RSS

Khoa học chứng minh: Hoá chất trong mỹ phẩm có thể gây ung thư vú

17:00 17/09/2018

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng ác sản phẩm trang điểm và chăm sóc da có chứa một số hóa chất như paraben và BPA có thể gây vô sinh ở phụ nữ và thậm chí gây ung thư vú.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng ác sản phẩm trang điểm và chăm sóc da có chứa một số hóa chất như paraben và BPA có thể gây vô sinh ở phụ nữ và thậm chí gây ung thư vú.

Nghiên cứu trước đây cho thấy paraben, được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây ung thư, trong khi Bisphenol A (BPA), được thêm vào nước hoa để giữ hương lâu hơn, có liên hệ với bệnh vô sinh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học George Mason, Virginia, đã phân tích các mẫu nước tiểu của 143 phụ nữ khỏe mạnh, tất cả đều trong giai đoạn tiền mãn kinh và không dùng biện pháp tránh thai nào. Các nhà khoa học nhận thấy những người có paraben và BPA trong nước tiểu của họ, tạo ra một lượng bất thường của các hormon sinh sản estrogen và progesterone.

Estrogen cao quá mức có liên quan đến u xơ tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang, nhưng nếu quá ít lại cản trở quá trình rụng trứng. Quá nhiều progesterone có liên quan đến cả bệnh ung thư vú và chảy máu âm đạo bất thường.

Phát hiện sẽ khiến chúng ta phải cảnh giác hơn khi sử dụng mỹ phẩm

Mỗi phụ nữ cung cấp cho nhóm nghiên cứu từ ba đến năm mẫu nước tiểu trong hai chu kỳ kinh nguyệt. Những mẫu nước tiểu sau đó sẽ được kiểm tra đẻ xác định nồng đọ các hóa chất như BPA, paraben, chlorophenols và benzophenones.

Chlorophenol được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và có liên quan đến mụn trứng cá, tổn thương gan và ung thư.

Benzophenones được thêm vào các sản phẩm như son dưỡng môi và sơn móng tay để bảo vệ chúng khỏi tia UV, và dùng để giữa màu và hương thơm của xà phòng. Các nghiên cứu cho rằng benzophenones có liên quan với ung thư và vô sinh.

Những người tham gia được xét nghiệm máu để xác định mức độ của các hormone estrogen, progesterone, FSH và LH.

FSH kích thích trứng phát triển trong buồng trứng, trong khi LH làm cho rụng. Estrogen làm ngừng quá trình sản xuất FSH, vì vậy chỉ có một quả trứng rụng vào mỗi chu kỳ và cũng kích thích sản xuất LH. Progesterone làm dày thành tử cung để chuẩn bị cho trứng thụ tinh.

Kết quả, được công bố trên tạp chí Environmental International, cho thấy sự tiếp xúc với tất cả các hóa chất được nghiên cứu làm tăng mức progesterone của người phụ nữ.

Những người có nồng độ chlorophenol cao hơn trong nước tiểu cũng tạo ra nhiều estrogen và FSH hơn, trong khi parabens và BPA làm tăng lượng estrogen.

Chlorophenol làm cản trở việc tiết ra estrogen, FSH và LH. Mức FSH thấp khiến trứng không được tạo ra, trong khi LH giảm có thể là dấu hiệu của bệnh buồn trứng đa nang.

Tiến sĩ Anna Pollack, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Những gì chúng ta có thể học được từ nghiên cứu này là ta cần phải cẩn thận về các hóa chất trong các sản phẩm làm đẹp mà mình sử dụng.”

Mai Dung - Tintucuc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.