RSS

New Zealand cấm toàn bộ s,úng bán tự động sau vụ t,hảm s.át

17:00 22/03/2019

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern đã tuyên bố cấm hoàn toàn vũ khí bán tự động kiểu quân dụng. Bà Ardern từng cam kết thắt chặt luật kiểm soát súng đạn ở nước này sau khi diễn ra cuộc t.ấn c.ông k.hủng b.ố vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Bà hy vọng, luật mới sẽ có hiệu lực từ tháng 4 tới.

Bà Arden tuyên bố: “Hôm nay, tôi thông báo rằng, New Zealand sẽ cấm tất cả các vũ khí bán tự động kiểu quân dụng. Nói ngắn gọn, tất cả các vũ khí bán tự động như những thứ đã được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố hôm thứ Sáu tuần trước sẽ bị cấm hoàn toàn ở đất nước này”.

Ngoài súng trường tấn công và các vũ khí bán tự động kiểu quân đội, hộp tiếp đạn cỡ lớn và những thiết bị tương tự báng liên thanh giúp súng trường bán tự động bắn nhanh hơn cũng sẽ bị cấm. Nếu không có giấy phép của cảnh sát, người dân sẽ không được mua những vũ khí sát thương này.

Hồi tuần trước, một người đàn ông Úc 28 tuổi bị cáo buộc tội sát nhân trong các vụ tấn công ở thành phố Christchurch hồi tuần trước, đã sử dụng 2 vũ khí bán tự động, được mua một cách hợp pháp và có giấy phép.

Ông ta có khả năng phải đối mặt với các cáo buộc khác khi ra tòa vào tháng 4 tới.

Bà Ardern nói rằng, người đàn ông này đã gia tăng sức mạnh của súng trường bằng việc đặt mua trực tuyến trên mạng. “Hôm 15/3, kẻ sát nhân đã sử dụng các vũ khí, mà chủ yếu là 2 khẩu súng, để tước đi nhiều sinh mạng vô tội. 2 vũ khí đó là súng trường tấn công và được mua một cách hợp pháp với giấy phép sử dụng súng hạng A - giấy phép tiêu chuẩn vẫn được các chủ sở hữu súng ở New Zealand nắm giữ. Khẩu súng trường tấn công này sau đó được gia tăng năng lực sát thương. Dù những sửa đổi này là bất hợp pháp, nhưng chúng lại được thực hiện dễ dàng, thông qua việc mua hàng trực tuyến”- bà Arden nói.

Bà Ardern cho hay là, dự thảo luật sẽ được khẩn trương đưa ra quốc hội New Zeland, với khả năng sẽ được thông qua để chính thức ban hành thành luật vào giữa tháng Tư tới.

“Những thay đổi này sẽ được luật hóa. Luật này hiện đã soạn thảo và sẽ được khẩn cấp trình ra Quốc hội. Kỳ vọng của tôi là luật sẽ có hiệu lực vào cuối phiên họp diễn ra vào 2 tuần tới, tức là vào ngày 11/4’ – theo bà Arden.

Một kế hoạch mua lại súng sẽ được chính phủ tài trợ, nhằm khuyến khích người dân bán lại các thứ vũ khí tấn công này. Kế hoạch này dự kiến ​​cũng sẽ sớm được công bố.

Dự kiến, kế hoạch này có thể sẽ tiêu tốn đến 200 triệu đô la New Zealand (tức khoảng 193 triệu Úc kim).

Chính phủ New Zealand cũng cho biết, một chương trình tạm thời nhằm cấm việc mua mới và tàng trữ vũ khí cũng được áp dụng cho đến khi luật mới có hiệu lực.

"Trọng tâm của chúng tôi là bảo đảm sự an toàn và mang đến sự bình yên ngay lập tức cho cộng đồng của chúng ta”- Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash

Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush tin rằng, các biện pháp này sẽ giúp cho quá trình chuyển tiếp trong kiểm soát sung trở nên suôn sẻ hơn: “Là cảnh sát, chúng tôi muốn làm tất cả những gì có thể để bảo đảm rằng chủ sở hữu có thể giao nộp súng cho chúng tôi và điều đó có thể được thực hiện một cách êm thấm nhất. Điều đó hẳn nhiên sẽ khiến mọi người gặp một số khó khăn, nên rõ ràng là phải có một giai đoạn chuyển tiếp. Vì vậy chúng tôi sẽ hỗ trợ tất cả mọi người, bảo đảm là họ nhận được sự trợ giúp cần thiết từ chúng tôi, để loại bỏ những thứ vũ khí đó và không bao giờ sử dụng chúng cho một hành vi bạo lực”.

Bà Ardern nói rằng, chính phủ của bà sẽ thông qua một số quyền miễn trừ hợp pháp, nhưng chúng sẽ được quy định chặt chẽ hơn.

Còn Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash thì nhận định rằng, đại đa số người dân New Zealand ủng hộ những thay đổi trong chính sách kiểm soát súng.

Ông Nash nói: “Sở hữu súng ở New Zealand sẽ là một quyền được cấp, chứ không phải là quyền mặc định. Chúng tôi biết rằng, nhiều người có lý do chính đáng để sở hữu một khẩu súng, nhất là với các cộng đồng nông thôn và tại các tỉnh. Những thay đổi này không nhắm vào họ. Trọng tâm của chúng tôi là bảo đảm sự an toàn và mang đến sự bình yên ngay lập tức cho cộng đồng của chúng ta”.

New Zealand đưa ra các quy định về kiểm soát vũ khí từ năm 1983. Cho đến thời điểm hiện tại, thay đổi đáng kể nhất đối với luật sở hữu súng của nước này diễn ra sau vụ xả súng Aramoana - vốn cướp đi sinh mạng của 13 người, vào năm 1990.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.