RSS

Nếu được giảm thuế tampon, mỗi năm phụ nữ Úc tiết kiệm $30 triệu

16:30 18/06/2018

Chính phủ của ông Turnbull đang phải đối mặt với áp lực giảm thuế GST tampon, với dự thảo luật sắp thông qua Thượng viện.

Đảng Lao động, đảng Xanh, các nghị sĩ độc lập đã kết hợp trong một cuộc bỏ phiếu của quốc hội để giảm 10% thuế cho các sản phẩm vệ sinh phụ nữ hôm thứ hai.

Tuy nhiên, trong khi cuộc bỏ phiếu là một đòn giáng vào chính phủ, dự luật này dự kiến không được Hạ viện, nơi liên minh chiếm đa số, thông qua.

Một số nghị sĩ đảng Tự do đã tìm cách vận động bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison loại bỏ thuế này nhưng ông cho rằng việc phê chuẩn để thay đổi bất cứ thuế GST nào cũng cần sự ủng hộ từ tất  cả các bang và vùng lãnh thổ.

Người được ủy quyền của đảng Lao động, Tanya Plibersek nói với AAP rằng việc cải cách thuế này là công bằng.

Bà Plibersek, nghị sĩ đảng Lao động. Ảnh: AAP

"Đã đến lúc vị thủ tướng thiếu thông tin và kiêu ngạo này cắt giảm thuế cho phụ nữ thay vì cho những người bạn của ông ta tại các ngân hàng lớn", bà Plibersek nói.

Hồi tháng tư, đảng Lao động tuyên bố nếu họ được bầu vào chính phủ, thuế này sẽ bị loại bỏ.

Phụ nữ Úc dành khoảng 300 triệu đô cho các sản phẩm vệ sinh - tampon và băng vệ sinh - mỗi năm.

Tổng cộng thuế các sản phẩm vệ sinh phụ nữ là khoảng $30 triệu/năm.

Theo đề xuất của đảng Lao động, việc các bang mất đi thu nhập từ thuế GST của các sản phẩm vệ sinh sẽ được bù đắp bằng cách áp thuế GST nhất quán cho 12 phương pháp chữa bệnh tự nhiên mà đôi khi được miễn GST, chẳng hạn như thảo mộc và thiên nhiên liệu pháp.

Người dân Queensland có những chiếc xe lộng lẫy và các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài sẽ bị đánh một loại thuế mới từ ngày hôm nay để giảm áp lực cho các gia đình khác.

Người dân Queensland có thể mong đợi để thấy một loạt các khoản giảm áp lực chi phí sinh hoạt, đồng thời có 5 loại thuế mới khi Ngân sách của bang được công bố chính thức ngày hôm nay, 12/6.

Chính quyền bang đã dành vài tuần vừa rồi để công bố một số biện pháp ngân sách, trong đó có khoản tiền $250 triệu dành cho việc xây dựng trường học trên toàn bang.

Ngoài ra, chính quyền cũng thông báo sẽ chi $45 tỷ cho các công trình cơ bản, bao gồm đường xá và cơ sở hạ tầng khác, trong khi $700 triệu đã được dành riêng trong năm 2018-2019 cho dự án Cross River Rail trị giá $5,4 tỷ.

Nhiều hộ gia đình sẽ được hưởng lợi từ một loạt các khoản giảm giá $5,5 tỷ, tăng $200 triệu vào năm trước.

Để giúp thanh toán khoản tiền này, chính quyền bang sẽ đưa ra 4 loại thuế "xa xỉ", nhắm vào những thứ đắt đỏ và người giàu có nhất - xe hơi cao cấp, các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, những người đặt cược online, cộng thêm một loại thuế đất mới dành cho khoảng 850 lô đất rộng lớn không bao gồm nông trại.

Một loại thuế rác mới, $70/tấn, dự kiến sẽ tạo ra khoảng $200 triệu/năm mặc dù có những kêu gọi từ các hội đồng để kiểm tra số tiền mang lại lợi ích trực tiếp cho chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Ngân khố Jackie Trad cũng cam kết chi $26 triệu để duy trì việc giảm 50% thuế lương bổng.

Trong khi đó, Bộ trưởng cũng đang gặp áp lực giảm số nợ của bang, con số này đã đạt $83 tỷ trong 4 năm.

Đảng Liberal National cáo buộc chính phủ không có kế hoạch trả nợ nhưng lại không thể vạch ra được kế hoạch cho riêng mình mà chỉ biết "cam kết" giảm nợ.

Bà Trad sẽ công bố số dư năm tài chính 2018/19 là $1 tỷ, nhiều hơn so với dự báo trong bản cập nhật ngân sách của tháng 12.

Bà nói rằng việc giá cả tăng là do giá than và khí đốt cao, một phần là vì các tập đoàn của  chính phủ, phần lớn hơn là do thuế GST của bang.

Mặc dù đã lạt hầu hết các lá bài trước khi công bố ngây sách, bà Trad khẳng định mình vẫn còn giấu một vài lá bài nữa. Bà thừa nhận mình có một chút lo lắng nhưng rất vui khi công bố ngân sách đầu tiên của mình.

Bà tiếp quản chức vụ từ cựu bộ trưởng ngân khố Curtis Pitt sau cuộc bầu cử năm 2017.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.