RSS

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa

13:52 01/05/2020

Người biểu tình tại Michigan, Mỹ đã mang súng xông vào tòa nhà lập pháp bang nhằm gây áp lực yêu cầu chính quyền dỡ lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 lây lan.

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào tòa nhà nghị viện bang đòi dỡ phong

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa - 1

Người biểu tình không đeo khẩu trang, mang súng xông vào tòa nhà nghị viện bang Michigan (Ảnh: Reuters)

AFP đưa tin, sự việc diễn ra ngày 30/4 khi nhóm người biểu tình mang súng đến tòa nhà nghị viện bang Michigan để yêu cầu bang nới lỏng các lệnh phong tỏa. Họ đã đứng kín khu vực sảnh của tòa nhà ở Lansing và đòi được vào bên trong khu vực hạ viện cấp bang. Trong tòa nhà lập pháp, các nghị sĩ đang bàn bạc về việc có tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa hay không. 

Cảnh sát bang đã mang khẩu trang và chặn những người này đi sâu vào bên trong. Không một ai trong số những người biểu tình đeo khẩu trang trong khi một số nghị sĩ cấp bang đã mặc áo chống đạn.

“Ngay trên đầu tôi, những người đàn ông mang súng trường hét lớn vào chúng tôi. Một số đồng nghiệp của tôi đã mang áo chống đạn ra mặc”, Thượng nghị sĩ cấp bang Dayna Polehanki viết trên Twitter kèm theo một tấm ảnh 4 người đàn ông được cho đang cầm súng.

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa - 2

Chính trị gia Dayna Polehanki đăng bức ảnh những người biểu tình mang theo súng đứng ngay phía trên. (Ảnh: Twitter/Dayna Polehanki)

Bên ngoài, nhiều người biểu tình cầm theo biểu ngữ với những thông điệp chỉ trích dữ dội Thống đốc đảng Dân chủ Gretchen Whitmer.

Theo AFP, đây là phong trào mang tên “Biểu tình người yêu nước Mỹ” do nhóm “Đoàn kết giải phóng Michigan” tiến hành.

“Chúng tôi không đồng ý khi các quyền không thể sửa đổi của chúng tôi bị hạn chế vì bất cứ lý do nào, bao gồm cả đại dịch Covid-19”, nhóm trên viết trong một trang Facebook có hơn 8.800 thành viên.

“Chúng tôi tin rằng mỗi người Mỹ và mỗi người Michigan có quyền được làm việc hỗ trợ gia đình, di chuyển tự do, tụ tập tôn giáo và các mục đích khác”, thông điệp viết.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ 1 ngày sau khi tòa án Michigan ra phán quyết rằng lệnh ở nhà do Thống đốc Whitmer đưa ra hôm 24/3 không vi phạm quyền lợi của người dân.

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa - 3

Nhiều người biểu tình mang theo vũ khí để phản đối lệnh phong tỏa (Ảnh: AFP)

Đây là lần thứ 2 trong tháng những người biểu tình yêu cầu bà Whitmer dỡ lệnh phong tỏa. Michigan hiện có 41.379 ca mắc Covid-19 và số người thiệt mạng là 3.789. Đây là một trong những vùng dịch lớn nhất nước Mỹ.

Ngày 16/4, khoảng 3.000 người biểu tình cũng đã tới tòa nhà nghị viện bang Michigan gây ùn tắc nghiêm trọng trên các tuyến đường xung quanh cơ sở này.

Bà Whitmer tuyên bố rằng những người biểu tình “được phép tức giận”.

“Tôi đã nói trước đó và tôi sẽ nói lại lần nữa. Michigan là nơi tuyệt vời để sống vì những người dân gọi đây là quê hương. Có hàng triệu người Michigan đang nỗ lực để làm chậm tốc độ lây lan của Covid-19. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch”, bà Whitmer viết trên Twitter hôm 30/4.

Theo AFP, các động thái đối phó với Covid-19 của chính quyền bà Whitmer đã nhận được phản ứng nhìn chung khá tích cực, bất chấp những người biểu tình phản đối.

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa - 4

Cảnh sát chặn những người biểu tình tỏ ra giận dữ (Ảnh: AFP)

Mỹ: Người biểu tình mang súng xông vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa - 5

(Ảnh: Reuters)

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-nguoi-bieu-tinh-mang-sung-xong-vao-nghi-vien-bang-doi-do-phong-toa-20200501085746486.htm

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.