RSS

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cao niên tại Úc tính phí quá cao

06:00 20/03/2019

Ủy ban Hoàng gia điều tra về hệ thống chăm sóc người cao niên hiện chú ý đến các dịch vụ chăm sóc tại nhà trong các buổi điều trần công khai ở vòng thứ hai tại Adelaide.

Việc nầy diễn ra sau nhiều tuần lễ với các buổi trước đó nhắm vào phẩm chất, sự an toàn và thủ tục khiếu nại trong lãnh vực chăm sóc cao niên.

Dịch vụ chăm sóc các bậc cao niên tại gia, hiện là tâm điểm của mọi chú ý, trong vòng điều trần thứ hai, của Ủy ban Hoàng gia Điều tra về Hệ thống Chăm sóc Cao niên tại Úc.

Trong 2 năm 2017-2018, chỉ có hơn 1400 khiếu nại về việc chăm sóc cộng đồng và tại nhà, so với hơn 4 ngàn chính xác là 4315 khiếu nại về việc chăm sóc cao niên, đệ đạt lên Ủy viên liên quan đến việc chăm sóc tại nhà.

Các khiếu nại về việc nầy phần lớn là về vấn đề điều hành, việc phát triển các kế hoạch chăm sóc và vấn đề quản lý các rủi ro.

Bà Lynda Henderson là một người chăm sóc không chính thức, cho người bạn của bà bị chứng lú lẩn khá trầm trọng, đó là bà Veda Meneghetti.

Bà cho Ủy ban Hoàng gia biết, nhiều người chăm sóc được gởi đến bà Meneghetti đã không được huấn luyện trước tiên về cấp cứu, huấn luyện về bệnh lú lẩn, với mức độ trên 14 phần trăm hiện nay đã được chuyển sang những người chăm sóc mới đảm nhiệm.

Bà Henderson cho rằng, trong khi tình hình cải thiện cho bà Meneghetti, kể từ lúc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc, bà vẫn kêu gọi có sự cải tổ rộng khắp các lãnh vực, về cách thức mà các nhân viên chăm sóc được huấn luyện.

“Chúng ta rất cần xem lại việc duyệt xét về khả năng về mặt toàn quốc, đây là những gì thuộc căn bản chuyên nghiệp của tôi".

"Chúng ta cần xem xét cẩn thận về mức độ nghề nghiệp của những người chăm sóc cho các vị bị chứng lú lẩn, như công việc mà hầu hết các nhân viên trong lãnh vực chăm sóc cao niên đang làm”, Lynda Henderson.

Cố vấn cao cấp phụ tá cho Ủy ban Hoàng gia Điều tra, là tiến sĩ Timothy McEvoy cho buổi điều trần biết rằng, cần có thêm việc xem xét về hệ thống chăm sóc tại gia, được điều hành và tài trợ như thế nào.

Ông cho biết, có 67 phần trăm người Úc nhận được dịch vụ chăm sóc cao niên tại nhà do liên bang tài trợ, với danh sách chờ đợi khá dài những người chờ đợi để được tiếp cận dịch vụ.

Ông nói thêm là chỉ có 23 phần trăm phần tài trợ của chính phủ là về lãnh vực chăm sóc cao niên tại gia và các khiếu nại hiện gia tăng, về việc những người cung cấp dịch vụ, đã tính lệ phí hành chính quá cao.

“Mức độ lệ phí do những nhà cung cấp tính toán, bao gồm lệ phí quản lý hồ sơ và lệ phí hành chính trong các gói chăm sóc tại gia, là một khiếu nại thường thấy của nhiều người khi liên lạc với Ủy ban điều tra," ông nói.

"Quí vị sẽ nghe các bằng chứng về việc lệ phí quản lý hồ sơ và lệ phí hành chính được tính theo các mức độ khác nhau, có khi chiếm hơn 50 phần trăm giá trị của một gói chăm sóc. Tại sao lệ phí hành chính lại quá cao như vậy, việc nầy cần được xem xét."

