RSS

Melbourne: Vụ tấn công bằng dao có liên quan tới tổ chức khủng bố IS

06:00 11/11/2018

Cảnh sát Melbourne hôm thứ Bảy (10/11) đã tuyên bố vụ tấn công bằng dao khiến một người thiệt mạng có liên quan tới Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS.

Theo cảnh sát Úc, cách thức hành động của cuộc tấn công tại trung tâm thương mại Bourke Street được lấy cảm hứng từ những tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Tuy nhiên cảnh sát chưa tìm được mối liên kết trực tiếp giữa hung thủ và nhóm khủng bố này.

 Victoria Police commissioner Graham Ashton and Premier Daniel Andrews spoke at a press conference after the attack

“Tôi nghĩ rằng hắn ta (Shire Ali) đã được truyền cảm hứng. Hắn ta đã có hành vi cực đoan”, cảnh sát viên McCartney nói với các phóng viên ở Melbourne.

The man again attempted to stab and slash at the officers several times before one policeman unsuccessfully tried to taser him

The other policeman shot the assailant in the chest and he clutched his chest and and fell to the ground

Danh tính của kẻ gây ra vụ tấn công hôm thứ Sáu (9/11) là Hassan Khalif Shire Ali, người gốc Somali, 30 tuổi. Ali đã bị cảnh sát bắn ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc và đã qua đời trong bệnh viện.

The officers then retreated to the other side of the road as the bearded attacker with a shaved head and dressed in a long brown tunic, pursued them as horrified bystanders called on police to shoot him

Cảnh sát cho biết hộ chiếu Úc của Shire Ali đã bị hủy vào năm 2015 sau khi có một thông tin tình báo cho biết người đàn ông này định đi đến Syria. Tuy nhiên vào thời điểm đó các quan chức Úc khẳng định người này không đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Úc.

 Witnesses said the Holden Rodeo hit a pedestrian as it mounted the kerb and burst into flames outside Target near the Swanson Street intersection about 4.20pm on Friday, before the stabbing rampage began

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trước đó cũng đã lên tiếng tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Tổ chức khủng bố IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết các vụ khủng bố vẫn “có thể xảy ra” và nói với các phóng viên ở Sydney rằng Hồi giáo cực đoan là một vấn đề nghiêm trọng.

“Tôi cần phải tuyên bố một điều rằng: Đạo Hồi cực đoan và bạo lực là một vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống chúng ta. Tôi là người đầu tiên bảo vệ tự do tôn giáo ở đất nước này, nhưng điều đó cũng có nghĩa là tôi phải là người đầu tiên kêu gọi phản đối chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”, Thủ tướng Úc tuyên bố.

Victoria Police said officers responded to reports of a car fire (pictured) before they were confronted by the man 

Witnesses said the car hit a pedestrian as it mounted the kerb outside Target near the Swanson Street intersection about 4.20pm on Friday

The burned-out car sitting where it crashed on to the pavement and exploded before the rampage began

The area was locked down with the public shooed away and stores including Myer, Target, and David Jones evacuated and the bomb squad called in to assess the car

Police are asking people to avoid the area and said more information would be given when it was available

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.