RSS

Muốn định cư Úc, hãy hiểu hệ thống chính trị nước này

15:00 06/04/2019

Hệ thống chính trị liên bang Úc về mặt Hiến Pháp phân chia quyền hành giữa liên bang hay chính phủ liên bang và 6 tiểu bang. Mọi luật lệ do Quốc hội làm ra phải được thông qua ở cả Hạ Viện lẫn Thượng viện và sau đó được Tổng toàn quyền ký ban hành.

Nói về vấn đề này, theo giáo sư Rodney Smith thuộc đại học Sydney, chính phủ liên bang giữ một vai trò then chốt trong nền chính trị nước Úc.

Ông cho rằng, điều này là căn bản là vì chính phủ liên bang thu được tiền bạc mà các chính phủ tiểu bang cần chi tiêu tại Úc.

"Chính phủ chi tiêu rất nhiều tiền trong các chương trình riêng của họ, thế nhưng có thể nói với các tiểu bang và lãnh thổ rằng, chúng tôi sẽ trả lại cho quí vị một số tiền, tuy nhiên quí vị phải chi tiêu theo một cách thức đặc biệt Chẳng hạn như quí vị phải chi tiêu cho đường xá, hay về giáo dục hoặc bệnh viện, để chính phủ liên bang có thể tranh luận về mức độ quan trọng nhất trong nền chính trị tại nước Úc”, Rodney Smith nói.

Tại Úc, Thượng viện còn được gọi là Viện trên bao gồm 76 thành viên, 6 tiểu bang mỗi tiểu bang có 12 người và 2 người từ mỗi lãnh thổ thủ đô và Bắc Úc.

Vai trò chính yếu là xem xét luật pháp từ chính phủ đệ trình trong ngày.

Theo ông Rodney Smith, thượng viện thường gởi các dự luật đến một nhóm nhỏ các Thượng nghị sĩ, một Ủy ban để xem xét chi tiết và cuối cùng quyết định xem liệu họ có ưa thích dự luật đó hay không.

Ngoài ra, thượng viện có thể yêu cầu tu chính để thay đổi trong dự luật.

Được biết, các Thượng nghị sĩ phục vụ một nhiệm kỳ 6 năm, với phân nửa Thượng viện được bầu lại mỗi 3 năm trong cuộc bầu cử liên bang.

Hạ Viện thường được gọi là Viện Dưới hay Viện Nhân dân.Viện này hiện gồm 150 dân biểu, thế nhưng sẽ là 151 vị trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019 do việc phân bổ lại ranh giới.

Thông tin cho biết, các dân biểu thuộc các đơn vị cử tri với dân số gần bằng nhau trên khắp nước Úc và họ phục vụ nhiệm kỳ 3 năm. Với mật độ dân số khác nhau, có nghĩa là một vài đơn vị cử tri nhỏ hơn tại các thành phố trong khi đơn vị cử tri tại các vùng nông thôn thường rộng lớn hơn.

Hiện chính phủ Liên đảng hiện do Thủ tướng Scott Morrison cần quyền với đa số là 76 ghế tại Hạ Viện, trong khi Lao động giữ 69 ghế.

Như vậy để được thành lập chính phủ, đảng cần đạt ít nhất 76 ghế tại Hạ Viện.

Nói về điều này, giáo sư Rodney Smith nói rằng, các ghế bấp bênh giữ vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử.

Theo ông, một chiếc ghế bấp bênh tại Hạ Viện xảy ra khi hai chính đảng quan trọng, đảng Lao động và đảng Tự do Quốc gia, có mức độ ủng hộ ngang bằng nhau, nếu chúng ta nghĩ là có 100 phần trăm cử tri trong đơn vị của chiếc ghế đó. Nếu 51% ủng hộ một đảng và 49% ủng hộ đảng khác, thì đó là một kết quả hết sức khít khao.

Nếu cả hai đảng quan trọng có số ghế ngang bằng nhau tai Hạ Viện, nó có thể dẫn đến tình trạng Quốc hội treo.

Trước đó, vào cuộc bầu cử năm 2010, khi chẳng có đảng quan trọng nào đạt được 76 ghế để thành lập chính phủ. Việc này dẫn đến chính phủ thiểu số Lao động được thành lập với sự hỗ trợ của 3 dân biểu độc lập và từ đảng Xanh.

“Một Quốc hội treo, liên quan đến tình trạng trong đó số ghế dân biểu tại Quốc hội là 150. Lao động có thể đạt được 72, Liên đảng có thể cũng có 72, khiến 6 ghế lọt vào tay các dân biểu độc lập hay đảng nhỏ. Vì vậy do Thủ tướng và chính phủ phải có sự ủng hộ của đa số thành viên của Hạ Viện, điều đó có nghĩa là chẳng có Lao động hay Liên đảng trong trường hợp đó, có thể tự động thành lập chính phủ", Rodney Smith nói.

Thông tin cho hay, tính ra cứ 4 người dân Úc thì có một người chào đời ở ngoại quốc và gần phân nửa dân số có ít nhất cha hay mẹ sinh ra ở ngoại quốc.

Nhưng sự khác biệt văn hóa này không phản ảnh trong chính trường nước Úc.

Trong khi đó, giáo sư Fethi Mansouri thuộc đại học Deakin là giám đốc Viện Nghiên cứu Alfred Deakin về Quốc tịch và Toàn cầu Hoá cho hay, các đảng phái chính trị cần phải đa dạng để có thể vận động với các cộng đồng mới và đang phát triển.

Có hơn 15,6 triệu người dân Úc sẽ đi bầu vào ngày bỏ phiếu.

Và theo giáo sư Mansouri, điều đặc biệt quan trọng cho những người Úc mới là tham dự vào tiến trình dân chủ này.

Ông cho rằng, di dân là một đóng góp lớn lao cho xã hội Úc cả về mặt dân số, kinh tế, văn hóa và xã hội nữa. Có những khó khăn đặc biệt ảnh hưởng đến các cộng đồng di dân.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.