RSS

Ngăn rác tràn ra ngoài đại dương với hệ thống lưới thu rác, Úc và các nước Bắc Mỹ đã sử dụng

19:00 15/11/2018

Công ty Storm Water System (Mỹ) đã phát minh ra hệ thống lưới thu rác mang tên StormX, nhằm giải quyết vấn nạn rác lọt xuống cống gây tắc nghẽn và tràn ra ngoài sông, hồ, đại dương.

Rác thải là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Khi bạn vứt rác, dù là vứt trên đường, gốc cây hay bất kỳ đâu, chúng đều có nguy cơ lọt xuống sông, hồ và thậm chí là cả đại dương.

Thông tin cho hay, mỗi năm, riêng rác thải nhựa đã có tới hàng triệu tấn lọt ra các đại dương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các sinh vật biển.

Thậm chí người ta còn từng tìm thấy rác nhựa trong dạ dày của chim biển, rùa biển, cá voi với khối lượng lên tới hàng chục kilogram.

Để ngăn chặn vấn nạn rác thải, ngoài ý thức của người dân cũng cần đến trách nhiệm của nhà chức trách và các nhà phát minh.

Và công ty Storm Water System (Mỹ) đã phát minh ra hệ thống lưới thu rác mang tên StormX, nhằm giải quyết vấn nạn rác lọt xuống cống gây tắc nghẽn và tràn ra ngoài sông, hồ, đại dương.

Theo đó, hệ thống này được thiết kế hết sức đơn giản: một tấm lưới thép hết sức chắc chắn được gắn vào cuối đường ống bằng bê tông, có nhiệm vụ giữ lại các loại rác không nên tồn tại trong môi trường tự nhiên, bao gồm cả rác thải nhựa.

Hệ thống có thể được lắp đặt tại các đường ống thoát nước trên đường, ống xử lý nước của thành phố...

Được biết, công ty này do Gary Hopkins và Mark Kirves thành lập từ năm 2006. Với StormX, họ muốn đưa ra một phương án xử lý thực trạng rác thải một cách kinh tế nhất.

Hệ thống xử lý được các mảnh rác lớn hơn 5mm, nhưng yêu cầu cực kỳ ít sự can thiệp của con người về vấn đề bảo trì hàng ngày. Điều đáng nói là tỷ lệ lọc rác cực kỳ cao.

Trên thực tế, StormX đã được thử nghiệm tại Úc từ năm 1995, và tỉ lệ thất bại là 0.

Một hệ thống xử lý StormX tại Úc

Ngoài ra, nhiều quốc gia tại Bắc Mỹ đã sử dụng hệ thống này.

Năm 2016, những con đường ven bờ sông Creek tại San Antonio (Texas, Hoa Kỳ) đã được lắp đặt StormX, để ngăn không cho rác của con người lọt ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên có một nhược điểm là hệ thống này sẽ không thể giải quyết được câu chuyện "hạt vi nhựa" - loại rác nhựa có kích cỡ siêu nhỏ.

Nhưng việc hệ thống này có thể giúp ngăn rác lọt ra môi trường thì đã cực kỳ mang tính hiệu quả và đáng để chúc mừng.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.