RSS

Ngày càng có nhiều người Úc căng thẳng vì thiếu thời gian

08:00 09/10/2018

Áp lực thời gian là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cộng đồng, theo cuộc khảo sát an sinh hàng quý của Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB).

Trong một khảo sát gần đây, số tiền trung bình mà đa số người tham gia sẵn sàng bỏ ra để mua thêm 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày là $68, nhiều hơn 65% so với mức lương theo giờ trung bình của người lao động Úc.

Đây là một trong những chỉ dấu cho thấy người dân đang cảm thấy khan hiếm thời gian đến mức nào. 

Số người Úc cảm thấy thiếu thốn thời gian đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2015. Thế nhưng không phải ai cũng chịu tác động của sự thiếu thốn thời gian như nhau.

Theo khảo sát, những người chịu tác động nặng nhất là phụ nữ từ 18 đến 29 tuổi. Nhóm này cho biết họ thường xuyên “cảm thấy căng thẳng vì thiếu thời gian”, và thậm chí sẵn sàng trả đến $131 để có thêm 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Mức độ lo lắng ở nhóm này cũng được xếp loại cao nhất so với những nhóm khác.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu thốn thời gian ở phụ nữ trẻ, là vì họ phải dành nhiều thời gian cho việc nhà. Nghiên cứu của NAB cho thấy phụ nữ từ 18-29 tuổi dành 10 tiếng mỗi tuần để làm việc nhà nhiều hơn so với đàn ông, bao gồm dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn và chăm sóc trẻ em.

Mặc dù số phụ nữ trẻ tham gia vào lực lượng lao động đã tăng mạnh trong 3 thập kỷ qua, giới đàn ông vẫn không dành nhiều thời gian hơn để làm việc nhà.

Young millennials are proving less progressive than previous generations, a new report finds.

Giáo sư Lyn Craig thuộc Đại học Melbourne đã nghiên cứu những thay đổi trong thời gian làm việc có lương và không lương bởi phụ nữ và đàn ông từ đầu thế kỷ 21.

Bà phát hiện ra rằng, mặc dù thời gian làm việc nhà của phụ nữ đã giảm trong giai đoạn này, số giờ đóng góp cho việc nhà của đàn ông hầu như không thay đổi.

Nghiên cứu của Giáo sư Craig cũng tiết lộ rằng, nước Úc xếp hạng rất cao trên thế giới về áp lực thời gian. Bà nói:

“Các gia đình Úc cảm thấy rất căng thẳng về thời gian, so với các nước khác trong cùng mức độ phát triển. Hầu hết những người bị ảnh hưởng là các cha mẹ trẻ phải dành thời gian cho cả công việc và gia đình. Những người cha trẻ và những người mẹ trẻ của chúng ta đang căng thẳng, phần lớn là vì áp lực thời gian.”

So với một số quốc gia Châu Âu, các bậc cha mẹ người Úc làm việc nhiều giờ hơn và nhận được ít dịch vụ hỗ trợ hơn, chẳng hạn như dịch vụ giữ trẻ.

Một trong những cách để “mua” thêm thời gian, đó là thuê người làm việc nhà. Khảo sát của NAB cho thấy việc thuê người dọn nhà, làm vườn, rửa xe và các công việc sửa chữa bảo trì khác là khá phổ biến tại Úc.

Các gia đình Úc thường trả trung bình $88 mỗi tháng để thuê người lau dọn nhà, $53 mỗi tháng cho việc làm vườn, và $34 mỗi tháng cho việc rửa xe. Việc này giúp cho họ tiết kiệm được 12 giờ lau dọn, 7 giờ làm vườn và 3 giờ rửa xe mỗi tháng.

NAB cũng phát hiện ra rằng nếu thuê người nấu ăn, các gia đình Úc có thể tiết kiệm đến 23 giờ mỗi tháng, nhưng rất ít gia đình nào chọn cách này.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.