RSS

Mỹ Úc tuyên bố mối quan hệ ‘vững chắc như đá tảng’

18:30 26/07/2018

Hoa kỳ cho biết sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm về việc bắn rơi chiếc máy bay dân sự MH17 4 năm trước trên không phận Ukrain.

Ngoại trưởng Hoa kỳ Mike Pompeo đưa ra lời hứa hẹn nói trên trong cuộc họp gữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ Úc được tổ chức gần San Francisco.

Các Bộ trưởng thảo luận một loạt các vấn đề liên quan đến việc bành trướng của Trung quốc trên khắp Ấn độ-Thái bình Dương và ông Pompeo tin tưởng các quốc gia Nam Thái bình Dương sẽ về phe Mỹ hơn là Trung quốc.

Kết quả hình ảnh cho Mỹ Úc tuyên bố mối quan hệ ‘vững chắc như đá tảng’

Sau hai ngày hội đàm tại đại học Stanford ở Hoa kỳ, Ngoại trưởng và Tổng trưởng Quốc phòng Úc và Mỹ tuyên bố, mối quan hệ giữa hai nước vững như bàn thạch.

Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop kể lại về việc cảm ơn Mỹ đã ủng hộ, qua sợ kiện chuyến bay có số hiệu MH17 bị bắn rơi trên bầu trời của Ukrain hồi 4 năm trước.

“Tôi muốn nhân dịp nầy cảm ơn Hoa kỳ về những cam kết cộng tác với chúng tôi trong vụ MH17 và buộc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ nầy".

"Chúng tôi cảm ơn về những hỗ trợ liên quan đến một vấn đề rất xúc động và tình cảm cá nhân từ con tim của mọi người dân Úc”, Julie Bishop.

Bà Bishop nói rằng, nước Úc ủng hộ các nỗ lực của Mỹ trong quyết tâm buộc Bắc hàn phải giải giới nguyên tử.

“Liên quan đến Bắc hàn, nước Úc kiên quyết cùng với Hoa kỳ và cộng đồng quốc tế trong việc vuộc Bắc hàn phải tuân thủ một số nghị quyết của Liên hiệp quốc, ngăn cấm các chương trình vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo".

"Chúng tôi sẽ đề ra bất cứ hỗ trợ nào trong tiến trình xác minh việc tháo gở hoàn toàn các chương trình như vậy".

"Đồng thời chúng tôi tiếp tục tăng cường việc cấm vận và giúp đỡ trong việc bảo đảm rằng Bắc hàn giữ lời hứa với Tổng thống Hoa kỳ trong việc giải giới nguyên tử”, Julie Bishop.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thấu hiểu việc hỗ trợ của Úc.

“Mỹ và Úc cùng chung tiếng nói trong việc kêu gọi việc giải giới hoàn toàn và chung cuộc được kiểm nhận đầy đủ, như Chủ tịch Kim Young Un đã đồng ý".

"Nước Úc luôn là một đồng minh luôn hỗ trợ cho chúng tôi và họ hiểu rằng áp lực lên Bắc hàn bao gồm việc tiếp tục tăng cường cấm vận là chuyện bó buộc của thế giới để tiến hành thành công việc giải giới Bắc hàn”, Mike Pompeo.

“Chúng tôi không luôn luôn đồng ý với Mỹ và Hoa kỳ cũng không hoàn toàn đồng ý với chúng tôi, thế nhưng chúng tôi có thể cộng tác lẫn nhau qua những dị biệt trong một cách thức rất xây dựng và tích cực, chúng tôi tiếp tục tiến hành như vậy”, Julie Bishop.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Hoa kỳ cũng theo dõi thật sát việc quân sự hóa ngày càng gia tăng trong Biển Đông.

“Khi chúng ta nhìn vào tình hình tại Biển đông, tôi nghĩ rằng mối quan tâm của chúng ta là những nơi nầy không bao giờ được quân sự hóa trước khi Trung quốc làm chuyện nầy".

"Qua vài chính phủ trước đây, chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi không đồng ý với chuyện nầy".

"Liên quan đến vấn đề tự do lưu thông hàng hải của nước Úc, đó là một quyết định của một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi cộng tác, hợp tác trên các lãnh vực bao gồm việc thao diễn quân sự, các cuộc hành quân cuả chúng ta và ngay bây giờ, chúng ta dành quyết định cho người dân Úc”, James Mattis.

Trước đó Hoa kỳ nói rõ là, Mỹ muốn Úc gởi các chiến hạm đi qua hải phận tranh chấp ở Biển Đông, mà Trung quốc tuyên bố chủ quyền.

Mỹ và Úc cũng ký kết một biên bản ghi nhớ, về việc hợp tác phát triển khả năng cải tiến trên trang mạng và Úc cũng đồng ý việc gia tăng quân số Thuỷ quân lục chiến Mỹ tại Darwin, lên 2500 người càng sớm càng tốt.

Bả Bishop nói rằng bất chấp mọi dị biệt, mối quan hệ giữa hai nước vẫn rất mạnh mẽ.

“Chúng tôi không luôn luôn đồng ý với Mỹ và Hoa kỳ cũng không hoàn toàn đồng ý với chúng tôi, thế nhưng chúng tôi có thể cộng tác lẫn nhau qua những dị biệt trong một cách thức rất xây dựng và tích cực, chúng tôi tiếp tục tiến hành như vậy”, Julie Bishop.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.