân lực như phát triển hạt giống.

Thông tin cho biết, doanh nghiệp của Trang trại Velisha hiện có ba nhân viên chủ chốt phụ trách bán hàng, kế toán và sản xuất. Cả ba người đều xuất thân từ vị trí gói hàng.

Với Puri, từ người hái rau quả cho đến nay đã  là nhà quản lý sản xuất, anh cho biết ang đang được sống với giấc mơ của mình.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.