RSS

Năm chó, lý giải chuyện: "Chó đến nhà thì sang"

04:36 20/02/2018

Năm chó - 2018, liệu may mắn có đến với mọi người mọi nhà như câu nói của ông bà xưa: “Chó vào nhà thì sang”?

Năm chó, nghe cách lí giải của người xưa về những may mắn, phúc lành mà loài động vật thân cận, trung thành mang đến.

Dân gian vẫn quan niệm: "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang", điều này xuất phát từ câu chuyện được truyền miệng thời Lý Công Uẩn – tức vua Lý Thái Tổ. Tương truyền, năm Lý Công Uẩn ra đời (năm Giáp Tuất 974) ở quê ông có chú chó con màu trắng đốm lông vàng hình chữ “Vương” trên lưng vừa sinh ra ngụ ý: “Năm Tuất sinh người làm vua”.

Đến năm Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, bỗng có chú chó cái bụng mang dạ chửa băng từ núi Ba Tiêu lên đỉnh Nùng (vườn Bách Thảo) rồi hạ sinh chú chó con. Mãi đến năm Nhâm Tuất, cả chó mẹ lẫn con đều hóa đá. Về sau, cũng tại đây được lập nên “Chính điện đài” và xây ngôi miếu cạnh bên để thờ “Cẩu Nhi”.

Ý nghĩa câu nói: “Chó vào nhà thì sang” được người xưa đúc kết từ quá trình nuôi dưỡng cùng nhiều huyền thoại về sự gắn bó giữa người và chó mà trong đó điển hình nhất là tích “Cẩu Nhi” minh chứng cho sự hưng thịnh của một triều đại thời Lý.

Bên cạnh những huyền thoại của người xưa thì trong quá trình nuôi dưỡng mọi người cũng phát hiện đặc tính trung thành của loài chó: Dù no hay đói đều quyết không bỏ đi, nhất mực cạnh bên, thậm chí khi chủ mất liền ủ rũ tiếc thương, canh chừng mộ chủ. Hơn nữa, loài chó có trí nhớ rất tốt, dù đi xa đi lâu cũng có thể tìm được đường trở về để canh giữ nhà cửa, của cải cho gia đình.

Ngược lại, loài mèo chỉ quẩn quanh khi cho ăn, còn khi đói sẵn sàng bỏ đi nơi khác. Chính điều này, ám chỉ sự nhỏ nhen, xui rủi, nghèo hèn, khiến tâm lí chung của người Việt ít yêu thương, chăm bẵm mèo như chó.

Bên cạnh đó, người xưa cũng tin rằng chó có linh cảm rất tốt, nhạy bén với điềm lành nhờ đó có thể mang theo may mắn, tiền tài đến cho gia đình. Điển hình như trường hợp đột nhiên có chó lạ chạy vào nhà là báo hiệu cho thấy đất đai nhà cửa hưng thịnh; gia đình may mắn, sung túc; các thành viên gặp được quý nhân, kết giao bằng hữu, giúp tai ương nhanh chóng vượt qua.

Thậm chí, trong tử vi còn cẩn thận ghi chép rằng: Chó màu đen đến nhà mang đến giàu sang, sự bảo vệ che chắn; chó vàng báo hiệu hạnh phúc, thịnh vượng; những chú chó trắng là điềm báo phúc lành, bình an…

Chó từ lâu đã là người bạn thân cận, trung thành, giúp trông coi nhà cửa, bảo vệ gia chủ khỏi những hiểm nguy và được mọi người yêu quý, chiều chuộng. Với những đặc tính tốt lành này, năm chó – Mậu Tuất được kì vọng sẽ là một năm may mắn, bình an, phước lành đến toàn thể mọi người. Nếu năm Thìn tượng trưng cho thịnh vượng, năm Hợi mang ý nghĩa phúc lành thì năm Mậu Tuất này kì vọng sẽ là quãng thời gian phú quý, vinh quang.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.