Bà Raelene Ellis hiện chăm sóc cho mẹ bà hơn 2 năm qua, sau khi bà mẹ bị chẩn đoán với chứng lú lẩn, cho biết bà được biết một số người có thể chết trước bà mẹ bà, nếu họ không thể nhận được mức độ chăm sóc cao hơn.

Cuối cùng mẹ bà nhận được mức độ chăm sóc bậc 4, tức là mức cao nhất trong việc chăm sóc tại nhà, nhưng nó chỉ bao gồm việc chăm sóc 9 giờ mỗi tuần, sau khi nhà cung cấp tính lệ phí hành chính đến 38 phần trăm, trong kế hoạch chăm sóc.

"Bộ Y Tế hiểu biết điều nầy và đã có những cuộc thăm dò về người tiêu thụ, cũng như làm việc với Liên Minh Chăm sóc Cao niên Toàn quốc và các tổ chức khác, để tìm cách cải thiện các lá thư gởi đến họ”, Paul Sadler.

Bà Ellis nói rằng, quả khó khăn cho bà khi nhận ra rằng, mẹ bà lẽ ra nên được chăm sóc tại gia, bởi vì gia đình bà phải phấn đấu trong việc theo dõi hệ thống chăm sóc hiện tại.

“Tôi vào trang mạng My Aged Care của tôi và có thể nói rằng có 3 hay 4 kế hoạch có sẵn từ một số nhà cung cấp".

"Thế nhưng nếu quí vị gọi điện thoại cho những nhà cung cấp, thì họ cho biết chẳng có kế hoạch nào có sẵn cả".

"Tôi nói với họ rằng, tôi vào trang mạng My Aged Care và thấy có một số kế hoạch như vậy. Họ sẽ trả lời rằng trang mạng là sai, quí vị nên gọi cho My Aged Care và họ sẽ nói cho biết là thông tin từ nhà cung cấp".

"Vì vậy cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau, về tính chất sai lầm của thông tin trên trang mạng My Aged Care của tôi và điều nầy thực sự chẳng hữu ích chi cả, với các thông tin như vậy”, Raelene Ellis.

Trong khi đó, trang mạng My Aged Care được chính phủ liên bang thiết lập, để giúp đỡ cho các khách hàng tìm thấy nhiều thông tin về các dịch vụ chăm sóc cao niên và giúp đỡ mọi người trong việc xin các dịch vụ chăm sóc đó.

Ông Paul Sadler là giám đốc của dịch vụ Chăm sóc Cao niên, thuộc nhà thờ Presbyterian ở New South Wales và lãnh thổ thủ đô.

Ông cho cuộc điều trần biết rằng, trong khi trang mạng là một cố gắng nhằm truy cập và cải thiện thông tin, thì nó đã thất bại trong một vài lãnh vực.

Ông cho biết, ngôn ngữ dùng trong lá thư gởi đến các ứng viên xin các kế hoạch chăm sóc cao niên tại gia, thường không thích hợp.

“Thực sự chúng hoàn toàn khó khăn cho những người cao tuổi, đặc biệt với những người mà tiếng Anh là một ngôn ngữ thứ hai, hay họ mắc chứng sa sút trí tuệ, để thực sự hiểu biết những chuyện như vậy".

"Bộ Y Tế hiểu biết điều nầy và đã có những cuộc thăm dò về người tiêu thụ, cũng như làm việc với Liên Minh Chăm sóc Cao niên Toàn quốc và các tổ chức khác, để tìm cách cải thiện các lá thư gởi đến họ”, Paul Sadler.

Cho đến nay các nhóm tranh đấu, những người cung cấp dịch vụ chăm sóc, nghiệp đoàn và một số người nhận được việc chăm sóc, đã ra làm chứng trước cuộc điều trần, để làm sáng tỏ về lãnh vực nầy.

Ủy ban Hoàng gia Điều tra về việc Chăm sóc Cao niên, sẽ tổng hợp các buổi điều trần tại Adelaide vào ngày thứ sáu.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.